Chính quyền sách nhiễu khiến một lớp học tiếng Anh miễn phí nổi tiếng đã đóng cửa

Nguyễn Thiện Nhân

(VNTB) Phạm Minh Đáp là người sáng lập lớp học tiếng Anh miễn phí “Stand by you” tại Hà Nội, từ tháng 9/2014 đến nay có hàng nghìn lượt sinh viên nghèo theo học.
Ngày 25/5/2015, Đáp đã đại diện Ban điều hành lớp học thông báo “Dừng các hoạt động tại NGÔI NHÀ TIẾNG ANH STAND BY YOU”! 
Lớp học nổi tiếng và hoạt động hiệu quả 
Sau khi Lớp học tiếng Anh miễn phí "Stand by You" thành lập tháng 9/2014, khắp các báo chí nhà nước đăng tin khen ngợi Phạm Minh Đáp, trong đó có cả VTV, Báo an ninh thủ đô và cả Báo CAND... lúc này không có cơ quan quản lý nhà nước nào đề cập đến "giấy phép hoạt động" hay thắc mắc gì về tình nguyện viên nước ngoài tham gia giảng dạy. 

Qua 8 tháng hoạt động, hiệu quả của lớp học được khẳng định, lớp học chuyên nghiệp hơn, với nhiều tình nguyện viên nước ngoài tham gia giảng dạy và những chương trình ngoại khóa sinh động…lớp học đã thu hút hàng trăm học viên theo học. Trong suốt thời gian dạy và học, không có bất cứ tệ nạn nào xảy ra. 
Nguyên nhân bị chính quyền sách nhiễu 
Sau vụ chính quyền Hà Nội chặt cây xanh ồ ạt khiến người dân bức xúc, Đáp lên tiếng phản đối chặt cây xanh ở Hà Nội và chụp hình chung với 2 bạn trẻ từng đi biểu tình phản đối chặt cây xanh. Thỉnh thoảng Đáp lên tiếng thúc đẩy nhân quyền, tự do, dân chủ. Tuy mới chỉ vài lời nói lịch sự, hành động nhẹ nhàng của một công dân có trách nhiệm trước thực trạng xã hội. Nhưng điều đó đã làm cho an ninh khó chịu. 
Ngày 13/4/2015 bất ngờ an ninh lại mời Đáp lên trụ sở, Đáp không làm gì sai trái nên được an ninh cho về sau vài giờ trao đổi nhưng sau đó chính quyền liên tục kiểm tra, đòi giấy phép, kiểm tra giấy tờ tình nguyện viên nước ngoài… Mặc dù BĐH lớp học đã cố gắng chịu đựng nhưng chính quyền không dừng tay, chính quyền luôn gây áp lực lên chủ nhà, yêu cầu chủ nhà không cho mở lớp tiếng Anh miễn phí và không cho tình nguyện viên nước ngoài ở. Động thái này cho thấy chính quyền quyết tâm giải tán lớp học. 
Thông báo dừng hoạt động
Trên trang web của lớp học “Stand by you” đã chính thức đăng tải thông báo dừng các hoạt động của lớp khiến bao người tiếc nuối và buồn cho số phận ngắn ngủi của một lớp học thiện nguyện nổi tiếng. Toàn bộ nội dung thông báo như sau:

STAND BY YOU 
Website: www.sbyvn.org 
Địa chỉ: số 8, ngõ 643, ngách 40, đường Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội 
THÔNG BÁO
(V/v Dừng các hoạt động tại NGÔI NHÀ TIẾNG ANH STAND BY YOU) 
Kính gửi: 
- Các Học Viên và các Tình Nguyện Viên STAND BY YOU 
- Các Đối Tác của Stand By You 
- Các Cơ Quan Báo Chí - Truyền Thông 
- Những người quan tâm và đồng hành với Stand By You 
Thưa Quý Vị và các bạn, Stand By You được xây dựng bởi những con người có niềm đam mê công tác tình nguyện, những người mong muốn giúp đỡ người khác và đóng góp cho xã hội tốt hơn. Chúng tôi muốn thúc đẩy cuộc sống bình đẳng, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật và đặc biệt Giới trẻ bằng cách cung cấp hỗ trợ giáo dục với sự giúp đỡ của các Tình Nguyện Viên. Chúng tôi mong muốn, hướng tới một xã hội mà ở đó Người dân có được cuộc sống đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Một xã hội không còn người nghèo và người yếu thế, xã hội bình đẳng, văn minh và thịnh vượng. Sau 8 tháng hoạt động chúng tôi đã tạo ra các lớp học tiếng Anh, kỹ năng sống, kỹ năng tin học miễn phí và hiệu quả cho sinh viên. Tuy nhiên, từ ngày 14 tháng 4 năm 2015, Chính Quyền luôn đến lớp tiếng Anh miễn phí Stand By You để: 
- Hỏi về Giấy cho phép mở lớp tiếng Anh miễn phí 
- Hỏi về Giấy cho phép giảng dạy tiếng Anh của tình nguyện viên Quốc Tế 
- Hỏi về Visa của tình nguyện viên nước ngoài và cho rằng visa du lịch thì không được được làm từ thiện (?) 
- Gây khó khăn cho các tình nguyện viên Quốc Tế về chỗ ở và công việc của các tình nguyện viên. 
Mặc dù Chính Quyền luôn đến và gây khó khăn như vậy, nhưng chúng tôi vẫn duy trì công việc tình nguyện. Tuy nhiên, bên phía Chính Quyền lại luôn luôn gây áp lực lên chủ nhà và yêu cầu chủ nhà không cho mở lớp tiếng Anh miễn phí và không cho tình nguyện viên nước ngoài ở. 
Dưới sức ép từ phía Chính Quyền lên Chủ Nhà như vậy. Hôm nay, ngày 25 tháng 5 năm 2015, BĐH Stand By You đã quyết định Dừng các hoạt động tại Ngôi Nhà Tiếng Anh Stand By You như sau: 
1. Dừng các hoạt động dạy học miễn phí cho sinh viên tại ngôi nhà tiếng Anh SBY. 
2. Dừng các lớp dạy kỹ năng sống như Thuyết Trình, Lớp học bơi 
3. Cửa hàng Từ Thiện CHO và NHẬN tạm đóng cửa 
Do vậy, các hoạt động tại NGÔI NHÀ TIẾNG ANH STAND BY YOU sẽ tạm dừng. Nhưng để tạo điều kiện giúp các bạn sinh viên được tiếp tục học tiếng Anh. Chúng tôi sẽ tổ chức lớp học ngoài công viên. 
Quả thật, chúng tôi không nghĩ rằng khi muốn giúp ai đó thì phải cần "GIẤY CHO PHÉP GIÚP NGƯỜI KHÁC" của Chính Quyền. Tất cả những công việc, những hoạt động đều xây dựng trên nên tảng tự nguyện và hi sinh vì cộng đồng. Việc phải dừng các hoạt động tại Stand By You là một sự kiện buồn với chúng tôi và toàn thể những Học Viên, Tình Nguyện Viên, các Đối Tác và những người đang quan tâm, đồng hành cùng Stand By You. 
Chúng tôi thành thật xin lỗi và mong toàn thể quý vị và các bạn thông cảm. 
Chúng tôi xin trân thành cám ơn tất cả những ân nhân, các tình nguyện viên Việt Nam và Quốc Tế, các Đối Tác, các Cơ Quan Báo Chí - Truyền Thông trong và ngoài nước cùng toàn thể các bạn học viên đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong trong thời gian qua. 
Đại diện BĐH SBY 
(Phạm Minh Đáp)
Tham khảo:
  1. Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA): http://www.voatiengviet.com/content/lop-hoc-ngoai-ngu-mien-phi-cua-chang-trai-ban-bong-dao-o-ha-noi/2407620.html
  2. VTV3 – Café Sáng: https://www.youtube.com/watch?v=Ee2coxcTbXA
  3. VTV1 – Cuộc sống thường ngày: https://www.youtube.com/watch?v=BUbpZ709wtk
  4. Phóng sự trên VTC 2 – Ai Là Ai: https://www.youtube.com/watch?v=zhDMpGptkCQ
  5. Báo Tiền Phong: http://www.tienphong.vn/Gioi-Tre/ban-bong-bay-mo-lop-tieng-anh-mien-phi-762145.tpo
  6. Báo dân trí: http://dantri.com.vn/nguoi-viet-tre/cam-phuc-chang-trai-ban-bong-bay-dao-mo-lop-tieng-anh-mien-phi-949919.htm
  7. Báo Pháp Luật: http://baophapluat.vn/tuoi-tre-phap-luat/chang-trai-ban-chong-chong-mo-lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-197544.html
  8. Tấm Gương: http://www.tamguong.vn/xanh/681097/Ban-bong-bay-mo-lop-tieng-Anh-mien-phi-tpov.html
  9. Báo An Ninh Thủ Đô: http://www.anninhthudo.vn/xa-hoi/uoc-mo-ngoi-nha-tieng-anh-cua-cau-be-ban-bong-bay/574951.antd
  10. Tuổi Trẻ Thủ Đô: http://tuoitrethudo.vn/nhip-song-tre/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/chang-trai-ban-bong-bay-dung-lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-9779-109.html
  11. Báo Quân Đội Nhân Dân: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/cuoc-thi-viet-nhung-tam-guong-binh-di-ma-cao-quy-lan-thu-6-2014/chang-trai-ban-bong-bay-dao-mo-lop-day-tieng-anh-mien-phi/327452.html
  12. Stand by you: http://www.sbyvn.org/2015/05/thong-bao-dung-cac-hoat-ong-tai-ngoi.html

N. T. N.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn