Việt Nam trấn an về dự án Đan Mạch

clip_image001

Số tiền thất thoát có thể lên tới 3,3 triệu kroner Đan Mạch

Việt Nam nói chưa có kết luận cuối cùng về cáo buộc tham nhũng ở dự án Đan Mạch, và kêu gọi giảm thiểu “tác động tiêu cực không cần thiết”.

Quyết định ngừng ba trong bốn dự án tài trợ khoa học của Đan Mạch đưa ra sau khi một phúc trình của PricewaterhouseCoopers phát hiện “nhiều điều bất thường”.

Chiều nay, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã gặp Đại sứ Đan Mạch John Neilsen.

‘Chưa kết luận’

Ông Thanh được dẫn lời nói Bộ KH&CN “đảm bảo việc đánh giá, lựa chọn các đề xuất dự án có chất lượng KH&CN cao”.

Theo ông, các cơ quan thực hiện dự án và cơ quan chủ quản đều “có năng lực thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, có kinh nghiệm lâu năm”.

Các cơ quan này, theo ông, đủ năng lực để “tuân thủ nghiêm túc các quy định về tài chính”.

Ông nhấn mạnh báo cáo của PricewaterhouseCoopers “chưa phải là kết luận cuối cùng”.

“Hai bên cần thống nhất cách hiểu đối với ‘giá trị’ của bản báo cáo, tránh những hiểu nhầm không cần thiết trong dư luận,” theo vị Thứ trưởng.

Ông hứa Việt Nam sẽ “sớm có kết luận cuối cùng một cách khách quan nhất, nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực không cần thiết trong mối quan hệ hợp tác”.

Trong khi đó, Sứ quán Đan Mạch ra thông cáo hôm nay, nói rằng sứ quán, sau khi có nghi ngờ, đã mời kiểm toán kiểm tra bốn dự án.

“Dựa trên kết quả kiểm toán, ba trong bốn dự án bị tạm ngừng để chờ làm rõ,” theo thông cáo.

Thông cáo cho hay “ số tiền bị sử dụng không hợp lý có thể lên tới 3,3 triệu kroner Đan Mạch. Tuy nhiên, những phát hiện này sẽ cần được hai Chính phủ và các cơ quan thực thi đánh giá kỹ lưỡng trước khi có kết luận cuối cùng”.

Đại sứ Đan Mạch John Nielsen nói: “Phản ứng ban đầu từ chính phủ Việt Nam mang tính hợp tác”.

Cả ba dự án đều liên quan nghiên cứu về thay đổi khí hậu, do Danida, tổ chức viện trợ của Đan Mạch, cấp tiền.

Bộ trưởng Phát triển Đan Mạch nói ông đã yêu cầu chính phủ Việt Nam giúp đỡ điều tra.

Chính phủ Đan Mạch mỗi năm dành khoảng 2 tỉ euro cho các dự án viện trợ ở nước ngoài.

Tháng 11 năm ngoái, Đan Mạch và Việt Nam đồng ‎ý quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh.

bbc.co.uk

-------------------------------------------------------------------------

Đan Mạch ngừng tài trợ 3 dự án cho VN vì tham nhũng

Trần Kinh Nghị

clip_image002

Đại sứ quán VN tại Copenhagen

Đó là tin đã được loan báo khá rộng tại Đan Mạch, London và Hà Nội. Báo Thanh niên ngày 01/06/2012 cho biết Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội xác nhận về thông tin được đăng tải trên tờ The Copenhagen Post ngày 30.5 về việc Đan Mạch đã quyết định ngừng 3 dự án viện trợ liên quan đến biến đổi khí hậu cho Việt Nam. Quyết định này được đưa ra sau khi một điều tra độc lập do Công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers (PWC) thực hiện phát hiện có một số vấn đề bất thường tại các dự án này.

Theo đó, việc sử dụng sai nguồn vốn bao gồm chi vượt mức thực tế cho các dịch vụ tại chỗ, các hợp đồng dịch vụ đáng nghi vấn, chênh lệch giữa sổ sách của dự án và mức chi được ủy quyền. Theo The Copenhagen Post, lượng vốn bị sử dụng sai mục đích vẫn đang được điều tra, nhưng có thể lên tới 3,3 triệu kroner (khoảng 11,5 tỉ đồng). Bộ trưởng Bộ Phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach đã yêu cầu Chính phủ Việt Nam hỗ trợ việc điều tra.

Đại sứ quán Đan Mạch cũng cho biết thông tin chi tiết về việc này sẽ được sứ quán công bố vào hôm nay, 1.6.

Trả lời báo Thanh Niên, bà Vũ Thị Thu Nguyệt, người phụ trách truyền thông của Công ty PWC Việt Nam cho biết điều tra độc lập trên không phải do PWC Việt Nam thực hiện mà do một đơn vị khác thuộc PWC quốc tế đảm trách.

Ông Lương Văn Thắng, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học - Công nghệ) xác nhận, năm 2008, Việt Nam ký kết hiệp định hợp tác với chính phủ Đan Mạnh về chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu liên quan đến biến đổi khí hậu. Ông Thắng cho hay, theo quy trình dự án ODA, Bộ Khoa học - Công nghệ là cơ quan điều phối, còn việc ký kết và các điều khoản được ký kết trực tiếp với cơ quan chủ quản các đơn vị thực hiện. Cụ thể, có 4 dự án bao gồm: “Tác động của biến đổi khí hậu đến biến đổi sử dụng đất và thay đổi sinh kế cộng đồng ở đồng bằng sông Hồng” do ĐH Quốc gia Hà Nội là cơ quan chủ quản; dự án “Tạo giống lúa chịu ngập chìm và mặn thích nghi với điều kiện nước biển dâng cho các vùng đồng bằng ven biển” do Bộ NN-PTNT làm chủ quản. Hai dự án: "Biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái vùng cửa sông của Việt Nam" và "Đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến điều kiện tự nhiên, môi trường và phát triển KT-XH ở trung Trung bộ" do Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam làm chủ quản. Tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại cho 4 dự án trên là hơn 18 triệu kroner (khoảng 62,5 tỉ đồng). Việt Nam là quốc gia duy nhất ở châu Á được Đan Mạch triển khai chương trình nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu.

clip_image003

Được biết, Đan Mạch tuy là nước nhỏ nhưng có thế mạnh vượt trội về công nghệ cao và công nghệ sạch. Bên cạnh hàng trăm triệu đô la đầu tư vào các dự án phát triển tại VN hàng năm, Đan Mạch vẫn giành choVN một khoản một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá gần 50 triệu đô la mỗi năm trong nhiều năm nay, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nước sạch, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên,  trong những năm gần đây chính phủ Đan Mạch đã nhiều lần định cắt viện trợ cho VN vì lý do tham nhũng. Mỗi lần như vậy, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đều ra sức vận động thuyết phục phía bạn để duy trì viện trợ. Sự kiện lần này là một thất bại "đầy ý nghĩa" đối với các nhà chức trách Việt Nam, đặc biệt nó diễn ra ngay sau khi hai nước vừa đạt được thỏa thuân "đối tác chiến lược về môi trường" vào năm 2011. Đây cũng là một đòn giáng thêm vào uy tín quốc tế của VN sau  nhiều vụ tham nhũng nghiêm trọng trong nước.

Dù sao đây cũng là một bài học, một kinh nghiệm rất thiết thực cho người Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Đó là cái cách mà cơ quan chống tham nhũng Đan Mạch tiến hành rất chuyên nghiệp, kiên quyết, kịp thời và chính xác. Đây chính là một hình thức viện trợ mà VN đang rất cần!           

T.K.N.

Nguồn trankinhnghi.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn