Vợ TNLT Nguyễn Tường Thuỵ bị cấm xuất cảnh không lý do

RFA - 2024.04.19

Vợ chồng ông bà Nguyễn Tường Thuỵ - Phạm Thị Lân và biên bản cấm xuất cảnhFB Lân Tường Thuỵ/RFA edited

Bà Phạm Thị Lân, vợ của tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Tường Thuỵ - một blogger của Đài Á Châu Tự Do (RFA), bị bộ đội biên phòng thuộc Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) tạm dừng xuất cảnh trong ngày 18/4.

Bà Lân cho biết, trong ngày hôm trước, bà cùng với con gái và cháu đến Trại giam An Phước (tỉnh Bình Dương) để thăm ông Thuỵ đang thụ án tù 11 năm về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”.

Sáng thứ Năm, cả ba lên xe buýt từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Tây Ninh dự kiến du lịch theo đoàn sang Campuchia, tuy nhiên, bà bị giữ lại khi đến trạm kiểm soát biên phòng đóng dấu xuất cảnh trong khi con gái và cháu được cho đi.

Sau hơn một giờ, bà được thông báo là không được xuất cảnh theo yêu cầu của Cục An ninh nội địa (A02) của Bộ Công an. Bà nói với RFA hôm 18/4 qua điện thoại:

 “Sau này họ mang biên bản ra họ bảo là cái danh sách có tôi bị cấm xuất cảnh là do từ A02 ở Hà Nội gửi vào cho nên họ không thể cho tôi xuất cảnh vì họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Bên bộ đội họ chỉ làm theo danh sách công an gửi sang. Họ bảo về làm việc với công an chứ họ không có quyền gì cả.

Theo biên bản về việc tạm dừng xuất cảnh lập bởi Phó trạm trưởng Lê Minh Trí của Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh) vào lúc 10 giờ sáng thì bà Lân thuộc đối tượng bị cấm xuất cảnh theo công văn số 472 ngày 06/3/2023 của Cục An ninh nội địa và công văn ngày 08/03/2023 của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Việc bị cấm xuất cảnh khiến bà Lân bị thiệt hại vé xe buýt từ Sài Gòn đến Phnom Penh và vé máy bay từ Phnom Penh về Hà Nội. Bà khẳng định:

Tôi quá bức xúc, bây giờ công an bảo vệ người dân mà cuối cùng toàn làm hại người dân thôi. Và tôi thấy nó quá vô lý từ công an Việt Nam bảo vệ dân bảo vệ kiểu đấy à? Tôi chỉ chăm lo cho chồng tôi chứ tôi làm gì mà cấm xuất cảnh tôi?! Tôi chẳng vi phạm pháp luật gì cả!”.

Bà cho hay sắp tới sẽ khiếu nại lên Bộ Công an về việc bị cấm xuất cảnh không lý do gây thiệt hại cho công dân.

Phóng viên gọi điện thoại cho Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an theo thông tin đăng trên website để hỏi về vụ việc nhưng không thể kết nối. Chúng tôi cũng gửi email đến cơ quan này nhưng chưa nhận được ngay câu trả lời.

Bà Lân cũng chia sẻ thêm, chuyến đi với mục đích du lịch thuần tuý và không có ý định đi nước ngoài để vận động cho chồng.

Lần gần nhất bà Lân xuất ngoại là vào năm 2011 khi đi Hàn Quốc thăm con gái đang học tập ở đây.

Bà Lân là một trong số những thân nhân TNLT liên tục bị canh giữ tại tư gia mỗi khi có sự kiện xã hội, phiên toà xét xử người bất đồng chính kiến, hay có chuyến thăm của quan chức cao cấp các quốc gia dân chủ đến Hà Nội.

Gần đây, việc công an sách nhiễu gia đình của các TNLT gia tăng cùng với việc cấm xuất cảnh.

Bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của Huỳnh Đức Thanh Bình đang chịu án tù 10 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” cho RFA biết trong tháng 6/2023, Công an thành phố Hồ Chí Minh từ chối đổi hộ chiếu mới cho bà với lý do "bị nằm trong danh sách bị cấm xuất cảnh". Phía công an cho cho bà xem một văn bản của Bộ Công an cấm bà xuất cảnh vô thời hạn.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù nhân lương tâm Trương Minh Đức  người đang thụ án tù 13 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, bị tịch thu hộ chiếu sau khi bà đi vận động cho chồng ở một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và trở về Việt Nam vào cuối tháng 2/2019.

Đầu năm nay, bà muốn đi thăm bố mẹ đang định cư ở Đức và đến cơ quan đại diện của Cục Xuất nhập cảnh ở thành phố HCM để yêu cầu trả lại hộ chiếu nhưng chưa được giải quyết.

Nguồn: RFA Tiếng Việt

 

*

Đọc thêm:

Việt Nam cấm xuất cảnh đối với vợ của nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thuỵ

VOA Tiếng Việt - 20/04/2024

Bà Phạm Thị Lân, vợ của nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thuỵ, bị bộ đội biên phòng thuộc Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, cấm xuất cảnh hôm 18/4 khi bà trên đường sang Campuchia du lịch cùng gia đình.

Bà Phạm Thị Lân và ông Nguyễn Tường Thụy. Photo Facebook Lan Tuong Thuy.

Bà Lân xác nhận với VOA Tiếng Việt việc bà bị cấm xuất cảnh ngay sau khi bà quay về Hà Nội hôm 19/4.

“Tôi là người đàn bà sáu mươi mấy tuổi mà các anh ấy bảo là vì lý do ‘an ninh quốc gia’ nên tôi phải trở về đây”, bà Lân nói trong một livestream trên Facebook cá nhân khi trên xe buýt từ sân bay Nội Bài về nhà ở trung tâm Hà Nội vào chiều ngày 19/4.

“Tôi là một bà già suốt ngày chỉ trông cháu và làm nội trợ mà cũng ảnh hưởng ‘an ninh quốc gia’ à?”, bà đặt câu hỏi.

Bà Lân cho rằng đó là một lý do “mơ hồ”.

VOA đã liên lạc với Cục Xuất Nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam, và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ xác nhận việc bà Lân bị tạm dừng xuất cảnh vì lý do “an ninh quốc gia”, nhưng chưa được trả lời.

Nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ bị bắt vào tháng 5/2020, đang thụ án tù 11 năm về tội “tuyên truyền chống Nhà nước” tại trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương, nơi cách xa nhà hơn 1.500 km.

Hồi năm 2023, nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD) ra kết luận trong bản ý kiến số 16/2023 cho rằng việc chính quyền Việt Nam bắt giữ ông Thụy là “tùy tiện”, đồng thời kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức.

XEM THÊM: Chuyên gia LHQ: Việc tống giam ông Nguyễn Tường Thụy là ‘tùy tiện’

Việc vợ của ông Thụy bị cấm xuất cảnh diễn ra khi Hội đồng Nhân quyền LHQ chuẩn bị tổ chức tiến trình Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ IV đối với Việt Nam vào đầu tháng 5 tới tại Gevena, Thụy Sĩ. Trong tiến trình này, quyền tự do đi lại của công dân, cũng như các quyền căn bản khác, được các bên liên quan thảo luận cùng với những khuyến nghị để Hà Nội cải thiện nhân quyền.

Theo báo cáo 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Hiến pháp Việt Nam quy định quyền tự do đi lại trong nước, đi lại ra nước ngoài, di cư và hồi hương, nhưng chính phủ thường xuyên áp đặt các giới hạn đối với việc đi lại của các cá nhân, đặc biệt là những người được trả tự do sau khi chấp hành án tù vì lý do “an ninh quốc gia” hoặc các cáo buộc chỉ trích chính phủ.

Như VOA đã đưa tin, các trường hợp chính quyền Việt Nam cấm xuất cảnh với lý do “an ninh quốc gia” gần đây gồm bà Nguyễn Xuân Mai, một chánh trị sự đạo Cao Đài Chân Truyền 1926, bị cấm xuất cảnh vào tháng 9/2023 khi trên đường đi dự hội nghị về Tự do Tôn giáo tổ chức tại Hoa Kỳ; tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trí thức phản biện nổi tiếng và là một trong những lãnh đạo của phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam, bị chặn xuất cảnh vào tháng 5/2023 khi trên đường sang Thái Lan.

Ngoài ra, một vài thân nhân của những tiếng nói phản biện, bất đồng chính kiến cũng bị hạn chế đi lại, giữa lúc các nhóm nhân quyền cho là tình trạng “vi phạm nhân quyền ngày càng nghiêm trọng” tại Việt Nam. Tuy nhiên, Hà Nội bác bỏ cáo buộc này.

Vào năm ngoái, Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành Chỉ thị 24 trong một động thái được giới quan sát cho rằng nhằm siết chặt kiểm soát xã hội giữa bối cảnh đất nước gia tăng hợp tác quốc tế. Chỉ thị đưa ra nhiều yêu cầu, trong đó có kiểm soát chặt chẽ việc đi lại nước ngoài của công dân Việt Nam và ngăn chặn xã hội dân sự trong việc định hình chính sách của nhà nước và thành lập các nhóm đối lập chính trị.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn