Kiến nghị của Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang và LS Trần Vũ Hải gửi Bộ trưởng Công an

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

*****

Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2012

KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN

ĐỀ NGHỊ BỘ CÔNG AN CHỈ ĐẠO CƠ QUAN ĐIỀU TRA THUỘC BỘ CÔNG AN XEM XÉT ĐIỀU TRA TRỰC TIẾP VỤ ÁN GIẾT NGƯỜI, CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ, HỦY HOẠI TÀI SẢN CÔNG DÂN TẠI XÃ VINH QUANG, HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Kính gửi: Ông Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an

Chúng tôi là các công dân: Nguyễn Đăng Quang – Đại tá, cán bộ Bộ Công an đã nghỉ hưu, địa chỉ: Số 7, tổ 1 phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại: 0903209626, và Trần Vũ Hải, hành nghề luật sư, tại 81 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội,  xin gửi Ông lời chúc mừng đầu xuân. Căn cứ Điều 53 Hiến pháp, chúng tôi có kiến nghị với Bộ Công an như sau:

Theo thông tin trên báo chí đầu năm 2012, Cơ quan Điều tra Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 bị can: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ về tội giết người (vì lý do công vụ của nạn nhân) và chống người thi hành công vụ, khởi tố bị can về tội chống người thi hành công vụ đối với Nguyễn Thị Hiền (vợ bị can Quý), Nguyễn Thị Thương (vợ bị can Vươn) và cho tại ngoại.

Theo như chúng tôi được biết, đã có nhiều luật sư tình nguyện bào chữa miễn phí cho các bị can trên, đã làm xong thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa luật sư từ đầu tháng 02/2012. Đến nay Cơ quan Điều tra Công an Hải Phòng mới cấp giấy chứng nhận cho các luật sư để bào chữa đối với Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thị Thương, nhưng chưa cấp giấy chứng nhận để bào chữa cho các bị can bị tạm giam.

Các bị can bị tạm giam, bị khởi tố theo tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình, theo Điều 57 khoản 2 Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS), Cơ quan Điều tra phải yêu cầu Đoàn Luật sư phân công Văn phòng Luật sư cử người bào chữa trong trường hợp những bị can này không mời luật sư. Như vậy, lẽ ra phải có luật sư bào chữa cho bị can ngay khi Cơ quan Điều tra Công an Hải Phòng khởi tố các bị can này. Đến nay đã quá một tháng kể từ khi các bị can bị bắt, chưa có luật sư nào thực hiện nhiệm vụ bào chữa cho các bị can này là vi phạm nghiêm trọng BLTTHS, vi phạm quyền được trợ giúp pháp lý của công dân đã được quy định tại Điều 132 Hiến pháp. Việc vi phạm này thuộc trách nhiệm của Cơ quan Điều tra  Công an Hải Phòng.

Mặt khác vụ án hủy hoại tài sản (nhà 2 tầng của Đoàn Văn Quý trên khu đầm chưa có quyết định cưỡng chế) chưa được Cơ quan Điều tra Công an Hải Phòng khởi tố, mặc dù việc hủy hoại tài sản đã rõ. Ông Đỗ Hữu Ca – Giám đốc Công an Hải Phòng, nhiều lần phát biểu trên Đài truyền hình Hải Phòng về vụ việc này, chưa điều tra đã khẳng định do dân xung quanh đạp đổ phá đổ nhà, phá hay không phá không thành vấn đề… Như vậy, Ông Đỗ Hữu Ca đã cố ý không coi trọng điều tra vụ án này, thể hiện tinh thần không khách quan vô tư, thiếu trách nhiệm, không có các biện pháp để bảo vệ hiện trường một vụ án được coi là đặc biệt nghiêm trọng (chưa từng có trong hàng chục năm gần đây tại Việt Nam).

Ông Đỗ Hữu Ca với cương vị là Giám đốc Công an Hải Phòng thì chúng tôi cho rằng những vụ việc nêu trên sẽ không được điều tra một cách đúng đắn, khách quan theo quy định của BLTTHS, vì ông Đỗ Hữu Ca trực tiếp chỉ huy Công an Hải Phòng trong sự kiện ngày 05/01/2012 tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng là một trong những người có trách nhiệm liên đới trong vụ việc ngày 05/01/2012.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị Ông Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan Điều tra thuộc Bộ Công an áp dụng quy định tại Điều 110 khoản 4 BLTTHS: “…Cơ quan điều tra cấp Trung ương điều tra những vụ án hình sự về những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra cấp tỉnh nhưng xét thấy cần trực tiếp điều tra”.

Chúng tôi tin tưởng rằng Ông Bộ trưởng sẽ quan tâm đến kiến nghị này của công dân, sẽ có những biện pháp cần thiết và thích hợp để giảm bức xúc đang dâng cao trong dư luận và dân chúng, để nhân dân giữ niềm tin vào các Cơ quan pháp luật của Trung ương.

Trân trọng!

Những người kiến nghị ký tên

Nguyễn Đăng Quang                                        Trần Vũ Hải

(Đã ký)                                                              (Đã ký)

Nguồn: basamnews

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn