Hai nhà báo của VOV xác nhận bị hành hung tại Văn Giang



 Tr. Sơn
Sáng 24.4.2012, UBND H.Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) đã huy động lực lượng thực hiện cưỡng chế thu hồi 5,8 ha đất của 166 hộ tại xã Xuân Quan.

Sau khi vụ việc kết thúc, trên một số trang mạng điện tử đã xuất hiện đoạn video được cho là ghi lại vụ cưỡng chế, trong đó có hình ảnh một số người dân bị lực lượng cưỡng chế (có công an mặc sắc phục) hành hung. Hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm (SN 1970), Trưởng phòng và Hán Phi Long (SN 1979), phóng viên Phòng phóng viên thời sự, chính trị, kinh tế (Trung tâm tin, Đài tiếng nói Việt Nam - VOV) đã xác nhận với Thanh Niên, họ chính là hai người bị đánh trong đoạn video nói trên (ảnh).


 Ông Nguyễn Ngọc Năm sau đó bị còng, đưa lên xe về trụ sở Viện KSND Huyện Văn Giang; còn ông Hán Phi Long thì tự đến Công an Huyện Văn Giang để tường trình sự việc.

Theo ông Năm, đến nay mặc dù hai phóng viên đã có đơn và VOV có công văn gửi đi nhưng tỉnh Hưng Yên vẫn chưa có động thái nào. Chiều qua PV Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với các lãnh đạo tỉnh Hưng Yên như Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Thông, Chánh văn phòng UBND Bùi Huy Thanh nhưng không ai nghe máy. Giám đốc Công an Hưng Yên Trần Huy Ngạn từ chối cung cấp hong tin về vụ việc. Ông Nguyễn Xuân Hiếu – Chánh văn phòng công an tỉnh xác nhận đã nhận được công văn của VOV, tuy nhiên ông Hiếu cho biết vụ việc còn đang được xem xét.

T.S.

---------------------------------------------------------------------------------------------

'Chúng tôi đã bị hành hung, bắt giữ'

Lãnh đạo phòng Phóng viên thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam xác nhận với BBC vụ ông và một phóng viên đã bị đánh đập khi xuống địa bàn công tác trong vụ cưỡng chế đất cho dự án đô thị sinh thái Ecopark ở huyện Văn Giang.



Giới chức Hưng Yên nói có clip giả trong vụ Văn Giang để bôi nhọ chính quyền

Trả lời BBC tiếng Việt hôm 8/5, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự - Chính trị - Kinh tế (thuộc Trung tâm tin của VOV) Nguyễn Ngọc Năm xác nhận ông và phóng viên thuộc Trung tâm Tin của đài này, ông Hán Phi Long, đã bị lực lượng cưỡng chế hành hung.
Cùng ngày, tờ VnExpress.net cho biết Trung tâm tin của VOV đã "có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị xác minh, làm rõ vụ hành hung hai nhà báo, nhưng hiện chưa nhận được hồi âm".
Tờ này cũng nói Chánh văn phòng Công an tỉnh Hưng Yên "đã nhận được công văn của Trung tâm tin - Đài TNVN nhưng từ chối trả lời thêm".

Còn Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên nói với tờ báo rằng: "Nếu đúng là có chuyện phóng viên bị đánh và Đài TNVN gửi công văn thì UBND tỉnh chắc chắn phải xem xét".

Trong cuộc trao đổi với BBC, ông Năm khẳng định hai ông chính là những người bị tấn công trong một video loan tải trên mạng Internet gần đây.

"Tôi xác nhận điều đó", ông Năm nói và cho biết chi tiết về phản ứng của ông và đồng nghiệp sau vụ việc:
"Chúng tôi đã báo cáo và tường trình với lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam".

"Chúng tôi đang tìm câu trả lời từ phía lực lượng cưỡng chế", ông nói khi được hỏi vì sao bị hành hung hôm 24/4 ở Hưng Yên.

Ông cũng cho biết lý do vì sao đã bị áp giải tới trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Văn Giang sau khi bị đánh và bắt giữ:
"Chúng tôi đã được thăm hỏi, động viên và đại diện Hội nhà báo cũng cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật"

Nhà báo Nguyễn Ngọc Năm

"Tôi được đưa về đấy để người ta lấy lời khai và tôi viết bản tường trình".

Về phản ứng của lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) sau khi được báo cáo về sự việc, ông Năm nói:
"Chúng tôi có nhiệm vụ đi làm việc và khi sự việc xảy ra, chúng tôi báo cáo sự việc cho lãnh đạo Đài, theo đúng trình tự, thủ tục và đúng quy định hiện hành của pháp luật", ông Năm trả lời về phản ứng của lãnh đạo cơ quan này.

"Thế còn lãnh đạo Đài đã có những động thái gì thì có lẽ hỏi lãnh đạo Đài thì chính xác hơn vì tôi chỉ thừa hành các công việc".

Khi được hỏi liệu ông và đồng nghiệp có dự định khởi kiện hay khiếu nại việc bị hành hung hay không, ông Năm nói:

"Ngay tại ngày kết thúc lấy lời khai của chúng tôi, ngày 24/4/2012, tức ngay ngày chúng tôi bị hành hung và bị bắt về để lấy lời khai thì tôi đã có đơn đề nghị gửi Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, ngay ngày hôm đó. Và đơn của tôi đã được gửi qua cán bộ công an Tỉnh".

'Bình tĩnh chờ đợi'

Tuy nhiên, ông Năm cho biết ông vẫn chưa nhận được phúc đáp của cơ quan chức năng tỉnh này.
"Đến giờ phút này tôi chưa nhận được bất cứ một câu trả lời nào", ông nói.

"Chúng tôi đã chờ đợi đến hôm nay được nửa tháng và chúng tôi cũng vẫn có đủ thời gian và bình tĩnh để chờ đợi thêm".




Ông Nguyễn Ngọc Năm nói ông đã bị hành hung, bắt giữ, và bị giải về Viện Kiểm sát huyện Văn Giang


Ông Năm giải thích bản thân ông và đồng nghiệp quan tâm tới vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang hôm 24/4 và đã xuống địa bàn công tác vì "được giao nhiệm vụ về đó để nắm bắt thêm thông tin".

Được hỏi về phản ứng của Hội Nhà báo Việt Nam ra sao sau khi biết tin, ông Năm nói: "Chúng tôi làm theo đúng trình tự, thủ tục là chúng tôi báo cáo với lãnh đạo Đài và Liên chi hội nhà báo của Đài TNVN”.

"Thực ra, chúng tôi đã được thăm hỏi, động viên và đại diện Hội nhà báo cũng cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật. Bảo vệ quyền lợi của hội viên hội nhà báo".

Ông Năm nói hiện tại ông và đồng nghiệp "đã ổn định" và đi làm trở lại: "Chúng tôi thương tích trên cơ thể không nặng lắm, chủ yếu tinh thần mệt mỏi một chút".

Ông không bình luận về tin nói ông và đồng nghiệp, phóng viên Phi Long, đã được đại diện lãnh đạo dự án khu đô thị sinh thái Ecopark tiếp cận và đề nghị "bồi thường".

Tuy nhiên ông gián tiếp cho rằng sự việc ở Văn Giang với hai ông hôm 24/4 đã có tác động ít nhiều đối với dư luận và giới làm truyền thông trong nước khi cho hay đã có những bàn tán, tin bài trên báo chí, các trang blog và mạng Internet.

Hình ảnh hai người đàn ông bị lực lượng cưỡng chế đất ở Văn Giang hành hung được loan tải qua một clip video trên mạng gần đây và cũng được BBC đăng tải một ngày sau.
Các hình ảnh, mà ông Năm đã xác nhận bản thân và đồng nghiệp là nạn nhân, cho thấy hàng chục công an, thành viên lực lượng cưỡng chế đã dùng “dùi cui” và tay chân tấn công hai nam giới đầu đội mũ bảo hiểm xe máy.

-----------------------------------------------------

Ô hóa ra là sự thật !

Trường Nhân 


Xem clip quay cảnh những người thi hành công vụ cho Ecopark trong việc cưỡng chế ở Văn Giang hôm 24-4 tôi cũng như nhiều nhà văn đồng nghiệp bị sốc và tự hỏi có phải bây giờ là năm 2012 không nhỉ. Nhưng khi xem VNN thấy ông Nguyễn Khắc Hào – Phó chủ tịch Hưng Yên báo cáo Thủ tướng có nói bọn phản động dựng clip giả thì tôi tin lời ông Hào. Mình là công dân mình phải tin các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí ấy là những người con ưu tú của đất nước, các đồng chí ấy luôn luôn học tập tấm gương đạo đức của các bậc tiền bối vĩ đại, các đồng chí ấy nói là đúng 100%, trung thực đến từng xăngtimet. Hơn nữa ông Nguyễn Khắc Hào vốn là nhà giáo đồng nghiệp với tôi (tôi vốn là nhà giáo, năm 1965 nhập ngũ) thì lại càng trung thực. Tôi rất tin...

Mấy hôm nay đọc mạng thấy ồn lên chuyện hai nhà báo VOV (Đài TNVN) bị hành hung trong cuộc cưỡng chế Văn Giang có ảnh hẳn hoi, có ý kiến ông Phó chủ tịch Hội nhà báo VN trả lời BBC hóa ra tôi lại hoang mang. Ô thế ra chuyện hành hung ở Văn Giang là có thật à? Thế này thì biết tin ai? Lòng tin của công dân Trường Nhân bị thả nổi không còn chỗ bấu víu. Đọc Quechoa và vô số các trang khác tôi vẫn bán tín bán nghi vì tôi có thói quen tin các đồng chí lãnh đạo từ lúc mới trưởng thành. Cho đến hôm nay tôi vào trang Badamxoe :http://webwarper.net/ww/badamxoe.wordpress.com/2012/05/06/hai-nha-bao-dai-tnvn-bi-danh-la-dung-100/ thì tôi tin chuyện hành hung nhà báo là có thật. Chả là tôi thân với ông chủ Badamxoe, anh đang làm việc ở VOV nên thông tin của anh rất đáng tin cậy.

Thế đấy các bạn ạ, có sự thật bị các đồng chí Hưng Yên bóp méo, cả gan báo cáo Thủ tướng sai sự thật. Tấm gương thiếu trung thực này thì nhân dân Hưng Yên có tin vào lãnh đạo của mình nữa không? Tôi kinh hoàng sự nói dối có hệ thống, có bằng sắc, có ấn tín, có bảo kê...

Bao giờ đất nước ta mới có được văn hóa tôn trọng sự thật! Còn dối trá thì làm sao con em nước Việt có thể cất mình lên được! Buồn và đau cho những ai leo lẻo về đạo đức cách mạng của mình. Đầy tớ của dân lại nói dối hơn cả Cuội ư???

Chưa thấy lãnh đạo VOV và Hội Nhà báo lên tiếng, Hay là lại Em có pác????

T.N.

Nguồn: http://trannhuong.com/news_detail/13980/%C3%94-h%C3%B3a-ra-l%C3%A0-s%E1%BB%B1-th%E1%BA%ADt-!
--------------------------------------------------------------------

Ôi đồng nghiệp của tôi

Văn Công Hùng

Bán tín bán nghi khi nghe phong thanh 2 người bị công an đánh dã man trong cái clip mà ông Phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên báo cáo Thủ tướng là do địch dàn dựng là 2 nhà báo. Không tin vì nếu đúng thế thì từ bấy đến giờ các bạn và cơ quan các bạn phải lên tiếng chứ. Nhưng đến sáng nay thì  đã... chính xác.

Hai người bị đánh đòn hội chợ, như đòn thù hôm ấy chính là nhà báo Ngọc Năm và Phi Long của VOV, một trong mấy tờ báo to nhất nước, ngang cấp Bộ, Tổng giám đốc hàm Ủy viên trung ương. Huhu sao lại thế?

Ngay khi xem cái clip ấy (mình vừa xem vừa nhắm mắt) mình đã viết bài SAO ÁC THẾ CÁC BẠN, đầy căm phẫn và... thương các bà mẹ của các chiến sĩ công an kia vì các bà đã đẻ ra những người con quá ác, và mình vẫn nghĩ 2 người bị đánh là dân, và mình cũng rất ngạc nhiên là sau đó chả thấy 2 người "dân" này có ý kiến gì. Và bây giờ mới té ra là 2 nhà báo, một hàm Trưởng phòng cấp bộ nữa?

Ôi các đồng nghiệp của tôi, tôi đang hình dung có thể các bạn đang bị trên đe dưới búa. Nhưng dù đe hay búa cũng quyết không được để bị sỉ nhục. Tôi cho là vết thương thể xác (dù là tôi thấy hôm ấy các bạn bị oánh đau lắm, cả 2 không hề chống cự còn bên kia thì vũ khí chuyên nghiệp, đòn đánh chuyên nghiệp và lòng hận thù còn hơn hận thù giai cấp) có thể được bệnh viện chữa lành sau khi các bạn được các y bác sĩ cấp cứu, nhưng còn vết thương tâm hồn thì sẽ không bao giờ có thể phai. Sao cùng con người với nhau mà lại có thể ác với nhau thế. Và qua những gì đã xảy ra thì rõ ràng là ở đây không có sự đánh nhầm, mà có chủ ý hẳn hoi, bởi các bạn tác nghiệp, có thẻ nhà báo, thế mà sau khi bị đánh còn bị còng tay áp giải? Và sau đấy thì Phó chủ tịch tỉnh (nghe nói có làm thơ nữa?) báo cáo là clip do địch dàn dựng và có sự tiếp tay của các thế lực thù địch?

Dễ nhất là đổ cho dân là thế lực thù địch.

Bây giờ đổ cho chính... ta nữa. Chứ không ư, nhà báo của Đảng, cơ quan thì thuộc chính phủ, thế mà bị coi như địch, còn hơn địch nữa, đánh cho thừa sống thiếu chết rồi còng tay chở về VKS.

Và đến hôm nay, tỉnh Hưng Yên vẫn chưa có một động thái gì, dù 2 nhà báo bị đánh và cơ quan chủ quản là VOV đã có đơn và công văn (theo báo Thanh Niên) gửi về tỉnh, thậm chí 1 số phóng viên còn gọi trực tiếp cho Bí thư, Chủ tịch, Giám đốc công an... nhưng đều không được…

Chỉ buồn cho Hội nhà báo VN, nơi mình cũng là hội viên, đến giờ này chưa thấy có ý kiến gì, thậm chí Phó chủ tịch thường trực hội cách đây mấy hôm còn lấp lửng: tôi chưa có thông tin???

Tại sao Hội Nhà báo VN, nơi bảo vệ quyền lợi hội viên, Đài TNVN, cơ quan chủ quản của 2 nhà báo này không làm một việc rất đơn giản: Chúng tôi căm phẫn công bố...

V.C.H.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn