Hà Nội cấm xe máy chạy xăng

Đỗ Hoàng Diệu

  Sáng nay tôi trịnh trọng thông báo với đồng chí A: bắt đầu từ năm tới Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy bằng xăng. "Ồ, hay quá, thật là tuyệt, Hà Nội sẽ dễ thở hơn nhiều". Đồng chí vui mừng cực độ.

Chờ tràng vỗ tay bôm bốp kết thúc, tôi chỉ cho đồng chí xem bức họa trên mạng vẽ cảnh một chung cư cao tầng với hàng trăm xe máy đậu dưới đất. Mỗi xe máy lại có một dây điện nối lên các căn hộ phía trên, trông lung linh và zich zăc giống hệt hệ thống dây điện nước ta. Đồng chí bảo: "Xây nhiều khu sạc điện rộng lớn sẽ giải quyết được vấn đề". Tôi hỏi đất đâu mà xây, chẳng nhẽ lấp Hồ Tây hay xây ở quảng trường Ba Đình? Đồng chí bắt đầu bối rối. "Thì đừng đi xe máy nữa, dùng phương tiện công cộng". Phương tiện gì? Bao giờ có tàu điện ngầm tàu điện nổi nối liền khắp nơi rồi hẵng tính, đã chết ai.

Xong tôi đưa ra con số là trung bình gia đình Hà Nội nào dù giàu hay nghèo cũng có vài chiếc xe gắn máy. Và đó là chiếc xe sống còn của mỗi nhà để đi học đi chợ đi bệnh biện đi làm. Giả dụ có xe điện đi, quên sạc một hôm là hôm sau treo cẳng treo mõm luôn. Chưa kể bao nhiêu người ngoại tỉnh chạy xe dịch vụ kiếm sống, phục vụ đồng bào thủ đô từ chở người đến chở hàng, vận chuyển con gà con qué đến sách giáo khoa với băng vệ sinh. Rồi nhà nước có phát miễn phí xe điện cho họ, cung cấp trạm sạc nghiêm chỉnh, an toàn cho họ không?

Nhác thấy đồng chí A thực sự lúng túng, tôi bồi tiếp. Anh có biết rất nhiều chung cư từ cao cấp đến bình dân, từ nhỏ đến to ở Sài Gòn đã không nhận trông giữ xe máy, ô tô điện nữa không? Anh có biết bao nhiêu vụ cháy nổ xe điện xảy ra làm chết bao nhiêu người rồi không? Anh có biết nhà bạn em cắm bàn là cùng lúc với nồi cơm điện thì bóng đèn chuyển thành đom đóm hay điện tắt phụp luôn không? Anh có biết vẫn phải cắt điện luân phiên vì thiếu điện không? Thế giờ tối tối hàng ngàn hàng triệu xe sạc điện cùng lúc (trong trường hợp đã xây được những bãi sạc rộng lớn mênh mông) thì điện đậu ra, rồi nó có giống những bãi bom nổ chậm giữa lòng thành phố không? Anh có biết vợ đau đẻ hay con đau ruột thừa ở Hà Nội, để gọi xe cấp cứu thì bao lâu xe mới đến không? Chín mươi chín phần trăm là người ta bế lên xe máy luồn lách đến bệnh viện luôn, chứ ngồi chờ khác gì chờ sáng giăng. Đúng, tình hình ô nhiễm môi trường ở thủ đô rất kinh, nhưng có phải nguyên nhân hoàn toàn do ô tô xe máy đâu, anh thừa biết mà. Làm gì cũng phải có lộ trình, bỏ móng rồi mới xây tường. Biết là từ mấy năm trước đã bàn, đã quyết việc cấm xe xăng nhưng trong những năm qua đã chuẩn bị được gì trước khi biến sự bàn thảo đó thành mệnh lệnh? Anh biết ngay cả Âu _ Mỹ phương tiện công cộng như thế, đất đai bạt ngàn, điện đóm choang choang như thế, người ta cũng đã dám cấm xe xăng đâu.

Đồng chí A cười cười: Việt Nam đánh thắng thực dân Pháp đế quốc Mỹ với quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh, giờ Việt Nam sẽ đi tiên phong trong việc bảo vệ môi trường, sẽ dạy tiếp cho Âu - Mỹ một bài học. Việt Nam vô địch!

Trao đổi trên FB

Nam Nguyen Linh

Nhất trí với Riệu! Riêng HN có hơn 6,9 triệu xe máy xăng, giờ đổi sang xe điện khác gì thời bao cấp xếp hàng sạc điện như hứng nước vòi công cộng nhể. Riêng vụ giải quyết đống xe cấm lưu hành cũng thấy kinh hoàng.

Ngô Hồng Vân

Chí lí Diệu ơi, chưa có đủ cơ sở hạ tầng đã ra một quyết định có ảnh hưởng đến rất đông người dân, trong đó đa phần là dân lao động, cuộc sống gắn liền với chiếc xe máy. Trong khi đó không hề có cải tạo, nâng cấp phương tiện giao thông công cộng. Mình sẵn sàng bỏ xe máy, đi xe bus, nhg ở khu Thụy Khuê nhà mình năm ngoái vừa cắt tuyến bus 14 quen thuộc chạy bao nhiêu năm nay. Năm nay cắt nốt tuyến bus 45. Chỉ còn lại 1 tuyến bus điện 05 của Vin đi qua thì không hề thuận tiện vì nó chỉ đi từ khu Vinhomes Smartcity Nam Từ Liêm đến khu Vinhomes Ocean Park ở Đa Tốn, Gia Lâm. Ngoài ra có thêm 1 chuyến bus 09 đi qua 1 chiều trên phố Hoàng Hoa Thám, chiều về xe này đi Đội Cấn. Vậy mà giờ cấm xe xăng, không biết đi lại bằng phương tiện gì...

Thuy Hong

Thực tế nhà mình có 1 xe điện đây. Dùng để đi chợ rất tiện vì nhỏ gọn dễ luồn lách. Tuy nhiên, nếu sạc pin thì luôn luôn phải sạc ban ngày, khi có người ở nhà, và thỉnh thoảng phải ra kiểm tra cục sạc xem sao (vì có hôm nó bỗng nóng rực- phải rút nguồn ngay- dù nhà mình đã phải tìm mua cục sạc xịn trên Amazon mà còn vậy đấy).

Lỡ hôm nào có việc gấp, rồi quên bẵng việc sạc pin.. thì xác định hôm sau đi bộ hoặc dùng xe máy.

Vậy nên, trừ phi hạ tầng ok, phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu của dân chúng với tiêu chí văn minh, thì không cần cấm, dân cũng bỏ xe máy!

Còn vẫn phố nhỏ ngõ nhỏ, ngoắt ngoéo dài hàng km; điện đóm phập phù cắt luân phiên, rồi xe bus phục vụ dân kiểu này...thì ối giời ơi lắm.

Nguồn: https://www.facebook.com/ohoangdieu.48305/posts/pfbid02EUfckbtBA9hVAgfhtrxhva2NkAVrJQhEGsFHaJdSWm2fZVZPoh1bTmq5ZyJRCwral

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn