Thư của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh gửi Quốc hội về dự án đường sắt cao tốc

http://www.champaka.org/imagesL/Nguyen_Trong_Vinh.jpgBức xúc trước việc Chính phủ bày ra một đại dự án đường sắt cao tốc để “đánh một canh bạc lớn” đến 56 tỷ đô-la có thể làm suy kiệt nền kinh tế đất nước và đẩy dân chúng vào thảm họa, cách đây gần 2 tuần, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã viết thư lên các vị lãnh đạo quốc hội tỏ thái độ không đồng tình, và cho rằng dự án này không thuộc thẩm quyền Thủ tướng, chỉ Quốc hội mới đủ thẩm quyền định đoạt. Ông tha thiết đề nghị quốc hội sáng suốt đưa ra một lựa chọn đúng là đình chỉ ý tưởng phiêu lưu đó lại.

Do chỗ nhà Thiếu tướng không dùng máy vi tính và không nối mạng nên lá thư đến được với BVN khá muộn. Tuy vậy, muộn mà vẫn còn kịp, xin trân trọng đăng toàn văn lá thư để bạn đọc khắp nơi cùng hưởng ứng tiếng nói của vị lão thành cách mạng mà con tim vẫn ngày đêm sôi sục trước vận nước “dầu sôi lửa bỏng”.
Bauxite Việt Nam
Hà Nội, ngày 26/05/2010
Kính gửi: Chủ tịch, các Phó chủ tịch và các đại biểu Quốc hội.
Về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam mà Thủ tướng Chính phủ nêu ra, nhiều người và tôi rất băn khoăn trăn trở, xin trình bày những ý kiến sau đây.
Nước ta còn nghèo, hiện nay chưa nên xây dựng đường sắt cao tốc. Chúng ta hiện nay có 2 đường ô tô Bắc-Nam, đường số 1 đương được cải tạo mở rộng; có đường sắt đã cải tiến đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại chỉ còn 32 tiếng đồng hồ, rồi đây mở rộng thành đường 1m,45 sẽ còn nhanh hơn nữa, ai cần nhanh đã có hãng hàng không, ngồi máy bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ hết gần 2 tiếng đồng hồ. Nếu xét đến năm 2020 cũng chưa có nhu cầu đường sắt cao tốc. Ngay đến thời gian đó, đa số khách lại vẫn đi ô tô và xe lửa hiện nay là chính, số người cần nhanh vẫn đi máy bay (vẫn đủ phục vụ, chưa quá tải đâu, mất 1 giờ 45 phút vẫn nhanh hơn tàu hỏa cao tốc (5giờ)), mà giá vé chưa hẳn đã đắt hơn đi đường sắt cao tốc.
Nước ta vẫn chưa phát triển khu công nghiệp, vừa xây dựng khu đô thị mới, vừa mở mang hệ thống đường sá, sân bay và nhất là thu hút đầu tư địa ốc quá mức đã mất rất nhiều ruộng đất, nếu xây dựng đường sắt cao tốc sẽ mất bao nhiêu ruộng đất nữa, sẽ phải di dời hàng vạn nhân khẩu, tốn kém đã đành mà đời sống của họ sẽ ra sao một khi mất đất canh tác? Yêu cầu cho dự án đường sắt cao tốc đến 56 tỷ đô la, quá lớn phải vay nợ, trong khi đáng phải dành tiền đầu tư cho những nhu cầu rất bức xúc trước mắt là giải quyết ách tắc giao thông và úng lụt khi mưa to cho 2 thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đầu tư cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, xây dựng thêm bệnh viện phục vụ lượng bệnh nhân quá tải và làm sao giảm thiểu học phí của học sinh PTCS, PTTH.
Nước Nga đông dân hơn ta gấp nhiều lần, nhu cầu đi lại rất lớn, đất nước họ dài rộng mênh mông, họ có tiền mà cũng chưa xây dựng đường sắt cao tốc, sao lại bảo nước ta phải có “ đường sắt cao tốc” mới “cân bằng giao thông”?
Nước Pháp công nghiệp hóa trước ta hơn hàng trăm năm mà mãi cách đây hơn 40 năm họ mới khánh thành 1 đoạn đường sắt cao tốc chừng 500km từ Paris đến Lyon; Nước Nhật gần đây cũng mới khánh thành một đoạn đường sắt cao tốc (tôi không nhớ từ thành phố nào đến thành phố nào).
Nước ta dù đến 2020 đạt được mục tiêu là nước công nghiệp thì cũng chỉ bắt đầu thành nước công nghiệp, vẫn còn nghèo hơn nhiều nước mà muốn hiện đại ngang nước Pháp, Nhật là quá ngông cuồng, ngông cuồng một cách không cần thiết và hoàn toàn không thực tế.
Một dự án quá lớn chi đến 56 tỷ đô-la không thể thuộc thẩm quyền Thủ tướng quyết định được, hơn nữa lại phải vay nước ngoài trong khi nợ nần đã khá nhiều rồi, con cháu phải trả đến bao giờ cho hết? Hãy để đến bao giờ thật có nhu cầu thì chắt, chút chúng ta sẽ làm. Những việc mà nhiệm kỳ hiện nay cố vẽ ra để dùng mọi lý lẽ bắt Quốc hội phải miễn cưỡng đồng ý, làm ảnh hưởng đến chiều hướng phát triển của đất nước trong lâu dài và để gánh nợ lại cho mai sau thì chắc chắn sau này con cháu sẽ oán trách.
Tha thiết kính mong Chủ tịch đoàn và các đại biểu xem xét cân nhắc kỹ.
Kính chào
Nguyễn Trọng Vĩnh
Lão thành cách mạng,
95 tuổi đời, 71 tuổi Đảng
Số 23, ngõ Hoàng Tích Trí
Phường Kim Liên
Quận Đống Đa- Hà Nội

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn