Ba người Bắc Triều Tiên vượt biên bị bắn chết

Anh Vũ

clip_image001  

Một nữ quân nhân Bắc Triều Tiên đứng canh bên bờ sông Áp Lục vùng biên giới với Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 29/12/2011. REUTERS/Jacky Chen

 

Theo hãng AFP, một nhà hoạt động nhân quyền tại Seoul hôm 03/01/2012 tiết lộ: Trong bối cảnh Bình Nhưỡng thắt chặt kiểm soát biên giới sau cái chết của Kim Jong Il, ba người dân định vượt biên giới sang Trung Quốc tỵ nạn đã bị lính biên phòng Bắc Triều Tiên bắn chết.

Ông Do Hee-Youn, một nhà hoạt động Hàn Quốc chuyên trợ giúp người tỵ nạn Bắc Triều Tiên khẳng định có ba người đàn ông, khoảng bốn mươi tuổi từ thành phố Hyesan đã bị bắn chết khi vượt sông Áp Lục (Yalu) sang tỵ nạn tại Trung Quốc.

Ông Hee –Youn nói với AFP rằng «những người đón dân tỵ nạn bên đất Trung Quốc đã nhìn thấy cảnh tượng ba người bị bắn chết và quân lính Bắc Triều Tiên đã lôi xác những người này đi». Tình báo Hàn Quốc cho biết không thể xác định được ngay sự việc.

Theo các nhà hoạt động nhân quyền, sau cái chết của kim Jong Il hôm 17/12 vừa qua, Bình Nhưỡng đã tăng cường tuần tra biên giới nhằm ngăn chặn các cuộc đào thoát khỏi đất nước của người dân. Người ta cũng quan ngại trong giai đoạn chuyển giao quyền lực cho Kim Jong Un, chính quyền Bình Nhưỡng càng siết chặt hơn việc kiểm soát người dân trong nước, đặc biệt đối với những người có ý định bỏ trốn khỏi đất nước.

Theo ông Do Hee-Youn thì chính quyền miền Bắc đã cho loan báo vụ bắn người vượt biên này để răn đe dân chúng.

Kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên ( 1950-1953) ước tính đã có 23.000 người Bắc Triều Tiên chạy trốn khỏi đất nước. Một nửa số người này đã đào thoát trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong khi đó những tổ chức trợ giúp người tỵ nạn cho rằng có thể có tới 100.000 người Bắc Triều Tiền đã chạy sang Trung Quốc sống chui lủi và có thể trở thành nạn nhân của các tệ buôn người.

Bắc Kinh vẫn coi những người Bắc Triều Tiên trốn sang Trung Quốc là tỵ nạn kinh tế và thường xuyên trả lại họ về nước mặc dù biết những người đào thóat bị trả về Bắc Triều Tiên sẽ bị chính quyền trừng phạt rất nặng nề.

Bắc Triều Tiên cấm dân chúng đội mũ và đeo găng tay trong tang lễ Kim Jong Il

AFP dẫn nguồn tin từ báo chí tại Hàn Quốc hôm nay cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đã ra lệnh cấm người dân Bắc Triều Tiên không được mang mũ hay đeo găng tay trong buổi lễ tang hôm 28/12 để tỏ lòngh thành kính với lãnh tụ Kim Jong Il.

Trong đám tang của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il hôm 28/12, hình ảnh người con kế vị Kim Jong Un để đầu trần tay trần đi hộ tống bên xe tang của bố trong trời giá lạnh tuyết rơi đã được truyền đi khắp thế giới. Hôm nay, trang báo mạng Daily NK của người tỵ nạn Bắc Triều Tiên tại Hàn Quốc cho biết thêm thông tin là chính quyền Bình Nhưỡng trước ngày cử hành tang lễ còn ra lệnh cấm mọi người dân không được mang mũ và găng tay hay khăn quàng, bất chấp thời tiết băng giá.

Chính quyền còn báo trước cho người dân là sau mỗi hàng người dự tang lễ Kim Jong Il trên quảng trường cũng như các dãy phố đều có người theo dõi việc chấp hành mệnh lệnh nói trên.

Xin nhắc lại trong đám tang Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng hôm 28/12, nhiệt độ ngoài trời hôm đó tại thủ đô Bắc Triều Tiên là âm 9 độ. Hình ảnh được truyền đi qua truyền hình cho thấy hàng trăm nghìn dân thường và quân lính như để bày tỏ lòng thành kính tôn thờ vị lãnh tụ của họ đã để đầu và tay trần, đứng trong trời tuyết lạnh suốt 3 tiếng đồng hồ.

A. V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn