Vladimir Putin là mãnh hổ hay là con mèo lớn?

Nguyen Khan

Đúng là trước khi xua đại quân xâm lược Ukraina, cộng đồng quốc tế ngỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin là một mãnh hổ vì thủ đắc kho vũ khí nguyên tử khổng lồ và sức mạnh quân sự hạng nhì thế giới, thừa sức răng đe bất cứ nước nào, siêu cường Mỹ cũng phải e dè…

Nhớ lại, khi Tổng thống Syria, Bashar Al Assad, sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân, vi phạm lằn ranh đỏ của Tổng thống Mỹ Barak Obama, ông Obama lúng túng không quyết đoán việc trừng phạt, đẩy quả bóng qua Quốc hội Mỹ. Chỉ chờ có thế, mãnh hổ Putin chớp thời cơ nhảy vào giúp Obama giải trừ vũ khí hóa học Syria, sau đó hất cẳng Mỹ khỏi Syria.

Chưa hết, lợi dụng bộ ba rất hợp rơ thời ấy là Obama (Mỹ), Merkel (Đức) và Macron (Pháp) có vẻ hơi mềm yếu, mãnh hổ Putin liền đánh chiếm gọn gàng và chớp nhoáng bán đảo Crimea của Ukraina trước phản ứng yếu ớt của Mỹ và phương Tây.

Khi Donald Trump chấp chính, mãnh hổ Putin nằm im chờ đợi… Vì cá tính quyết đoán, mạnh mẽ và khó đoán của Ông Trump rất khó để mãnh hổ vồ mồi.

Khi Tổng thống Joe Biden mới chấp chính, bị một phóng viên Mỹ cài thế hỏi có đúng Putin là tên giết người. Joe Biden không kịp suy nghĩ, trả lời rất nhanh, đúng Putin là tên giết người. Chỉ chờ có thể mãnh hổ Putin phản ứng dữ dội khiến Toà Bạch ốc phải lúng túng chữa cháy. Từ đó có vẻ như Putin luôn thể hiện là kèo trên. Joe Biden phải rút lại lệnh cấm đường ống dẫn khí đốt Nord tream 2 ở Đức mà ông Trump đã áp đặt để làm vừa lòng Putin và Merkel.

Nhưng từ sau khi mãnh hổ Putin tấn công xâm lược Ukraina, bị Ukraina đánh tơi tả phải tháo chạy khỏi phía Bắc và chung quanh Kyiv vào mùa hè năm 2022, thì thế giới mới ngỡ ngàng, nghi nghi… Có thể Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ là con mèo lớn chớ không phải là một mãnh hổ? Và vì mãnh hổ Putin xem thường cáo già Joe Biden nên đã bị cáo già lột mặt nạ thành con mèo lớn? Chắc vì đó nên có lúc Putin đổ thừa Mỹ và phương Tây gài thế Nga gây chiến ở Ukraina.

Sau đó, Nga tiếp tục tháo chạy thục mạng, bỏ của chạy lấy người khỏi Balakliia, Kupyansk, lzium, Lyman, Kherson ( phía hữu ngạn sông Dnepr), làm người ta càng thêm nghi Putin chỉ là con mèo lớn.

Nhất là khi Ukraina bị Hạ viện Mỹ treo vin trợ, thiếu vũ khí, trùng lúc chiến tranh Israel - Hamas nổ ra làm lu mờ cuộc chiến Ukraina… Nếu lúc ấy Putin đúng là mãnh hổ thì đã tạo được bước ngoặt giành chiến thắng chung cuộc. Nhưng rất tiếc cho Putin, cơ hội ngon ăn đến thế mà dành bỏ lỡ.

Và khi Ukraina tấn công xâm chiếm Kursk oblast trong sự bất lực của Nga. Putin đã hai lần gia hạn thời gian giải phóng Kursk nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng ni. Thì không còn nghi ngờ gì nữa, đúng Putin chỉ là con mèo lớn.

Con mèo lớn có đủ nanh, vuốt như mãnh hổ, song chỉ chuyên bắt chuột, không đủ sức bắt thú lớn. Đó chính là lý do Putin phải cầu viện binh và vũ khí từ Bắc Hàn.

N.K.

Nguồn: FB Nguyen Khan

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn