Không hiểu nổi

Mạc Văn Trang - Nguyễn Thị Kim Chi

Nguyễn Đình Bin

Tôi hoàn toàn đồng tình vả ủng hộ ý kiến của GS Mạc Văn Trang tại bài viết này! Thật là tệ hại, hư hỏng đến mức không thể tin nổi!

Vợ tôi, Kim Chi dặn:

- Bữa trưa nay anh phải tùy nghi di tản. 09.00 em đi họp mặt với các bạn học sinh miền Nam tập kết và liên hoan… 1954 - 2024, 70 năm rồi, mấy chục đứa vẫn gắn bó thương nhau với bao nhiêu kỷ niệm. Toàn trên 80, u 90, chắc gặp nhau được lần này…

Kim Chi chuẩn bị áo quần, quà cáp rất chu đáo, hớn hở ra đi như đứa trẻ!

Chừng một giờ sau thấy Kim Chi quay về, mặt buồn bực:

- Chúng nó không cho đi! Hôm nay 14/3, nó tưởng mình đi thắp hương tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma!

- Sao em không đưa giấy mời đi họp mặt học sinh miền Nam cho họ?

- Em đã cho họ xem tin nhắn và bảo cậu công an khu vực ngồi xe với cô đến chỗ liên hoan rồi cùng ăn trưa, sau đó trở về…

Nó báo cáo với cấp trên, rồi bảo, trên không đồng ý.

- Trên gì mà vô cảm, máy móc, ngu vậy? Tôi bực quá không chịu nổi.

Hôm trước vợ chồng tôi cũng ngồi trên xe ra cổng thì bị chặn lại, không cho đến thắp hương ngày giỗ anh Lê Hiếu Đằng. Tôi đã viết bài: “Thương mấy cháu công an“. Mấy đứa rình rập, canh gác, chặn xe ông bà già, rồi năn nỉ “Cô chú thông cảm, lệnh trên“!…

Lần này thì không thể nào thông cảm được.

1. Ngăn cản một công dân đi thắp nhang tưởng nhớ 64 chiến sĩ bị quân Trung cộng sát hại trên đảo Gạc Ma, là hành động xúc phạm nghiêm trọng đến vong linh các liệt sĩ và tình yêu nước thiêng liêng của người dân đối với các chiến sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Chính quyền có thể hèn, đấy là việc của họ; còn cộng đồng xã hội thì phải để cho người dân được bày tỏ chí khí yêu nước của mình chứ. Muốn bắt toàn dân liệt kháng như đàn cừu à? Hãy xem trên mạng xã hội để biết lòng dân sôi sục thế nào?

2. Khi người dân đã chứng minh rằng đi họp mặt bạn bè vì một sự kiện quan trọng và mời công an đi cùng, vậy mà vẫn cản không cho đi. Đó là cậy quyền, làm càn, bất chấp pháp luật, bất chấp lòng dân, bất chấp sự phẫn nộ của người dân. Kim Chi đành ngồi nhà giao lưu online với bạn bè. Mấy bạn đến sớm chụp hình gửi qua Zalo…

3. Việc làm của công an như vậy có phải vi phạm pháp luật, vi phạm quyền tự do đi lại của công dân? Chúng tôi không phải là phạm nhân bị quản chế, cũng chưa bao giờ có tiền án tiền sự gì, tại sao bị canh gác và cản trở việc tự do đi lại?

Chúng tôi phản đối cách hành xử vô pháp như vậy!

14/3/2024

M.V.T. - N.T.K.C.

Nguồn: FB Mạc Văn Trang

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn