Hành chính thời 4.0 vẫn “Hành là chính” (*)

Thái Hạo 

Tôi tha thiết mong các cơ quan hữu trách, nhất là ở những cấp cao nhất của nhà nước, nắm sát tình hình thực tế, thật lực hành động, cải tạo và cải cách một cách mạnh mẽ, tạo nên sự thay đổi căn bản để nền hành chính công được vận hành một cách giản tiện, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả. Con đường phát triển của đất nước phải được thực hiện bằng những việc làm và thay đổi cụ thể như thế, nếu không, người dân còn khổ dài mà xã hội thì không tiến lên được.

Trực tuyến gì mà phải đi làm gần nửa cân “giấy cứng” rồi sau đó mới chụp hình “đẩy” lên? Thế thì công nghệ để làm gì? Công nghệ là để người dân chỉ cần “bấm nút”, chứ chạy đến hàng chục cửa để xin hết giấy này đến tờ khác rồi sau đó phải làm thêm một công đoạn trần ai nữa là “đẩy” tất cả những cái giấy tờ ấy lên trang điện tử, thì điện tử để làm gì?

Trực tuyến thì trực tuyến cho đúng nghĩa, tức là số hóa để thủ tục được đơn giản hơn, nhanh gọn hơn, chứ không phải vẫn giữ nguyên tất cả và thêm một cái “đẩy lên cổng dịch vụ công” để gọi là chuyển đổi số được.

Đến chơi, chủ nhà mang ra một tập giấy, bảo đây là “hồ sơ sang tên sổ đỏ” và nhờ tôi “đẩy” lên Cổng dịch vụ công giúp, vì không biết cách làm.

Tôi cầm tập giấy, đếm, 75 tờ, nghĩa là khoảng 150 trang, phải chụp 150 bức ảnh để "đẩy lên" Dịch vụ công. Nhân tiện có cái cân đồng hồ nhỏ bên cạnh, tôi đặt lên xem thử, 400 gram (4 lạng), gần nửa cân giấy.

A scale with papers on top

AI-generated content may be incorrect.

Thấy khó mà làm tại chỗ với đống giấy tờ này, tôi nói để mang về nhà, có thời gian mới làm được. 

Chủ nhà kể, đã đi vào phòng 1 cửa của Thị xã Nghi Sơn cũ (cách nhà 20 cây số) nhiều lần nhưng cứ đợi hết buổi lại cầm hồ sơ về, vì không thể đến lượt. Hôm qua quyết tâm đi sớm, vào đến nơi thì mới chỉ có 2 bộ hồ sơ đang chờ, đặt chồng lên, và ngồi đợi, nhưng cũng phải đến cuối giờ mới tới lượt, không biết họ làm gì phía trong. Tới lượt, cán bộ lại đưa thêm cho mấy tờ giấy nữa để kê khai, nhưng không biết ghi thế nào cho đúng, lại còn phải tự đẩy hồ sơ lên Cổng dịch vụ công nữa, nên họ nói thôi cầm về, làm xong hết các việc trên thì mang hồ sơ vào nộp. 

Lại kể, đây là mảnh đất bố mẹ sang tên cho con. Đất đã có sổ đỏ đàng hoàng, nhưng đến nay đã 3 năm rưỡi mà chưa sang được tên, dù mọi thành viên trong gia đình đều vui vẻ đồng thuận và không hề có bất kỳ tranh chấp gì, giấy tờ cũng đã ký công chứng từ lâu.

Tôi không xa lạ gì với cảnh này, vì mới đây thôi chính tôi cũng đã vừa vào phòng 1 cửa (của thị xã cũ – dù đã giải tán cấp huyện nhưng Văn phòng đăng ký đất đai vẫn hoạt động và người dân phải vào đây để làm thủ tục) nộp hồ sơ cho người nhà. Đợi suốt một buổi nhưng cuối cùng cũng phải cầm về, vì người đông như chợ vỡ, không tới được lượt mình. Trong khi ngồi chờ, ngạc nhiên, thấy một số người bình thản cầm hồ sơ đi thẳng vào trong khu vực sau vách kính, đưa trực tiếp cho cán bộ, chẳng cần xếp hàng xếp lối gì cả. Người ta thì thào, “cò đấy”.

Chồng hồ sơ trên bàn do dân đen nộp thì vẫn nằm bất động, thật lâu mới thấy một bộ được được rút ra.

Ngồi một chỗ mãi trong phòng chật chội, đông đúc, ngột ngạt, tôi lang thang ra ngoài hỏi chuyện mấy người đồng cảnh ngộ đang vật vạ từ hành lang xuống sân, có người bảo đã đi một tháng rồi mà chưa đến lượt!

Ôi chao, nào là “1 cửa”, là “chuyển đổi số”, là “công nghệ thông tin”, “dữ liệu quốc gia”, “bốn chấm không”, vân vân và vân vân. Nhưng người dân không bớt khổ hơn mà ngược lại, còn tăng thêm biết bao nhiêu thủ tục.

Trực tuyến gì mà phải đi làm gần nửa cân “giấy cứng” rồi sau đó mới chụp hình “đẩy” lên? Thế thì công nghệ để làm gì? Công nghệ là để người dân chỉ cần “bấm nút”, chứ chạy đến hàng chục cửa để xin hết giấy này đến tờ khác rồi sau đó phải làm thêm một công đoạn trần ai nữa là “đẩy” tất cả những cái giấy tờ ấy lên trang điện tử, thì điện tử để làm gì?

Trực tuyến thì trực tuyến cho đúng nghĩa, tức là số hóa để thủ tục được đơn giản hơn, nhanh gọn hơn, chứ không phải vẫn giữ nguyên tất cả và thêm một cái “đẩy lên cổng dịch vụ công” để gọi là chuyển đổi số được.

“Số hóa” thì phải hình dung thế này: Khi người A muốn sang tên mảnh đất cho người B thì A chỉ cần bấm vào cái nút “chuyển nhượng” rồi điền thông tin mảnh đất cần chuyển nhượng và số CCCD của người nhận vào là xong. Hệ thống sẽ tự tra soát về tính hợp pháp của mảnh đất, “duyệt”. Nếu mảnh đất ấy liên quan đến quyền tài sản thừa kế thì hệ thống sẽ tự động đẩy thông tin về VNEID của các thành viên trong gia đình của A, họ xem xong thì bấm “đồng ý”, vậy là giải quyết xong thủ tục công chứng “khai nhận thừa kế”.

Sau khi mọi vấn đề pháp lý đều đã được thực hiện xong bằng một hệ thống tự động như thế, các bên sẽ nộp thuế/lệ phí khi nhận được yêu cầu trên VNEID, và người có nghĩa vụ nộp thuế cũng nộp trên ứng dụng ấy. Mọi việc xong, sổ đỏ tự động sang tên cho B, không cần thiết phải in ra làm gì.

Đấy mới là “công nghệ thông tin”, là “chuyển đổi số”, chứ không phải thêm cái thủ tục “đẩy” gần nửa cân giấy lên Cổng dịch vụ công để gọi là “bốn chấm không”!

Bộ máy hành chính mới (2 cấp) đang có rất nhiều vấn đề, cả về quy trình, thủ tục, nhân lực, trình độ năng lực và cả phẩm chất đạo đức nữa. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng công nghệ thì ọp ẹp, tôi dành nửa ngày để đẩy cái đống giấy kia lên Cổng dịch vụ công nhưng thất bại. Lúc đăng nhập được, lúc không. May mắn đính kèm được hết cả trăm bức ảnh, bấm “gửi”, nhưng rồi ngồi nhìn nó “quay đều, quay đều” một lúc thì “văng” ra với cái thông báo hết thời gian hoặc bị lỗi. Đó là chưa nói việc ứng dụng chưa thân thiện với người dùng, nhìn như lạc vô một khu rừng. Một người làm việc nhiều với máy tính và các thủ tục online như tôi mà còn đầu hàng, thì có lẽ phải đến 99% người dân là chịu thua trước các thủ tục chỉ cần hơi phức tạp.

Công nghệ là gì? Nó thế này: bạn chuyển tiền cho một anh C nào đó, chỉ cần vào app ngân hàng, nhập số tài khoản của đối phương, bấm “chuyển” và xác nhận là xong. Hay khi bạn mua một món hàng trên mạng, chỉ cần cung cấp địa chỉ (nếu đã từng mua ở trang này thì nó đã lưu địa chỉ và tự động điền), bạn trả tiền trước thì bấm vào thanh toán, chuyển khoản, vậy là xong, ngồi nhà đợi một hai hôm sẽ có người mang hàng tới nhà giao cho bạn.

Không có thứ công nghệ nào lại bắt bên mua và bên bán hoặc bên chuyển và bên nhận phải chạy hết cửa này đến cửa khác để làm một mớ giấy tờ rồi sau đó chụp gửi lên trang thương mại điện tử hoặc ngân hàng, để sau đó mới giao dịch được. Tư nhân ký các hợp đồng điện tử được, tại sao hành chính công lại không thể làm việc online mà vẫn phải làm cả đống giấy tờ như thế?

Nếu nền hành chính không nâng cấp được hạ tầng thông tin, không tự động hóa được các thủ tục, mà vẫn bắt đi làm nửa cân giấy và bắt dân đẩy nửa cân giấy ấy lên một cái “cổng” dịch vụ công thường “quay như đĩa hát”, thì còn trì trệ, rối loạn và tiêu cực không ngớt. Xã hội, đất nước sẽ khó mà phát triển hay “vươn mình” với một nền hành chính như nó đang trình hiện, và chúng ta sẽ còn phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại và bất ổn trên nhiều phương diện, cả kinh tế lẫn xã hội.

Tôi tha thiết mong các cơ quan hữu trách, nhất là ở những cấp cao nhất của nhà nước, nắm sát tình hình thực tế, thật lực hành động, cải tạo và cải cách một cách mạnh mẽ, tạo nên sự thay đổi căn bản để nền hành chính công được vận hành một cách giản tiện, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả. Con đường phát triển của đất nước phải được thực hiện bằng những việc làm và thay đổi cụ thể như thế, nếu không, người dân còn khổ dài mà xã hội thì không tiến lên được.

T.H.

*

Bàn thêm:

Phạm Minh Luân

Thủ tục hành chính 1 cửa là đúng NHƯNG để công việc nhanh thì phải đi cửa hậu

Hồ Sỹ Thanh

Tại sao lại gọi là thủ tục hành chính

Lẽ ra phải gọi là (thủ tục hành dân là chính)

Thuy Hong

Hôm trước lên trung tâm phục vụ hành chính công tại 258 Võ Chí Công HN, mình thấy 1 người đàn ông rất bức xúc chất vấn rằng: đây là lần thứ 4 tôi đến nhận trả kết quả, mà vẫn chưa xong, hẹn tiếp là sao? Tôi phải nghỉ làm, ở tận Hà Đông ra đây. Nếu chưa xong thì phải thông báo chứ. Tại sao để người dân đi lại nhiều lần như thế? Các vị làm ăn vô trách nhiệm...

Mình đang ngồi viết tờ khai mà phải dừng bút. Lát sau xuống tầng 1, đi dạo một vòng thấy cái này trên màn hình góp ý. Nhưng chẳng biết có ai đọc không?

A screen shot of a computer

AI-generated content may be incorrect.


(*) Tựa do BVN đặt 

Nguồn: FB Thái Hạo

 

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn