Blogger Việt Nam ra tuyên bố chung

Một nhóm hàng chục blogger Việt Nam ra tuyên bố chung yêu cầu Chính phủ Hà Nội phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết về nhân quyền.

clip_image001

Mạng lưới blogger Việt Nam kêu gọi bãi bỏ Điều 258 Bộ Luật Hình sự

Việt Nam đang ứng cử để vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

Nhóm tự gọi tên là Mạng lưới blogger Việt Nam trong tuyên bố hôm 18/7 viết với tư cách ứng cử viên, "Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Họ nói rằng các nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam phải được thực hiện ngay trong nội bộ đất nước và "nhân dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt".

Tuyên bố chung được những người khởi thảo gọi là Tuyên bố 258, theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, nói về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đây là tội danh mà Nhà nước Việt Nam đã dùng để điều tra và xét xử nhiều blogger viết bài chống đối chính quyền trong thời gian qua.

Tuyên bố của các blogger "kêu gọi chính quyền Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền xem xét lại Điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009".

Nhiều blogger bị bắt

Các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế đã lên tiếng chỉ trích rằng Hà Nội đang tăng cường bắt bớ các chỉ trích gia, với con số blogger và nhà hoạt động trên mạng internet bị bắt trong năm nay lên tới hàng chục người.

Tuyên bố 258 cũng cho biết trong tháng Năm 2013, "hai blogger đã bị tạm giữ ngay sau khi họ phân phát bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và cảnh sát cáo buộc họ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”.

"Chỉ vài tuần sau đó, hai blogger khác cũng bị tam giữ sau khi tham gia một cuộc dã ngoại để thảo luận về các nội dung của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền".

"Gần đây nhất, trong tháng Năm và tháng Sáu 2013, Điều 258 đã được sử dụng để bắt blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy vì đã thực hiện quyền tự do biểu đạt bằng các đăng tải các bài viết ôn hòa lên blog của họ".

Tuyên bố của Mạng lưới blogger Việt Nam cho rằng các hành động trên của chính quyền đã vi phạm Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.

"Để thành công trong việc ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền, chúng tôi tin rằng Việt Nam phải bãi bỏ hoặc sửa đổi điều 258 để đảm bảo rằng nhân dân Việt Nam được tự do để tự học hỏi về nhân quyền cũng như thúc đẩy nhân quyền," Tuyên bố 258 viết.

Tuyên bố chung của Mạng lưới blogger Việt Nam khi công bố có gần 70 chữ ký, trong đó có những tên tuổi blogger được nhiều người biết đến như Huỳnh Ngọc Chênh, Phạm Đoan Trang, Phạm Toàn, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Huỳnh Thục Vy và J.B Nguyễn Hữu Vinh.

Những người ký tên nói sẽ tiếp tục "xúc tiến và truyền đạt đến người dân Việt Nam về các quyền của họ bằng cách phân phối công khai bản Tuyên ngôn nhân quyền, tổ chức các diễn đàn công khai để thảo luận về nhân quyền ở Việt Nam và vận động cho những sự cải thiện cần thiết trong việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền".

Họ cũng cam kết: "Tiếp tục giám sát, báo cáo và bình luận công khai về sự cải thiện, thụt lùi hay vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, tập trung vào vấn đề chính sách và thực thi chính sách ảnh hưởng đến nhân quyền do chính quyền Việt Nam tiến hành".

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn