Hoãn kế hoạch tử hình Lê Văn Mạnh

Hoàng Điệpclip_image001

TTO - Đây là thông tin được ông Phạm Quốc Bảo, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, xác nhận với Tuổi trẻ về việc chuẩn bị kế hoạch thi hành bản án tử hình đối với Lê Văn Mạnh (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định).

clip_image002

Một phần đơn kêu oan của tử tù Lê Văn Mạnh

Theo đó, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết sau khi nhận được đơn đề nghị hoãn thi hành án tử hình với Lê Văn Mạnh, tòa này đã xem xét hoãn việc thi hành án.

“Chúng tôi mới nhận đơn nên cũng cần thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án xem tử tù này có bị oan hay không để đảm bảo quyền được sống, quyền con người đã quy định trong Hiến pháp” - ông Bảo nói.

Ông Bảo khẳng định: “Sau khi xem xét, nếu bản án đó không vi phạm tố tụng, tội của Mạnh là không oan thì các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện công việc của mình theo đúng pháp luật”.

Ông Bảo cũng chia sẻ thêm thật ra Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Thanh Hóa mới thông báo kế hoạch về việc họp hội đồng thi hành án đối với tử tù Lê Văn Mạnh chứ chưa quyết định sẽ thi hành án tử hình tử tù này.

Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho biết việc lên kế hoạch họp cũng sẽ hoãn lại để xem xét mọi việc cho thấu đáo.

Ngoài ra, ông Bảo cũng nói vụ án diễn ra từ năm 2006, bản án sơ thẩm lần 2 TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên tử hình và bản án phúc thẩm lần 2 của TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm.

“Bởi tử tù kêu oan nên dù còn một chút cơ hội thì cũng sẽ xem xét lại vụ án này. Tuy nhiên, hiện nay thẩm quyền xem xét lại vụ việc không còn thuộc TAND tỉnh Thanh Hóa mà thuộc Hội đồng thẩm phán TAND tối cao” - ông Bảo nói.

Lê Văn Mạnh bị kết án tử hình cho tội hiếp dâm, giết người xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa. Vụ án này đã được xét xử 2 lần sơ thẩm và 2 lần phúc thẩm cùng với quyết định giám đốc thẩm.

Trong suốt quá trình xét xử, Lê Văn Mạnh luôn kêu oan và cho rằng bị đánh đập nên phải nhận tội trong quá trình điều tra.

Sau khi TAND tỉnh Thanh Hóa gửi kế hoạch thi hành án tử hình về cho gia đình Lê Văn Mạnh thì bà Nguyễn Thị Việt, mẹ ruột của Lê Văn Mạnh, đã nhờ luật sư gửi đơn kêu oan cho con mình đến các cơ quan tố tụng ở trung ương. Đơn này cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai và vi phạm thủ tục tố tụng.

Trước đó, tử tù Hồ Duy Hải (bị tuyên án tử hình cho tội giết người ở Long An) cũng đã được hoãn thi hành bản án tử hình sau khi có đơn kêu oan khẩn cấp gửi đến Chủ tịch nước.

H. ĐIỆP

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20151025/hoan-len-ke-hoach-tu-hinh-tu-tu-le-van-manh/991060.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn