Thăm Cụ Cống

Mạc Văn Trang

Nghe tin Giáo sư Nguyễn Đình Cống bị tai biến não khá nặng cách đây mấy tháng, nay ra Hà Nội không thể không đến thăm Cụ.

Mừng quá, Cụ đi lại bình thường, mắt, miệng, nay đã cân đối, nét mặt tươi hồng hào đầy sinh khí.

Đặc biệt mắt sáng, làm việc không phải đeo kính và đầu óc tinh thần rất minh mẫn.

Cụ không đi bệnh viện, điều trị tại nhà kết hợp nhiều phương pháp mà phục hồi được như vậy thật kỳ diệu.

Cụ sinh 1937 hơn mình một tuổi, nhưng xem ra sức nghĩ, sức viết, sức nói của Cụ còn hơn mình nhiều lắm.

Cụ say sưa nói mọi chuyện, đủ các vấn đề. Nhưng chuyện Cụ bán sách mới thật bi hài.

Quyển CÙNG HỌC LÀM NGƯỜI của Cụ NXB Tri thức, in rồi, Cục XB không cho phát hành. Cụ phải trả tiền in cho NXB và mang về 500 cuốn sách.

Nhớ hôm đó Cụ gửi email than thở với mình. Mình bảo Cụ đăng lên FB bán online đi.

Giờ Cụ kể, không ngờ đăng lên FB mà chỉ mấy tiếng đồng hồ người vào đăng ký mua gần hết, họ nhắn tin vào messenger, gửi email và chuyển tiền vào tài khoản tới tấp.

Cha mẹ ơi, con cháu đi vắng hết, ông bà già không biết làm sao. Vội đăng FB “Dừng bán sách”! Không ai gửi tiền nữa!

Nhưng số chuyển tiền rồi cũng không biết đâu mà lần. Nhiều người nickname trên FB khác, tên email khác, tên tài khoản gửi tiền lại khác, mình không biết đâu mà lần…Rồi họ thúc giục, có đứa gọi điện trách mắng mình, tại sao tiền gửi rồi mà không có sách?… Ối giời ôi thật khổ…

- Giống Cụ Nguyễn Khắc Mai, kêu gọi ủng hộ Ukraina, đến lúc sao kê danh sách thì đủ nhưng Cụ cộng vào lại lẫn lộn…

Rút kinh nghiệm, người già đừng có dính chuyện tiền nong trên online.

Hồi Sài Gòn đại dịch, mấy người bảo vợ chồng tôi lập Quỹ cứu trợ nạn nhân Covid 19, để họ gửi tiền đến, chúng tôi không dám làm, mà tìm hiểu một số cơ sở tin cậy và giới thiệu để họ liên hệ trực tiếp…

Phu nhân của Cụ thì cứ cười, bảo, Ông quen làm Thầy đi dạy rồi, bây giờ không biết đi hầu người khác…

Cô Hằng con gái đầu của Cụ vốn là Hiệu trường trường Mầm non đã nghỉ hưu, rất linh lợi tháo vát, bảo: Lúc thấy ba cháu khỏe rồi cháu đi Pháp, vậy là không ai giúp Ba. Con cháu ở xa hết… Tội thế!

Trưa phu nhân Cụ chiêu đãi món Bánh canh cá, đặc sản Quảng Bình. Rất lạ và ngon.

Nghỉ trưa Cụ dẫn mình leo cầu thang lên lầu 1, Cụ lên lầu 2, nom Cụ bước đi dứt khoát, ngay ngay như chưa hề bị tai biến…

Mừng quá. Thật Phúc Đức!

21/11/2022

Có thể là hình ảnh về 2 người và trong nhà

M.V.T.

Nguồn: FB Mạc Van Trang

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn