Việt-Trung khai thông cửa khẩu đường bộ

    clip_image001

Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam chính thức khai thông, trong khi Trung Quốc xong đường ray xe lửa nối với khối Asean.

Nhật báo Kinh tế của Trung Quốc đưa tin Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành thuộc Cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu-Vân Nam (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) vừa chính thức khai thông hồi tuần trước.

Hiện giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc có ba cửa khẩu đường bộ là Lào Cai, Móng Cái (Quảng Ninh) và Hữu Nghị (Lạng Sơn); cộng thêm một cửa khẩu đường sắt là Đồng Đăng (cũng thuộc Lạng Sơn).

Báo Trung Quốc nói Cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu-Lào Cai là một trong ba cửa khẩu quốc tế trao đổi kinh tế-thương mại quan trọng trên vùng biên giới đất liền Trung-Việt.

"Khai thông Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành sẽ có lợi cho thúc đẩy đầu tư và thương mại của vùng biên giới hai nước phát triển, đẩy mạnh sự hợp tác của 'Hai hành lang, một vành đai' cũng như xây dựng hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng".

Hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc hồi tháng 10/2011 đã ký kết Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung và nhiều dự án hạ tầng đã được hoàn tất nhằm thúc đẩy thông thương.

Được biết Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành sẽ sử dụng cho lưu thông hàng hóa chính ngạch.

Trước mắt, cửa khẩu này sẽ mở cửa hàng ngày từ 7h sáng tới 19h tối theo giờ Hà Nội. Lễ khai trương chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 8/11/2012, nhân Hội chợ Thương mại biên giới Trung – Việt lần thứ 12 (tổ chức tại Hà Khẩu-Trung Quốc).

Đường xe lửa xuyên Á

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc vừa hoàn tất lắp đặt đoạn cuối trong lãnh thổ Trung Quốc của đường ray xe lửa nối tỉnh Vân Nam với các nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á (Asean).

Đoạn xe lửa Ngọc Khê-Mông Tự có tổng chiều dài 141 km, cho phép các đoàn tàu di chuyển với tốc độ tối đa 120 km/h.

Đường xe lửa này đi qua 35 hầm và 61 cầu các loại.

Đường sắt xuyên Á

       

  • Khởi đầu từ Côn Minh, thủ phủ Vân Nam

  • Qua Ngọc Khê, Mông Tự và Hải Khẩu thuộc tỉnh Vân Nam

  • Sang Việt Nam qua ngả Lào Cai

  • Từ Việt Nam đi Lào, Thái Lan, Singapore

    •  

Mông Tự, nằm ở phía đông nam tỉnh Vân Nam, là nơi có sân bay quân sự lớn của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, đoạn đường sắt Ngọc Khê-Mông Tự là một phần tuyến đường phía đông của hệ thống đường xe lửa xuyên Á. Hệ thống này còn các tuyến đường miền trung và phía tây.

Tuyến đường Ngọc Khê-Mông Tự sẽ được mang vào sử dụng cuối năm nay và được trông đợi sẽ tăng cường giao thông đường bộ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Hệ thống đường sắt xuyên Á khởi đầu từ Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, qua Ngọc Khê, Mông Tự và Hà Khẩu cũng thuộc tỉnh này, sang Việt Nam ở địa phận Lào Cai rồi đi Lào, Thái Lan và Singapore.

Cho dù thông thương là xu thế tất yếu trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, một số ý kiến vẫn tỏ ra quan ngại trước việc nối liền các địa phương ở hai nước Việt-Trung, nhất là trong bối cảnh đang có căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Gần đây, có thông tin chưa thể kiểm chứng độc lập cho hay Trung Quốc vừa thiết lập lữ đoàn tên lửa tại tỉnh Quảng Đông cách Việt Nam khoảng 1.000 km.

Lữ đoàn tên lửa đạn đạo 827 được đặt tại thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông.

Lực lượng của lữ đoàn 827 sử dụng các loại hỏa tiễn chống hạm Đông Phong 21D và Đông Phong 16, loại hỏa tiễn đạn đạo mới có tầm bắn khoảng 1.200 km.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn