Trong hoạ có phúc!

Mạc Văn Trang 

Một bạn trẻ nhắn cho tôi: Buồn lắm bác ơi, mấy bạn cháu viết phản biện sơ sơ trên facebook mà bị bắt rồi. Cháu thấy vô cùng tuyệt vọng. Cháu lo cho bác quá, liệu bác già rồi có bị bắt không?

Có thể bác già, U90, người ta cũng nể chút. Vì dù sao chính quyền có chút hiểu biết đều nhớ câu nói nổi tiếng, tương truyền của Cụ Lê Quý Đôn về năm nguy cơ làm mất nước: “Một, trẻ không kính già; Hai, trò không trọng thầy; Ba, binh kiêu tướng thoái; Bốn, tham nhũng tràn lan; Năm, sĩ phu ngoảnh mặt”.

Với lại bác có phản biện gì đâu, chỉ nói tâm tư của mình trước hiện trạng xã hội một cách thật thà, thẳng thắn, chia sẻ cùng bà con những suy nghĩ chân thành; làm gì có chuyện “tuyên truyền chống phá nhà nước" gì đâu!?

Cháu cũng đừng buồn, thất vọng. Cháu thấy những tù nhân lương tâm đứng trước toà, họ đàng hoàng đĩnh đạc, tự tin vào tính chính nghĩa của việc mình làm; họ nói những lời đầy khí phách, hiên ngang. Phải có niềm tin lớn lao vào bản thân, vào chính nghĩa và cảm nhận được sự đồng cảm của đông đảo bạn bè, nhân dân, mới có được thần thái như vậy.

Họ khác hẳn đám quan tham trước Toà, nào chối tội, nào van xin, khóc lóc, nào khai báo thành tích công lao, kể ra bệnh hoạn để được khoan hồng, giảm án... Bọn chúng dúm dó không không còn tư cách làm người trước con mắt khinh rẻ của bàn dân thiên hạ.

Cháu học lịch sử cách mạng thì rõ, rất nhiều tù nhân chính trị về sau thành những người lãnh đạo phong trào xã hội đầy trí tuệ và bản lĩnh. Người có chí khí sẽ biến nhà tù thành trường học để tu tâm, dưỡng chí, nung nấu những khát vọng, ước mong… Đó là nỗi khổ hạnh của cá nhân nhưng lại là phúc cho dân tộc.

Chứ cái đám “hồng phúc” cậu ấm, cô chiêu kia, chỉ có ăn và phá, biết gì yêu nước thương dân!...

Cháu cũng nhớ rằng, những người phản biện, đấu tranh là những người có suy nghĩ sâu sắc, giàu cảm xúc, nhạy bén, có tài thơ, văn; càng bị đầy đọa khổ ải trong lao tù bao nhiêu thì bộ mặt thâm hiểm, ghê tởm, xấu xa, tàn ác của chế độ nhà tù sẽ càng được phơi bày trước nhân loại và ghi tội ác vào lịch sử đầy đủ bấy nhiêu.

Có thể Việt Nam trở thành “Cường quốc về Thơ Văn lao tù” đóng góp cho nhân loại, và trong đó hy vọng có giải Nobel văn học.

Như vậy là trong HỌA có PHÚC cho dân tộc cháu ạ!

Cháu hãy quan tâm đến các bạn bị tù và hãy hy vọng, chứ đừng tuyệt vọng!

M.V.T.

4/5/2024

Tác giả gửi BVN

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn