Trung Quốc bắt đầu tuần tra thường xuyên ở Trường Sa

Thái An

Người ta có thể nghĩ đây là kết quả chuyến viếng thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh được không nhỉ? Chứ sao viếng thăm để ký kết là cốt nhằm giành lấy một ít lợi thế cho đất nước mà kết quả lại đến nỗi như vậy? Hay đó là tuân thủ tinh thần cam kết của cái khẩu hiệu “16 chữ vàng”? Đằng nào thì người dân cũng  không còn hy vọng gì ở các ngài.
Bauxite Việt Nam
Cục Quản lý Nghề cá Trung Quốc hôm qua (25/4) tuyên bố, họ đã bắt đầu tuần tra thường xuyên ở Biển Đông bằng việc điều động hai tàu thay thế hai tàu khác làm nhiệm vụ hộ tống các tàu đánh cá của Trung Quốc trong khu vực.


Các tàu tuần tra ngư trường của Trung Quốc. Ảnh: jamestown
“Tàu ngư chính 301 và 302 Trung Quốc sẽ thay thế tàu ngư chính 311 và 202, đảm nhận nhiệm vụ tuần tra khu vực biển quần đảo Trường Sa kể từ 1/4″, Wu Zhuang, Giám đốc Cục Ngư nghiệp và quản lý cảng cá Biển Đông thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nói.
Theo ông Wu, các tàu tuần tra được điều động để hộ tống tàu cá Trung Quốc hoạt động tại Biển Đông và gia tăng quyền đánh bắt cá ở vùng biển quanh Trường Sa.

Hai tàu trên đã rời Tam Á, thành phố biển của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào hôm qua.
Việt Nam nhiều lần tuyên bố khẳng định chủ quyền không thể  tranh cãi đối với hai quần  đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc cử tàu ngư chính đi tuần tra tại khu vực quần đảo Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Hôm 5/4, phản ứng trước hành động Trung Quốc cử tàu ngư chính tuần tra ở khu vực Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt ngay” hành động này.
“Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này, không tiếp tục có các hành động gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông, làm ảnh hưởng đến việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực”, bà Nga nói.
Ngày 16 và 17/4 vừa qua, Nhóm công tác ASEAN – Trung Quốc đã họp tại Hà Nội, khẳng định cam kết tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.
(Theo THX, China Daily)
Nguồn: http://vietnamnet.vn/chinhtri/201004/Trung-Quoc-bat-dau-tuan-tra-thuong-xuyen-o-Truong-Sa-906450/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn