Tư lệnh quân đội Philippines kêu gọi ngư dân lờ đi quy định mới của hải cảnh Trung Quốc

VOA Tiếng Việt 

Người đứng đầu quân đội Philippines kêu gọi ngư dân Philippines tiếp tục đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở Biển Đông, bất chấp các quy định mới của lực lượng hải cảnh Trung Quốc vốn cho phép họ bắt giữ những người xâm phạm mà không cần xét xử có hiệu lực vào ngày 15/6.

Một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đi ngang qua một tàu đánh cá Philippines gần Bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát, trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông hôm 15/2.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông – bao gồm các khu vực mà Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền – đã ban hành các quy định mới nhằm thực thi luật năm 2021 cho phép lực lượng hải cảnh của họ sử dụng vũ lực có thể gây sát thương đối với các tàu nước ngoài trong vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền.

“Đó là thông điệp của chúng tôi gửi đến ngư dân của chúng tôi, để họ đừng sợ hãi mà cứ tiếp tục các hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi”, người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philippines Romeo Brawner nói với các phóng viên hôm 14/6.

“Chúng tôi có quyền khai thác tài nguyên trong khu vực nên ngư dân của chúng tôi không có lý do gì phải sợ hãi”, ông nói thêm.

Các quy định mới cho phép hải cảnh Trung Quốc bắt giữ những người bị tình nghi xâm phạm trái phép trong 60 ngày mà không cần xét xử, đã làm dấy lên lo ngại quốc tế, trong đó Philippines mô tả những quy định này là “đáng lo ngại” và là một “sự khiêu khích”.

Lực lượng hải cảnh Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm 14/6 rằng “họ sẽ tăng cường các nhiệm vụ bảo vệ đánh bắt, kiên quyết bảo vệ sự an toàn cho hoạt động của ngư dân chúng tôi và đảm bảo quyền và lợi ích của việc vận chuyển bằng đường biển cũng như bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Lực lượng này cũng kêu gọi Trung Quốc “không sử dụng lý do này để biện minh cho các hành động đơn phương phá hoại hòa bình khu vực”.

Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan được quản trị dân chủ, nơi mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình. Nước này cũng đang trong tình trạng đối đầu ngày càng gay gắt với Philippines ở Biển Đông đầy tranh chấp.

Phản hồi những lo ngại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho biết các quy định mới là nhằm bảo vệ trật tự hàng hải và không cần phải lo lắng nếu không có hành vi bất hợp pháp nào của các cá nhân và tổ chức liên quan.

Nguồn: VOA Tiếng Việt.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn