Aung San Suu Kyi có thể ra ứng cử dân biểu Quốc hội Miến Điện

Minh Anh

clip_image001  

Bà Aung San Suu Kyi tại tư gia hồi tháng 11/2010 (REUTERS)

 

Gương mặt tiêu biểu của phong trào đối lập tại Miến Điện, có thể sẽ ra tranh chức dân biểu trong Quốc hội mới tại nước này trong khuôn khổ các cuộc bầu cử bổ sung sắp tới đây. Trên đây là lời xác định của ông Nyan Win, phát ngôn viên của Liên Đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi.

Theo hãng tin Anh Reuters, từ nay đến cuối năm, một số các cuộc bầu cử bổ sung vào Quốc hội mới của Miến Điện sẽ được tổ chức. Cách nay không lâu, bà Aung San Suu Kyi đã cho hãng tin Anh biết là bà đang đợi Ủy ban chấp hành của đảng Liên Đoàn Quốc gia vì Dân chủ bật đèn xanh, trước khi quyết định xem có ra tranh cử hay không.

Trả lời câu hỏi của Reuters về khả năng này vào hôm nay, ông Nyan Win cho biết: «Tôi nghĩ rằng bà Aung San Suu Kyi sẽ ra tranh cử, và bản thân tôi, tôi mong muốn là bà sẽ làm điều đó».

Xin nhắc lại là lãnh tụ đối lập Miến Điện, giải Nobel Hòa bình năm 1991, đã từng phải trải qua 15 năm quản thúc tại gia vì đã đấu tranh đòi dân chủ cho Miến Điện, chống lại chế độ quân sự cầm quyền tại nước này. Bà chỉ được trả tự do vào tháng 11 năm ngoái.

Khả năng bà ra ứng cử dân biểu Quốc hội Miến Điện đã được đặt ra sau khi quân đội nước này, đã cho bầu ra một Quốc hội mới, rồi trao quyền lại cho một chính quyền dân sự do nghị viện cử ra. Chính phủ mới của Tổng thống Thein Sein đã có một số biện pháp mở cửa chính trị.

Nổi bật nhất là vào tháng 10 vừa qua, gần 300 tù nhân chính trị Miến Điện, trong đó có nhiều nhà đối lập, đã được trả tự do.

M.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn