Tôi đi chỉ một con đường: Quyền lợi của nông dân

Hoàng Kim

Chỉ chọn một con đường vì quyền lợi của nông dân và quyết đi cho trọn con đường ấy, ông Hoàng Kim, một cộng tác viên hiếm hoi của BVN đang ngày ngày lăn lộn giữa vùng Đồng Tháp với nông dân Nam Bộ, là tấm gương cho bao nhiêu người noi theo, và cũng là hình ảnh để bao nhiêu người phải xấu hổ cúi mặt khi nghĩ lại gốc gác xa xưa của họ.

Chúng ta ai mà chẳng từ nơi bùn lầy nước đọng đó ra đi? Ai mà chẳng mang trong lòng một ý nguyện đẹp đẽ: “giải phóng nông dân”, đưa hạnh phúc về tận nơi thôn cùng xóm vắng?

Nhưng ngày nay, từ Nam đến Bắc bao nhiêu nông dân đang kêu cứu; bao nhiêu thanh niên trai tráng bỏ quê quán ra thành thị kiếm việc làm; bao nhiêu phụ nữ nông thôn phải rời chồng lìa con sang nước ngoài bán sức lao động và bán cả chút trinh tiết còn lại để kiếm đồng tiền về cứu gia đình; bao nhiêu dân oan đội đơn kéo nhau đoàn lũ đến ăn chực nằm chờ tại các cơ quan công quyền hàng tháng hàng năm?

Không chỉ vì nông dân đã và đang bị cướp mất đất đai nhà cửa. Phải nói đó còn là vì vô khối chính sách không thấu tình đạt lý luôn luôn giáng lên cuộc sống muôn phần cơ cực của họ – các thứ chính sách được nặn ra bởi những con người mà có lẽ sâu trong trái tim, phần tình làng nghĩa xóm hoạn nạn có nhau thuở nào cơ hồ đã cạn, chỉ còn lại một đầu óc lạnh lùng với đủ thứ tính toán lợi ích xâu xé, nó khiến cho các chính sách kia dù có nhân danh “của dân do dân vì dân” bao nhiêu đi nữa thì trớ trêu thay, vẫn cứ đối nghịch với quyền lợi người dân.

Bauxite Việt Nam

Nhận được Email của Nhà văn Nguyễn Quang Lập và đọc bài của anh viết, tôi thấy, cần phải nói rõ mục đích của những bài viết về nông nghiệp của mình cho mọi người hiểu, vì sợ rằng sẽ có những ngộ nhận về những mục đích mà tôi phản ánh.

Hoàng Kim tôi là một nông dân đang làm lúa, do người nông dân không quen phát biểu nên tôi cố gắng nói lên tiếng nói của nông dân, tôi cố gắng đòi hỏi quyền lợi cho nông dân, và chỉ đơn thuần về quyền lợi, và cố gắng giới hạn chỉ nói về mặt quyền lợi.

Tôi cố gắng trình bày thực trạng đời sống và sản xuất của nông dân một cách trung thực cho mọi người biết, và cho mọi người biết mong ước của nông dân.

Tôi cố gắng trình bày sự thực như là nó vốn có, một cách cụ thể, rõ ràng và dễ dàng kiểm chứng, để rồi từ đó rút ra những kết luận liên quan đến quyền lợi của nông dân.

Tôi cố gắng để những bài viết của tôi là bài phản biện, chứ không phải đả kích hay bôi xấu.

Thế nhưng, có những vấn đề tôi nêu ra chỉ vì quyền lợi của nông dân nhưng rất dễ lầm với mục đích chính trị, đó là vấn đề quyền tư hữu ruộng đất và Hội Nông dân.

Vì quyền lợi, tôi không nói quốc hữu hoá ruộng đất trong Chủ nghĩa xã hội là sai lầm, mà tôi chỉ nói trong kinh tế thị trường có định hướng, khi mọi giai cấp khác điều có quyền tư hữu về tư liệu sản xuất mà nông dân không có quyền tư hữu về tư liệu sản xuất là ruộng đất sẽ không công bằng đối với nông dân, vì mọi giai cấp khác điều có thể làm giàu nhờ quyền tư hữu tư liệu sản xuất còn nông dân thì không.

Vì quyền lợi, tôi không phản đối Hội Nông dân là của Nhà nước trong Chủ nghĩa xã hội, nhưng trong kinh tế thị trường định hướng có nhóm lợi ích, nông dân phải có Hội Nông dân để bảo vệ quyền lợi của mình trước các nhóm lợi ích và để phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình lên Đảng và Nhà nước.

Tôi phản ảnh đúng hay sai xin mọi người phán xét, tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung những phản ảnh của mình và những lập luận mà tôi đưa ra, nhưng xin đừng mở rộng mục đích của những bài viết của tôi, về phía không phải là quyền lợi của nông dân.

Mong mọi người hãy nhìn những điều tôi viết dưới góc độ quyền lợi của nông dân.

***

Tôi viết báo vì một điều duy nhất: Quyền lợi của nông dân.

Là một nông dân:

Tôi vui niềm vui của nông dân,

Tôi buồn nỗi buồn của nông dân,

Tôi nói tiếng nói của nông dân.

Tôi muốn nông dân chúng tôi có được những chính sách hiệu quả để tăng thu nhập.

Tôi muốn Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của nông dân, có những chính sách vì quyền lợi của nông dân.

Và khi tôi thấy:

Tôi và những người nông dân mỗi ngày mỗi nghèo hơn.

Vì những điều tôi cho rằng gây hại đến quyền lợi nông dân

Tôi nói.

Có thể tiếng nói của tôi quê mùa thô kệch,

Có thể tiếng nói của tôi phiến diện, chủ quan,

Nhưng đó là tiếng nói của nông dân, tiếng nói của những người thấp cổ bé miệng trong kinh tế thị trường.

Đôi khi vì bức xúc tiếng nói của tôi giống như lời đả kích,

Đôi khi vì quyền lợi tiếng nói của tôi trở nên gay gắt, đôi co,

Đôi khi muốn lãnh đạo phải nghe nên tôi la lối om sòm.

Tất cả cách thức mà tôi dùng chỉ có cùng một mục đích: Quyền lợi của nông dân.

Vậy, khi đọc những bài tôi viết về nông nghiệp, xin hãy tham chiếu về phía quyền lợi của nông dân.

Xin hãy xem xét những điều tôi phản ánh, những lập luận của tôi dưới góc độ quyền lợi,

Xin đừng mở rộng suy diễn những lời tôi nói thành lạm bàn chính sự.

Tôi là một nông dân.

Tôi viết báo vì một điều duy nhất: Quyền lợi của nông dân.

Tôi chỉ có một con đường: Quyền lợi của nông dân.

H.K.

(Đồng Tháp)

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn