“Số phận Putin như cá nằm trên thớt”

Phúc Lai GB / Phúc Lai

29-8-2024

1. Nó giống như số phận của bán đảo Crimea vậy, hoàn toàn như cá nằm trên thớt.

Gần đây, các nguồn quan sát và phân tích quân sự quốc tế phát hiện từ bán đảo Crimea, Bộ chỉ huy Nga đã rút rất nhiều vũ khí, khí tài quan trọng về main land bên Krasnodar Krai và cả Rostov. Khi nói chuyện này với một người bạn, anh ấy hỏi: vậy thì… Nga nó buông bán đảo Crimea à? Đúng là có một số nguồn nước ngoài cũng phân tích như vậy, nhưng thật ra là bọn Bộ chỉ huy Nga này sợ nếu có chuyện người Ukraine tấn công bán đảo Crimea thật, thì đúng là không kịp chạy số khí tài đó về nước. Khi Nga chiếm bán đảo Crimea năm 2014, có rất nhiều khí tài quan trọng và đắt tiền được lắp đặt ở đây, ví dụ những hệ thống quan sát, phá sóng vô tuyến, sóng GPS… có khả năng bao quát phần lớn lãnh thổ Ukraine và cả xuống phía nam biển Đen. Đó chính là những thứ phải “chạy” trước.

Còn về số phận của bán đảo, ngay cả các sĩ quan Nga tham gia các diễn đàn quân sự, chẳng ai lạc quan được cả. Nó như một con cá nằm trên thớt, nếu hành lang trên bộ nối từ Donbas tới bán đảo Crimea bị cắt đứt – không cần hoàn toàn mà chỉ cần một nửa thôi, thì bán đảo sẽ bị cô lập. Những tay quân sự chuyên nghiệp này vẽ ra viễn cảnh: bán đảo sẽ không bị đánh chiếm, nhưng bị bắn phá và phá hoại liên tục trong sự bất lực của quân Nga, dần dần chúng sẽ phải rút khỏi đó như hồi rút khỏi vùng hữu ngạn và thành phố Kherson vậy.

2. Quay lại với tình hình mặt trận. Tôi vừa được một người bạn gửi cho đường link Youtube tin chiến sự mới nhất của Nghiê-Án [cách viết của tác giả, xin bạn đọc tự mình suy luận – BVN] tivi, tự nhiên lần này nghe thấy bổ ích đáo để. Xin dẫn lại đây để quý vị tham khảo. Nếu bác nào ngại nghe (gần 1 giờ) thì tôi sẽ xin tóm tắt lại:

https://youtu.be/a7y_mH8b9J8?si=7SD5Jm-3zvNLVk9M

Ngay với cái tít của nó, chúng ta đã thấy cực kỳ… hấp dẫn: “Điểm nóng quốc tế 29/8: Lính Kiev đã đầu hàng ở Kursk, Nga công bố “cái giá quá đắt” với Ukraine”. Đến lúc lao vào theo dõi mới thấy đã có những… 5 lính Ukraine đầu hàng ở Kursk. Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục thông báo tiêu diệt bao nhiêu xe tăng, bao nhiêu pháo, bao nhiêu giàn tên lửa phóng loạt và vừa hôm qua con số công bố là tiêu diệt của Ukraine 6200 lính, hôm nay cái Bộ Quốc phòng tâm thần này đã đẩy con số lên 7000…

Điều quan trọng với cái bản tin này là nó cho phép chúng ta hình dung ra được #BMZ và bọn Dư luận viên, mà nguồn của chúng là từ cái Bộ Quốc phòng tâm thần kia, chúng đang mô tả cuộc chiến tranh như thế nào. Chúng đang ba hoa:

(a) Ukraine đã dùng lực lượng dự trữ cuối cùng của mình để tấn công Kursk. Tiếp tục chắp nối các thông tin, thì ông Cương, Thiếu tướng về hưu với chuyên ngành nếm thức ăn cho lãnh đạo xem có nhiều mì chính hay không, tung tin rằng quân số này là 10.000 quân tinh nhuệ.

(b) Với con số 10.000 quân tinh nhuệ nói trên mà đã bị tiêu diệt đến 7000 vào chiến dịch Kursk, đây là một sai lầm lớn của Bộ chỉ huy Ukraine, và chắc chắn dẫn đến thất bại của Kyiv, và chiến tranh sắp kết thúc đến nơi rồi.

(c) Nga đang chuẩn bị 5 binh đoàn lớn để tấn công vào phía bắc Ukraine. Kỳ này chính quyền Kyiv toi đời.

(d) Hiện nay Ukraine có khoảng 100 lữ đoàn với quân số không đầy đủ, lính lác vớ vẩn thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng, thiếu cả trang thiết bị và vũ khí. Vì thế quân số của Ukraine chỉ khoảng 600.000 người. Trong khi đó chiều dài chiến tuyến là 1200 ki-lô-mét, như vậy chỉ có… 500 người trên 1 ki-lô-mét mặt trận, không đủ. Ukraine chắc chắn sẽ thua vì những chỉ số như vậy.

Nghe tự tin ra phết. Vậy Nga của cái #BMZ này sẽ thắng bằng cách nào? À, chúng mô tả tiếp Nga có những bước tiến dạng… thần tốc, từ hai tuần qua vẫn cách trung tâm Pokrovsk 13 ki-lô-mét và bây giờ thì cách… rìa thị trấn 10 ki-lô-mét, ha ha. Vui tính vãi ra được. Bọn Nghiê-Án tivi này chúng giật rất kinh: “Nga tấn công thần tốc, chuẩn bị XẺ ĐÔI thành phố Donbas…” (nguyên văn) chuyện XẺ ĐÔI hay xẻ ba, xẻ tư gì kệ chúng nó, nhưng mà thành phố Donbas là thành phố nào thì đúng là nhiều chuyện để nói. Ngu hết phần thiên hạ. Ý chúng nó muốn nói đến Pokrovsk thôi mà.

Vậy là đã rõ về kịch bản chiến thắng của chúng.

(1) Nhìn chung là ở Kursk, Ukraine sẽ thua vì mất hết lực lượng dự trữ vào đó (10.000 thì mất 70% và đà này sẽ mất hết trong vài ngày tới). Quân Nga yêu quý của chúng chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới, với tốc độ chiến thắng như thế này thì lấy lại những diện tích đã mất ở Kursk dễ như trở bàn tay.

(2) Trên toàn tuyến mặt trận 1200 ki-lô-mét, Ukraine chỉ đủ sức giữ với 600.000 quân chứ không đủ sức tấn công chỗ nào hết (cũng sát sự thật ra phết).

(3) Nga không cần tấn công ở đâu cả, chỉ cần “xẻ đôi thành phố Donbas” là đủ có được chiến thắng cuối cùng.

Với tình thế chung trên đây, Ukraine sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán để chấp nhận đầu hàng Nga. Mất đất 4 tỉnh miền đông và mất vĩnh viễn bán đảo Crimea. Quân đội bị giải giáp. Chính quyền Zelenskyi sẽ đi bán cá khô ở đầu chợ. Đại khái thế. Ngon như ăn ớt. Putin sẽ ngồi trên ngai vàng vững như bàn thạch. Thời đại mới của Đế chế bắt đầu.

Quý vị cứ hỏi bất cứ dư luận viên pro-Nga nào hắn cũng sẽ nói như thế.

Phúc Lai bình: Tôi chưa có thời gian để rà soát toàn bộ các kênh hay làm talk-show nhưng điểm qua một số kênh cộm cán, thì nhận từ khi nổ ra chiến dịch Kursk của người Ukraine, thấy kênh của Vnews hay Vnplus gì đó nổi bật hẳn lên, không rõ ông nào trong hệ thống này định lấy điểm trong mắt cấp trên không biết – đó là đặc điểm thứ nhất. Thứ hai, là tất cả các talk-show này tập trung vào ông Cương, còn những nhân vật như lão lùn mẩu Lê Thế Mẫu, đã biến mất. Trong một video gần đây, ông Cương nói “bảo là Nga không có lực lượng dự trữ để đòi lại vùng đã mất ở Kursk, TÔI KHÔNG TIN ĐÂU” – nhìn mặt ông già méo xệch đi một cách tức tối, sùi bọt mép, răng nghiến ken két mà tội nghiệp. Ông không tin thì kệ ông, chẳng làm sao cả. Nhưng nếu Nga của ông chúng có lực lượng thì chúng lại chẳng phản kích lại ngay chứ đời nào nó để như thế.

Để lâu không giải quyết được thì giải thích đó là… bẫy. Bẫy bẫy cái cục …, làm thế nào để đánh tập hậu cắt đường rút của người ta bây giờ? Như mấy hôm đầu tôi viết: người ta chiếm đến đâu, thì biến thành đất liền với đất cũ của mình tới đó, Nga phải làm chủ bầu trời và có vũ khí tầm xa thì mới cắt được chứ. Đúng là cái bọn đã ngu lại còn tỏ ra là dốt.

Ông Cương đúng thật là người chiến sĩ cuối cùng trên mặt trận bảo vệ nước Nga Putin yêu quý, kiên quyết, cứng đầu cứng cổ đến mức ngu muội. Chán thật. Người có tuổi phải trở nên đáng kính… đây chỉ nhận được sự kính trọng của lũ cũng ngu muội nốt.

3. Tình hình mặt trận phía Đông quá bi đát…

Tức là “thành phố” Pokrovsk bị chiếm đến nơi. Những người không có đủ thời gian theo dõi thông tin để phân tích thì đi một nhẽ, cả những người bạn của tôi vẫn thường theo sát tình hình cũng cảm thấy hoang mang ở giai đoạn này. Chủ yếu tâm tư đó bị mang lại do những thông tin hết sức rùng rợn, ngay cả những nguồn phương Tây cũng đưa tin theo hướng đó. Nguồn Ukraine thì cũng không ngoại lệ, thậm chí còn… nhiệt tình hơn, chẳng hạn một bài trên Euromaidanpress mới nhất.

Về tính quan trọng về mặt chiến lược của Pokrovsk, ta có thể hạ thấp nó, hay nâng cao nó, hoặc nên nhìn nó bằng cặp mắt khách quan nhất? tôi xin mời quý vị xem bản đồ đính kèm bài này: về giao thông thì đúng nó là một đầu mối, nhưng do phía đông đã bị Nga chiếm kha khá nhiều diện tích đất, nên tính quan trọng của nó đã giảm đi nhiều. Pokrovsk là đầu mối của 7 tuyến đường sắt nhưng do hiện nay nó chỉ cách tiền tuyến dưới 20 ki-lô-mét đường chim bay, nên các tuyến đường sắt này đã không hoạt động từ khá lâu rồi. Hoặc giả, nói rằng nó là trung tâm hậu cần tiếp tế cho Vuhledar, thì cũng có vài đường để đến được đó, xét từ khía cạnh này nếu Nga chiếm được Selydove ( https://maps.app.goo.gl/z9M1gZR2i65zcae2A ) thì sẽ có ích hơn nhiều (bản đồ nhỏ số 1 đính kèm theo bản đồ lớn).

* Quay lại với cách tiếp cận kiểu Nga, tức là cách tiếp cận bi quan cho Ukraine. Theo nhận xét của các nhóm phân tích quân sự, thì hiện nay ở khu vực này người Ukraine quá thiếu quân và đặc biệt là các đơn vị có lính non kinh nghiệm đã làm mất một số vị trí. Về các nguồn lực khác như pháo binh cũng đã thiếu thốn (đã xuất hiện bài báo nói rằng ở đây pháo binh Nga cũng đang vượt trội, gấp vài lần) hay xe tăng thì còn không thấy đâu… Vì vậy, quân Ukraine đã không đủ để chống cự ở hướng tấn công chính của Nga trực chỉ Pokrovsk, thì làm sao mà đủ cho những mục tiêu khác. Mặt khác, để thủ tiêu các nguy cơ bị đánh vào hai bên gốc của chỗ lồi, Bộ chỉ huy Nga đã rất bài bản tổ chức các mũi tấn công ở Niu-York và Panteleimonivka ở bắc hơi thiên đông bắc và Krasnohorivka ( https://maps.app.goo.gl/FS332QsSRkgCaGTLA) ở phía nam. Hoàn toàn chuẩn. Với cách tiếp cận này, vì quân Ukraine đã kiệt quệ nên chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới, quân Nga sẽ tiến được đến Pokrovsk và chiếm lấy nó.

* Còn đây là cách tiếp cận của tôi.

+ Thứ nhất, nếu thực sự là “thần tốc” và “vũ bão,” thì cái 10 ki-lô-mét kia Nga chỉ cần 1 vài ngày là đến được ngoại vi của thị trấn Pokrovsk. Ấy thế mà hiện nay ngày nhiều nhất (đếm trên đầu ngón tay) Nga tiến được 400 mét, vài ngày khác được 200 mét hoặc hơn một chút. Nhiều ngày dậm chân tại chỗ. Nhìn chung hôm nay đã là cuối tháng Tám, muốn tiến được đến ngoại vi thị trấn mặc dù quân Ukraine đã “kiệt quệ,” Nga chắc mất cỡ 1 tháng nữa là nhanh, nghĩa là cuối tháng Chín. Thôi đánh giá có lợi cho họ đi, để khách quan: cho đến hết tuần thứ hai của tháng Chín, được chưa nào?

+ Thứ hai. Cả cái chỗ lồi đó, diện tích có 370 ki-lô-mét vuông, mà tập trung một số lượng kha khá các đơn vị Nga như sau:

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 35 (đơn vị quân đội 41659)

- Trung đoàn bộ binh cơ giới 506

- Trung đoàn bộ binh cơ giới 589

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 15

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 30

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 55 (đơn vị quân đội 55115)

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập 114

- Trung đoàn bộ binh cơ giới 433 (từ sư đoàn bộ binh cơ giới số 27)

- Trung đoàn xe tăng 239 (từ Trung đoàn xe tăng 90)

- Trung đoàn xe tăng 6

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 74 (đơn vị quân đội 21005)

- Trung đoàn xe tăng cận vệ 80

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 9

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 1 ‘Slavic’ (đơn vị quân đội 08801)

- Sư đoàn xe tăng 90 (đơn vị quân đội 86274)

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 21

- Trung đoàn bộ binh cơ giới 428

- #Tiểu_đoàn bộ binh 277

- Trung đoàn bộ binh cơ giới số 1140 địa phương quân

- Lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập 115

- Trung đoàn bộ binh cơ giới số 228 (từ thành phần 90 td)

- #Tiểu_đoàn trinh sát độc lập số 80 ‘Sparta’ được đặt theo tên Petukh Smazheny

- #Tiểu_đoàn xung kích độc lập ‘Somalia’

- #Trung_đoàn bộ binh cơ giới số 117 của Cộng hòa Luhansk

- #Lữ_đoàn xung kích đổ bộ độc lập “Vitirany”

- #Trung_đoàn bộ binh 109 của Cộng hòa Donetsk

Mà người Ukraine chắc chắn không thiếu pháo binh đặc biệt là HIMARS, chí ít là để giã nát khu vực này, vậy mà vẫn đang… thua thiệt, yếu kém, thiếu quân, ít kinh nghiệm… thôi thì đủ các lý do. Có một sự phi lý không hề nhẹ. Nếu cố tình giải quyết tình hình, thì tôi tin với mật độ quân Nga cao như vậy, người Ukraine đã giã nát toàn bộ khu vực bằng tất cả các loại hỏa lực của họ đang có. Họ vẫn chưa làm như vậy.

+ Thứ ba. Năm ngoái chiến dịch phản công mùa hè (6/2023) mà đến nay chúng ta vẫn chưa rõ vai trò của từng vị tướng lĩnh Ukraine trong đó, cả Tổng thống Zelenskyy là như thế nào, nhưng rõ ràng nó chỉ kéo dài khoảng chục ngày, với cỡ 1 tá xe tăng nhận được từ phương Tây bị mất vì nhiều nguyên nhân. Vậy khoảng 40 lữ đoàn Ukraine xây dựng được, khoảng 95% còn nguyên vẹn, đi đâu cả rồi? Và từ đó họ vẫn được huấn luyện thêm các đơn vị mới ở các nước Liên minh châu Âu, cũng đâu cả rồi? Hiện nay để tấn công ở Kursk, theo ông Cương nói, mới chỉ dùng có 10.000 người thôi mà (có nguồn nói 4 đến 6 lữ đoàn).

+ Thứ tư. Rất nhiều người nói, trong đó có cả các nhà phân tích phương Tây nói cú tấn công vào Kursk là “vây Ngụy cứu Triệu” tức là để Nga rút bớt từ các chiến trường khác về (điều này tôi đồng ý, nếu rút từ Zaporizhia và Kherson về thì tốt) để “giảm sức ép” – ấy ấy, điều này thì tôi không đồng ý đâu nhé, riêng chỗ bọn Nga đang gây sức ép là Pokrovsk thì tôi còn đề nghị để cho chúng… tăng thêm sức ép lên nữa đi, bơm thêm quân vào nữa đi. Càng đông, càng tốt.

Trong danh sách của điểm Thứ hai trên đây, chúng ta đếm được 10 lữ đoàn, 5 trung đoàn bộ binh và 3 trung đoàn xe tăng, 1 sư đoàn xe tăng (khoảng 450 xe tăng nếu đầy đủ). Quân số của cụm quân này có thể đạt tới 40.000 thậm chí 50.000 người, sát với con số sáng nay khi nói chuyện với một vài anh em tôi nhẩm tính. Cũng trong danh sách này, những đơn vị đánh dấu # là những đơn vị nằm trên hai hướng tấn công chính ở hai góc của chỗ lồi… và đúng như những gì đã và đang thể hiện, các đơn vị mạnh của Nga ra phía trước hết, còn các đơn vị ở phía sau thì là những đơn vị… nghe tên đã thấy… như chuối hoặc của hai cái nước cộng hòa thổ tả Donetsk và Luhansk.

Trên mấy diễn đàn tôi chơi, đến mấy ông Nga bộ đội về hưu còn nói rất thẳng thắn: cái quân đội này nó ngu ngốc kỳ dị. Nhìn một cái “chỗ lồi hoàn hảo” như thế, ông tướng nào cũng nghĩ tới một trận hợp vây kinh điển, và nếu chỉ huy cái quân đội ở trong đó lại càng phải nghĩ đến. Tất nhiên Bộ chỉ huy Nga vẫn tự tin rằng ở phía sau chúng còn một số đơn vị nữa có thể tổ chức phản kích được vào quân Ukraine nếu kế hoạch này được thực hiện.

Vấn đề là – Nga không còn lựa chọn nào khác. Nguyên nhân đầu tiên là sự tự tin như trên đây chúng ta đã phân tích. Nguyên nhân thứ hai, là bản thân cái quân đội hành động theo các mệnh lệnh duy ý chí này, nó không thể làm khác được. Lệnh đã ban xuống là chiếm Pokrovsk, là cố sống cố chết chiếm bằng được.

Nhìn nhận một cách khách quan, riêng việc hai mũi tấn công ở phía bắc và phía nam (Niu-York, Panteleimonivka và Krasnohorivka) tương đối yếu hơn, cho thấy thực sự bọn Nga này không đủ nguồn lực để tổ chức tấn công thật mạnh – vì về nguyên tắc thì hai hướng này quan trọng cũng chẳng kém so với hướng chính Pokrovsk.

Nếu những nhìn nhận này của tôi là đúng – tôi tin ở trực giác của mình – thì Pokrovsk xứng đáng là trận Stalingrad của cuộc chiến tranh này. Hôm qua, BBC đưa tin này:

https://www.facebook.com/BBCnewsVietnamese/posts/pfbid02j5c8heAJFKuw5NeTC5qyTLcfTsjihvHNUi3ShcUGcr6SACFfv7AjH2URsJFiBXRUl

vậy tức là ông Zelenskyy sẽ trình bày với cả 3 người về “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine – mà nó chắc chắn sẽ dựa trên một hành động quyết liệt. Phải chăng trận Stalingrad 2024 này sẽ là đòn quyết định, và nó chỉ diễn ra trong khoảng chục ngày đến 2 tuần nữa là cùng? (mà có khi còn sớm hơn). Có ông Trump nghe kế hoạch, thì chắc chắn là những diễn biến chiến trường cũng phải an bài rồi (nhỡ bố này bốc máy gọi cho Putin thì bỏ mẹ).

Đang chuẩn bị viết mục này thì anh bạn trẻ gửi link một video mới nhất hôm nay quay ở Pokrovsk:

https://x.com/maria_avdv/status/1828864414717751681

xin quý vị cho nhận xét rằng, cuộc sống ở một thành phố “sắp bị chiếm” có giống như vậy không?

4. Vậy tại sao tôi lại nói mạng Putin như cá nằm trên thớt?

Trong cuộc họp báo hôm qua ở Lầu năm góc, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Pat Ryder đã khẳng định, chính sách của Hoa Kỳ là không thay đổi, tức là không cho phép Ukraine dùng vũ khí tầm xa để bắn sâu vào lãnh thổ Nga. Điều này tôi đã nói với một người bạn từ tối hôm trước nữa (thứ Ba, ngày 27/8): rồi ông bạn xem, việc này Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đồng ý. Ông bạn vốn là người ủng hộ Ukraine nhiệt thành, rất uất ức: “Tại sao lại không đồng ý?”

https://www.youtube.com/watch?v=xO-A5K0_Ho8

Người anh em này không theo dõi những bài cũ của tôi. Hồi cuối năm 2022, đầu năm 2023 tôi đã từng viết: Ukraine cho đến nay vị thế còn xa mới bằng Việt Nam cộng hòa, trong quan hệ với Hoa Kỳ. Dù đang ở tình trạng chiến tranh, bị Nga xâm lược nhưng nước Mỹ ủng hộ, hỗ trợ Ukraine là do nguyên tắc dân chủ có tính phổ quát. Những vấn đề còn lại, Ukraine chưa bao giờ là đồng minh của Mỹ giống như Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… để Mỹ đưa quân bảo vệ. Việc vũ khí tầm xa của Mỹ được sử dụng bắn vào lãnh thổ Nga và thiệt mạng dân thường Nga, sẽ ảnh hưởng đến chính trị nội bộ của Hoa Kỳ, rồi thì đảng nọ đảng kia quy kết nhau rằng tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

Việc Mỹ dần dần từng bước cho phép Ukraine sử dụng vũ khí nâng mức độ gây hại cho Nga, chủ yếu là do độ… ngu của quân sự Nga nó cứ tăng dần lên. Thực chất là chúng quá bất lực, từ sức chiến đấu của quân sĩ đến độ tinh xảo, thậm chí cả độ tin cậy của vũ khí cũng thê thảm, hậu cần kém cỏi, đến học thuyết quân sự lạc hậu đòi hỏi một nguồn lực vật chất cực lớn… tất cả những điều đó được người Ukraine tận dụng, khai thác tối đa dẫn đến những thiệt hại nặng nề cho quân Nga... Cứ thế chúng lại phải trả thù, mà trả thù thì toàn bắn vào dân chúng Ukraine… Chúng ta ở đây mù mờ thông tin, phóng viên báo chí #BMZ thì toàn hóng… mạng xã hội, chứ các báo lớn, các cơ quan tình báo phương Tây họ lại chẳng cài đầy người bên Ukraine, người ta lạ gì hậu quả của những trận không kích của Nga. Có thể nói cho đến nay, các hành động của Mỹ là hoàn toàn chuẩn chỉ với nguyên tắc không leo thang chiến tranh.

Có ý kiến tiếp tục uất ức mà rằng: để cho chiến tranh kéo dài, Ukraine mãi không chiếm lại được đất… Điều này hồi đó tôi cũng viết rồi, khổ quá cứ phải nhắc lại: đầu tiên là nguyên tắc độc lập của quốc gia, Mỹ tôn trọng nên giúp Ukraine giữ được chính quyền. Điều này đã diễn ra từ năm 2022. Sau đó là nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ, do vậy Mỹ giúp từ mùa hè năm 2022 trước chiến dịch chiếm Donbas. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ có nghĩa vụ PHẢI GIÚP UKRAINE ĐÒI LẠI ĐƯỢC LÃNH THỔ. Tôn trọng nguyên tắc là một chuyện, nhưng Ukraine thực sự chưa đủ vị thế để yêu cầu nước Mỹ giúp một cách không giới hạn. Nguyên tắc chiến đấu đến cùng để đòi đất, trước hết phải được giữ dựa trên sức lực của chính người Ukraine, và người ta đang làm điều đó.

Người bạn của tôi cũng dựa trên lý luận cho rằng, Putin “vẫn quyền lực, vẫn ra lệnh” – đúng và không đúng. Chúng ta cần hiểu một chút về đặc điểm của cơ cấu quyền lực điện Kẩm-linh. Nếu bác nào là CEO của anh tỉ phú Phạm Nhật Vượng và không được anh ấy cho sở hữu cổ phần cổ phiếu nào của tập đoàn, thì anh Vượng có quyền đuổi việc quý vị bất cứ lúc nào – You are fired! Nhưng đồng thời anh Vượng cũng không chắc có thể làm được việc là tước đi mạng sống của vị CEO đó, nhưng anh này cũng khó có thể làm gì được anh Vượng dưới bất cứ cách xem xét nào. Nhưng Putin thì khác. Quyền lực của hắn ta dựa trên việc ban phát những cái ghế, hoặc những vai diễn cho một số cá nhân xung quanh hắn, nhưng ngược lại chính cơ chế này lại tạo ra những con rối mà không còn là con rối nữa, chúng góp phần tạo nên nền móng và bộ xương của cơ cấu quyền lực điện Kẩm-linh – đã là THẦN, thì phải có BỘ HẠ, là như vậy. Tướng cướp thì phải có lâu la, nếu không thì chỉ là thằng chặn đường xin tiền mãi lộ vớ vẩn. Đó là chúng ta nói về bề nổi, với những nhân vật có thể nhìn thấy được: Patrushev, Bornikov… Nhưng về bề chìm cũng như vậy, có một số nhân vật quan trọng mà Putin có thể lấy mạng được, nhưng cũng chưa chắc lấy mạng được đặc biệt là khi chúng móc nối với nhau.

Cuộc chiến tranh của Putin ở Ukraine, nói là của riêng hắn cũng đúng, nhưng nói là của chung cái cơ cấu quyền lực điện Kẩm-linh, cũng đúng. Khi chúng đạt được chiến thắng, cơ cấu quyền lực này càng mạnh, càng vững chắc (vụ cướp Crimea năm 2014 là một ví dụ điển hình). Nhưng khi cuộc chiến thất bại, thì cuộc chiến đó là của riêng Putin. Hắn có thể ra lệnh đánh chỗ này, chiếm chỗ kia… nhưng với cái cơ cấu quyền lực điện Kẩm-linh thì từ khi cuộc chiến sa lầy, cái nhìn của nó với Putin và hành động của hắn sẽ là “được thì tốt, nhưng nếu thất bại thì thêm một bước nữa của mày đến đoạn đầu đài.”

Thật ra tất cả bọn chúng đều chờ cái “cố thêm một tí” của Putin, để “chiếm nốt chỗ đó rồi tuyên bố chiến thắng, ngừng chiến…” nhưng tình hình đã khác. Với chiến dịch Kursk, người Ukraine cho tất cả bọn chúng thấy: sẽ không có đầu hàng, không có chịu mất đất, thậm chí không có đàm phán gì hết (tức nổ đom đóm mắt!), không những thế người Ukraine còn cung cấp cho cái bọn ở trong cơ cấu quyền lực này những cớ rất có sức nặng để kết liễu đời Putin. Tôi cứ nói thẳng thắn rằng, ngay khi chiến dịch Kursk nổ ra, mạng sống của tên mắt lợn luộc trong boong-ke này đã là trứng để đầu đẳng, một tuần mà hắn không xử lý xong tình hình thì coi như số phận đã an bài. Vấn đề chỉ còn là thời gian mà thôi.

5. Căn cứ của sự tự tin đến vậy là… có những điều không thể chối cãi hoặc phủ nhận.

+ Thứ nhất, đã từ lâu Zelenskyi đã nói chỉ đàm phán với một “Nga không Putin.” Việc Putin biến khỏi cơ cấu quyền lực Nga để có người khác nói chuyện hòa bình, đã là chiến lược của Ukraine.

+ Thứ hai, trong các phát biểu gần đây của Zelenskyi, ông luôn khẳng định như đinh đóng cột về một Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine lần thứ hai, và có lần ông nói về việc cần thiết của sự có mặt của Nga trong hội nghị, theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Mười một năm nay. Như vậy đến điểm này, chúng ta khẳng định rằng, một Hội nghị sẽ diễn ra có Nga, nhưng không phải là Nga của Putin.

Như vậy, công thức chiến thắng của Ukraine, chính là đánh đứt cái “đầu mối chiến tranh” hiện nay là Putin. Nếu như là thời điểm cuối 2022, đầu 2023 thì kể cả công thức này có diễn ra, Putin biến mất thì vẫn còn những đại diện diều hâu, của chủ nghĩa dân tộc trong cơ cấu quyền lực điện Kẩm-linh, và sức mạnh quân sự Nga vẫn còn để tiếp tục cuộc chiến. Khi đó thì các diễn biến sẽ còn phức tạp hơn nhiều, thậm chí cuộc chiến sẽ đi vào bế tắc. Ukraine sẽ cung cấp cho cái bọn trong cơ cấu quyền lực điện Kẩm-linh sau “điều kiện cần” – chiến dịch Kursk, một “điều kiện đủ” nữa – một đòn đánh quyết định.

Tôi thì vẫn rất hy vọng vào một trận Stalingrad 2024. Không phải bây giờ thì là không bao giờ. Mạnh dạn lên, quyết tâm lên những người anh em Ukraine!

Một số bài luận cũ về cuộc chiến tranh của Putin tại đường link:

https://sergueikouzmic.blogspot.com/.../Nga%20x%C3%A2m...

<

Nguồn: FB Phúc Lai GB

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn