Một số đại quan rụng rơi theo lợi ích nhóm?

Nguyen Khan

Lợi ích nhóm là sự cấu kết không trong sáng giữa một số quan tham và một số nhà tư bản thân hữu. Hai phạm trù lợi ích lớn nhất, gây ra nhiều đại án nhất, là đất đai và các dự án sử dụng vốn từ ngân sách.

Có thể nói, nếu không có các quan tham “bảo kê” thì các nhà tư bản (thân hữu) khó có thể “tay không bắt giặc” làm giàu nhanh chóng. Ngược lại, nếu không có các nhà tư bản (thân hữu) “lại quả”, gọi khác là hối mại quyền thế, thì các quan tham cũng không thể giàu nứt đố đổ vách như vậy. Bởi như một ông quan lớn đã từng nói huỵch toẹt, rằng liệu chúng ta (cán bộ) có sống được bằng lương? Và như cách nói của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thì rất nhiều quan có sân sau, thậm chí có quan có rất nhiều sân sau. Sân sau ở đây chính là cấu kết lợi ích nhóm giữa mệnh quan và tư bản thân hữu. Quan tham lớn có sân sau lớn, quan tham nhỏ có sân sau nhỏ, có quan tham có rất nhiều sân sau.

Trong vài năm trở lại đây, nhà nước đã “đánh mạnh” vào các sân sau làm nhiều mệnh quan sân trước rụng rơi. Nhẹ thì bị xử lý kỷ luật phải cởi mũ ô sa về vườn. Nặng thì bị truy tố trước pháp luật. Tỉ như :

- Khởi tố bắt giam sân sau Vũ Nhôm (Phan Văn Anh Vũ) thì ở sân trước nhiều quan và tướng tá cũng bị bắt giam và bị truy tố theo.

- Bắt giam và truy tố sân sau Phan Quốc Việt (Kit Việt Á) thì ở sân trước lủ khủ quan lớn nhỏ trong hầu hết các tỉnh thành, bộ, ngành, bao gồm cả bộ trưởng, thứ trưởng, UV Trung ương, cục trưởng, tướng tá… bị bắt giam và bị truy tố. Bao gồm cả vài quan rất lớn phải cởi mũ ô sa về vườn.

- Truy tố sân sau Nguyễn Thị Thanh Nhàn (AIC), dù Nhàn đã bỏ trốn, song sân trước, nhiều quan lớn nhỏ từ trung ương đến các tỉnh thành phải sa lưới pháp luật. Hiện sân trước Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đang nóng. Bộ trưởng và thứ trưởng đương nhiệm đang bị kỷ luật liên quan đến sân sau AIC, lành ít dữ nhiều.

- Và hiện tại, sân sau Hậu pháo (Phúc Sơn) đang bị truy tố… Thì ở sân trước Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã bị bắt giữ. Đương kim chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng bị nhốt. Không ai biết sân trước còn những ai, và quan nào sẽ là người kế tiếp bị bắt ? Hóa ra lợi ích nhóm Phúc Sơn, tưởng đâu không lớn lắm, thì có khi lớn không tưởng. Cái sân sau này có thể kèn cựa được với sân sau Kit Việt Á?

Có cảm giác những năm gần đây, lãnh đạo VN quyết tâm rất lớn ngăn chặn tham nhũng, và có vẻ như các cấp đã đi đúng hướng, là cứ nhằm vào các sân sau mà khui… Thì các quan sân trước sẽ rụng rơi…!

N.K.

Nguồn: FB Nguyen Khan

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn