Thông cáo báo chí 2 - Của Hội An Việt tại Vương Quốc Anh

(Thông cáo báo chí 1, ngày 7.7.2009 đăng trên anviettoancau.net, tháng 7-2009)

Ngày 24 tháng 4 năm 2010

Kính gửi các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước,

Kính gửi mọi người quan tâm.

Vv: Nguyễn Giang (Trưởng ban Việt ngữ BBC)

Ngày 17 tháng 4 năm 2010 vừa qua, Nguyễn Giang, Trưởng Ban Việt ngữ Đài BBC London đã đăng một bài của ĐỖ NGỌC BÍCH nhan đề “MỘT CÁCH NHÌN KHÁC VỀ TINH THẦN DÂN TỘC” với nội dung bóp méo lịch sử, mạ lị Tổ Tiên và các anh hùng dân tộc với âm mưu bắt tay với Trung Quốc trong mưu đồ bá quyền chiếm đọat lãnh thổ và xích hóa dân tộc Việt Nam. Bài này đã gây rúng động từ trong nước đến hải ngọai khiến mọi người phẫn nộ không thể làm ngơ.

Tôi đã viết thư đến các giới chức thẩm quyền cao nhất của đài BBC kêu gọi cách chức Nguyễn Giang, Trưởng Ban Việt ngữ .

Việc Nguyễn Giang quyết định đưa một bài viết tôi đề cập dưới đây cho thấy cả quyết định này cũng như nội dung bài báo đã dường như vi phạm nghiêm trọng Cẩm nang Biên tập của BBC cũng như các giá trị mà cơ quan truyền thông này coi là tôn chỉ hoạt động. Nỗ lực mới nhất nhằm đánh lạc hướng dư luận và biện hộ những lỗ hổng về biên tập qua blog của Nguyễn Giang ngày 22 tháng Tư, 2010 cho thấy một lần nữa Nguyễn Giang đã và đang dùng bbcvietnamese.com như một dạng sân chơi để khuếch trương ý đồ chính trị, đánh bóng tên tuổi và theo đuổi lợi ích cá nhân.

Vào ngày 17 tháng 4 năm 2010 , BBC tiếng Việt đăng bài của một tác giả người Việt đang sống ở Hoa Kỳ có nội dung kích động lòng hận thù Việt Trung và xúc phạm người Việt trong nước cũng như người Việt tại hải ngoại. Quyết định đăng bài này đặt ra câu hỏi cho hàng ngàn người Việt rằng liệu BBC tiếng Việt có độc lập trong biên tập hay không bởi lý lẽ của tác giả bài viết cho thấy quyết định đăng bài này có khả năng bị giật dây bởi các thế lực chính trị thân Hà Nội hoặc là ý đồ của cá nhân Nguyễn Giang.

Rõ ràng Nguyễn Giang đã không kiểm tra và xác minh thông tin, dữ liệu và lập luận của tác giả bài viết. Nội dung và lập luận bài viết này bị nhiều người coi là một dạng luận điệu truyên truyền nhằm bóp méo lịch sử và dùng tài liệu dạng nghiên cứu tự tạo để lừa gạt bạn đọc trang web BBC tiếng Việt.

Học vị của tác giả bài báo, cô Đỗ Ngọc Bích, không biết vì lý do gì, đã được BBC Ban Việt ngữ nâng cấp để thu hút độc giả.. Tuy nhiên giới học giả tại Hoa Kỳ và công dân mạng đã nhanh chóng phát hiện điểm này. Sự phẫn nộ lớn từ công chúng đã buộc một trường đại học có tiếng ở Hoa Kỳ phải lên tiếng nhằm làm rõ sự mập mờ giữa hoạt động có tính cá nhân của tác giả bài viết núp dưới uy tín lừng danh của trường đại học này.


Việc Nguyễn Giang không xác minh thân thế tác giả bài viết và dường như cố tình ngụy tạo [học] hàm học vị cho tác giả này thực ra đã lừa gạt quá nhiều người Việt đọc tin trên mạng trong đó có tôi. Các diễn đàn trên mạng bằng tiếng Việt trong những ngày qua cho thấy dường như Nguyễn Giang đã dùng một trong các cấp dưới của mình ̣nhằm bịt miệng tác giả vì lo cô này sẽ kiện BBC bởi cô nói trên xác nhận rằng BBC đã cố tình diễn giải sai lệch [học] hàm học vị của mình. Nhân viên BBC Ban Việt ngữ này nói với bè bạn rằng anh ta đã yêu cầu cô Bích, tác giả bài viết, gửi cho anh ta đảm bảo bằng văn bản rằng cô sẽ không kiện BBC như ý định cô đã dọa trước đó, nhất là trong bối cảnh sự việc lan tỏa ở cấp độ nhanh và qui mô ít khi thấy trên mạng.

Là một trong những người từng đóng góp các bài viết cho BBC tiếng Việt, đặc biệt là mảng văn hóa, tôi nhận thấy Nguyễn Giang hành xử cộng việc thiếu trung thực và không có tâm. Nguyễn Giang ngày càng dùng nhiều nhà hoạt động dân chủ để kéo khách vào trang nhà của BBC tiếng Việt đả phá lẫn nhau qua đó nhằm tạo sự nổi tiếng gián tiếp. Như ta có thể đã biết, bốn cộng tác viên viết các bài cổ vũ cho dân chủ mà Nguyễn Giang đặt viết bài cho BBC tiếng Việt đã ngồi tù tại Việt Nam. Họ là các nhà hoạt động nổi tiếng như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

Cẩm nang Biên tập của BBC nói rõ rằng BBC phải đảm bảo tránh thiên vị và thiếu cân bằng khi đưa các quan điểm về những chủ đề gây tranh cãi. Những gì Nguyễn Giang đã và đang làm rõ ràng là trái ngược lại những tôn chỉ này.

Tôi nhận thấy uy tín của BBC Ban Việt ngữ, đáng ra phải dựa vào sự trung thực và độc lập trong biên tập, nhưng vì những mưu đồ đen tối, Nguyễn Giang đã đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng và uy tín của BBC tiếng Việt nói chung, đang xuống dốc ở mức đáng lo ngại. Đó là vì thông tin và lý lẽ của nhiều bài, (như bài của cô Đỗ Ngọc Bích) đa số là dạng thông tin nghèo nàn, được trình bày theo lối khiêu khích độc giả và dùng ngôn ngữ mạ lị. Bài viết này diễn giải sai lệch lịch sử và văn hóa Việt Nam, xúc phạm lòng yêu nước của hàng triệu người con đất Việt ở trong nước và hải ngoại.

Trong blog Nguyễn Giang viết nhằm xoa dịu dư luận, tôi không thấy Nguyễn Giang có bất kỳ ý định thừa nhận các sai phạm nghiêm trọng về biên tập và sửa sai nhanh và sửa rõ ràng. Tôi muốn nhấn mạnh về nội dung của bài báo đầu tiên của cô Bích chứ không chỉ việc giả mạo [học] hàm học vị và nơi làm việc. Nguyễn Giang đã không sửa lại những ngôn ngữ mạ lị và chẳng hề thừa nhận những câu từ này là sai trái thì làm sao có thể sửa sai được.

Tóm lại, Nguyễn Giang phải bị sa thải ngay lập tức và tôi kêu gọi Ban lãnh đạo BBC mở cuộc điều tra khẩn cấp, độc lập. Không dùng cấp trên của Nguyễn Giang để điều tra, hầu những việc sai trái này được phơi bày.

Quí vị và đồng bào có ý kiến gì, xin viết thư cho Ban lãnh đạo BBC theo địa chỉ sau đây:

BBC TRUST,
180 Great Portland Street,
London W1W. 5QX
Trust.enquiries@bbc.co.uk
www.bbc.co.uk/complaints/


Hoặc gửi riêng cho chúng tôi tại địa chỉ email: anvietuk@aol.com. Hay DIỄN DÀN thảo luận tại địa chỉ: http://diendanvebbc.blogspot.com/





VŨ KHÁNH THÀNH Mphil, MBE
Giám Đốc Hội An Việt tại Vương Quốc Anh
Nguyên Nghị Viên Thành Phố Hackney London
(2002 -2006)
www.anvietuk.org
www.anviettoancau.net
anvietuk@aol.com


-----------------------------------

Phụ lục: Để bạn đọc hiểu hơn về mục đích, tôn chỉ của Hội An việt, BVN xin đăng lại hai bản tin dưới đây nói rõ về các hoạt động của Hội An Việt, một tổ chức được thành lập tai Anh quốc, do ông Vũ Khánh Thành là người sáng lập


Hội An Việt hoạt động giúp đỡ cộng đồng Việt Nam tại Anh

Ánh Nguyệt

Bộ trưởng Tư Pháp Anh Lord Chancellor. Lord Faulconer đứng giữa. Bà Meg Hillier Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ và ông Vũ Khánh Thành.

Mục tiêu của hội An Việt là giúp người Việt Nam sống tại Anh quốc có thể hội nhập vào xã hội mới, tạo cơ hội thăng tiến cho các thế hệ sau này. Phỏng vấn ông Vũ Khánh Thành, nguyên Nghị viên Hội đồng thành phố Hackney, người sáng lập hội An Việt

Trong số các khách mời của Ban Việt ngữ RFI trong các chương trình liên quan tới thời sự nước Anh, thỉnh thoảng quý thính giả vẫn thấy có sự đóng góp của ông Vũ Khánh Thành, nguyên Nghị viên Hội đồng thành phổ Hackney thuộc thủ đô London.

Gần đây nhất, ông đã trả lời phỏng vấn của chúng tôi liên quan tới trường hợp ba người Việt Nam bị bắt giữ trên đường từ Pháp trốn sang Vương quốc Anh. Ông đã phân tích vì sao số người Việt từ Đông Âu hay ngay từ trong nước trốn sang Anh ngày càng cao và cũng nói đến những ý kiến khác nhau trong cộng đồng người Việt ở Anh về sự có mặt bất hợp pháp của đồng bào tại đây.

Sở dĩ ông Vũ Khánh Thành nắm được tình hình vì từ gần ba mươi năm nay ông đã thành lập Hội An Việt, một tổ chức thiện nguyện hoạt động chủ yếu trên đất Anh. Chương trình phỏng vấn hôm nay sẽ đề cập tới hoạt động của Hội An Việt và của Nghị viên Vũ Khánh Thành tại Vương quốc Anh.

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/117/article_4800.asp

Hội Người Việt ở Vương quốc anh giữ gìn tiếng Việt

Đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc giúp con em hướng về Tổ quốc là mục tiêu mà Hội người Việt Nam ở Vương quốc Anh đã đề ra. Từ nhiều năm nay Hội đã cùng với bà con cộng đồng rất quan tâm đến việc dạy và học tiếng Việt cho con em mình.

Lớp tiếng Việt tại trường Deptford Green thuộc quận Lewisham đã được thành lập năm 2006 do một nhóm giáo viên và các phụ huynh học sinh tâm huyết với việc giữ gìn văn hóa dân tộc. Lớp học hiện có 72 học sinh từ 5 tuổi đến 20 tuổi trong đó có cả con em người Hoa gốc Việt theo học. Cô giáo – Hiệu trưởng Nguyễn Quỳnh Giao, thày Lương Văn Chương, cô Tăng Xuân Phương, cô An Thị Tuyết là những thày cô trực tiếp giảng dạy tại lớp tiếng Việt này. Với phương pháp giảng dạy dễ hiểu, phù hợp với từng lứa tuổi các thày cô đã khiến các em rất thích thú với việc học tiếng Việt. Nhiều gia đình đã đưa toàn bộ con em theo học hàng tuần, bất kể thời tiết nắng mưa, bão tuyết. Hiện có nhiều cháu là học sinh giỏi, trở thành nòng cốt giúp nhà trường kèm cặp các em lớp dưới.

Nhằm động viên, cổ vũ các cháu giữ văn hóa truyền thống dân tộc, hàng năm Hội người Việt tại Anh kết hợp với nhà trường tổ chức trao quà và khen thưởng cho các cháu có thành tích tốt trong việc học tiếng Việt.

Trong lúc kinh tế còn eo hẹp, mọi chi phí cho lớp học đều do giáo viên và phụ huynh đóng góp nhưng Hội người Việt Nam và bà con người Việt tại Vương quốc anh vẫn quyết tâm duy trì lớp học tiếng Việt cho con em mình. Chính quyền địa phương đã đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt tại đây trong việc giáo dục con em giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tôn trọng pháp luật nước sở tại. Vừa qua trường cũng vinh dự có một em được trở về tham gia trại hè 2009 do Ủy ban Nhà nước VNVNONN tổ chức.

Vietbao (Theo_nguoivietonline.vn) http://vietbao.vn/Nguoi-Viet-bon-phuong/Hoi-nguoi-Viet-o-Vuong-quoc-Anh-voi-viec-giu-gin-tieng-Viet/80107414/288/

Trang web của Hội An Việt: http://www.anviettoancau.net/anviettc/index.php?option=com_frontpage&group=0&sectionid=24&Itemid=1

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn