Chán ngán vì bị tấn công, cảnh sát Pháp biểu tình trên toàn quốc

Thụy My

clip_image001

Cảnh sát biểu tình tại Paris ngày 18/05/2016.

Trong lúc người biểu tình vì môi trường tại Việt Nam bị ngăn trở thậm chí bắt bớ, đánh đập, tại Pháp hôm nay 18/05/2016 cảnh sát đã đồng loạt biểu tình tại 60 thành phố, vì đã quá mệt mỏi khi thường xuyên bị tấn công bạo động. Các nhân viên công lực muốn bày tỏ nỗi ngán ngẩm phải luôn đối mặt với những phần tử chuyên gây rối trong các cuộc biểu tình, đồng thời tố cáo xu hướng thù địch với cảnh sát.

Video: Những người chống đối la ó phản đối cuộc biểu tình của cảnh sát ở Paris

Sau hai tháng đầy căng thẳng với những sự cố trong các cuộc biểu tình chống Luật lao động, đã có trên 350 cảnh sát bị thương vì “casseur” (những thanh niên bịt mặt chuyên tấn công cảnh sát, đập phá các cửa hiệu hai bên đường).

clip_image002

Cảnh sát biểu tình, hiến binh đi bảo vệ.

clip_image003

Quảng trường République, địa điểm biểu tình truyền thống ở thủ đô Paris hôm nay đầy những người biểu tình đặc biệt. Không có hơi cay, vì tất cả đều là cảnh sát viên. Theo ban tổ chức, có khoảng 7.000 cảnh sát không phải làm nhiệm vụ, mặc thường phục tham gia. Cuộc biểu tình hiếm hoi này được hiến binh cơ động bảo vệ ở vòng ngoài (Cảnh sát Pháp không được đình công nhưng được biểu tình, còn hiến binh vì được coi như quân đội nên không được phép xuống đường).

clip_image004

Không chỉ ở Paris, mà tại 60 thành phố khác trên toàn nước Pháp: Calais, Metz, Amiens, Rennes, Le Mans, Foix, Marseille, Bordeaux… cảnh sát cũng biểu tình đông đảo.

clip_image005

Cảnh sát biểu tình tại nhiều thành phố.

clip_image006

Sau đợt khủng bố đẫm máu ở Paris ngày 13/11/2015, lực lượng an ninh được huy động tối đa. Chưa kịp nghỉ ngơi thì đến Hội nghị khí hậu COP21, phải bảo đảm an ninh cho 150 nguyên thủ và 40.000 người tham dự, và bây giờ sắp đến Cúp bóng đá châu Âu Euro 2016… Cảnh sát chịu áp lực nặng nề, và từ khi có phong trào chống Luật lao động, họ còn bị người biểu tình thóa mạ, tấn công.

Một cảnh sát biểu tình nói với AFP: “Tất cả đều đã quá chán ngán vì  bị cáo buộc và tấn công liên tục. Cần phải câu lưu những kẻ cầm đầu đã được nhận diện, thế mà bọn phá rối lại được để yên cho lộng hành. Trên màn hình lớn chiếu các “casseur, cảnh những cửa kính bị đập vỡ và những cảnh sát bị thương, bị đám đông la ó; “để cho thấy những gì mà các đồng nghiệp chúng tôi phải chịu đựng hàng ngày.

clip_image007

Những hình ảnh thường thấy là các thanh niên hung hăng dùng đủ loại gạch đá, chai bia ném vào cảnh sát. Dù trang bị tận răng, lực lượng an ninh thường co cụm lại, chỉ dùng khiên để chống đỡ. Truyền hình hôm nay chiếu một số vũ khí dùng để tấn công cảnh sát: đinh dài đến mấy tấc, ốc vít khổng lồ, ná tự chế loại “khủng” có lẽ bắn được cả voi… Nói chung là đủ loại, có thể tập trung vào một bảo tàng nho nhỏ.

clip_image008

Mang mặt nạ, ngang nhiên thách thức.

Chỉ riêng hôm 28/4 trong cuộc biểu tình chống Luật lao động tại Paris, đã có 24 cảnh sát và hiến binh bị thương, 24 người bị câu lưu. Sở cảnh sát Paris ước tính có đến 300 “casseur tham gia quấy rối. Dù chỉ là số rất nhỏ so với 15.000 người xuống đường, bọn chúng đã thành công khi biến cuộc biểu tình thành bạo động.

Video
Đa số mặc đồ toàn màu đen, loại áo có thể dùng nón che mặt, thường tấn công trực tiếp cảnh sát. Bọn chúng rất có tổ chức, biết cách cậy gạch đá ở lề đường, giấu trong túi xách hoặc thùng rác, đợi đúng lúc để ném vào lực lượng an ninh; một số còn vũ trang gậy sắt. Nhìn chung mỗi năm có khoảng 10.000 cảnh sát Pháp bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

clip_image009

Tổng thống François Hollande nhấn mạnh trước nội các ông hoàn toàn ủng hộ cảnh sát “trong bối cảnh hết sức khó khăn” này, còn thủ tướng Manuel Valls cho rằng “tấn công vào cảnh sát là tấn công tất cả chúng ta.

clip_image010

Biểu tình trái phép bên ngoài cuộc biểu tình của cảnh sát.

clip_image011

Một cuộc biểu tình cũng ngay tại quảng trường République do tập thể mang tên “Khẩn cấp, cảnh sát giết người” đứng ra tổ chức đã không được cấp phép vì lý do “nguy cơ gây rối trật tự công cộng cao độ. Nhưng khoảng 150 người phản biểu tình cũng tập hợp tại đây, với những khẩu hiệu gây sốc thường lệ như “Cớm, đồ con heo, sát nhân, Tất cả mọi người đều ghét cảnh sát”...

clip_image012

Một nhóm khoảng 15 người đã dùng bom xăng đốt cháy một xe cảnh sát đậu gần đó, hai cảnh sát thoát ra được và bị thương nhẹ. Trước xác xe cháy đen, ai đó đặt tấm biển ”Gà rô ti, giá tùy ý (Poulets rôtis, prix libre - poulet” là “” nhưng cũng là tiếng lóng chỉ cảnh sát). Một tình nguyện viên y tế chăm sóc người cảnh sát cũng bị những người biểu tình quá khích hành hung.

clip_image013

Người dân bày tỏ sự ủng hộ cảnh sát.

clip_image014

Thực tế không phải “Tất cả mọi người đều ghét cảnh sát” như những người cực đoan này. Theo kết quả thăm dò dư luận của Odoxa thực hiện cho tờ Le Parisien, có đến 82% người Pháp có ấn tượng tốt đẹp với lực lượng an ninh. Tại các thành phố nơi cảnh sát biểu tình, nhiều người dân đã đến bày tỏ sự ủng hộ. Họ mang theo các biểu ngữ như “Tôi yêu mến cảnh sát của chúng ta, Không được đụng đến cảnh sát, hay đơn giản là “Merci.

clip_image015

Thật nguy hiểm nếu những người bên trong không thoát ra kịp.

Viện Kiểm sát Paris chiều nay đã mở điều tra về vụ đốt xe cảnh sát trên vì “mưu toan giết người”: các video trên mạng xã hội cho thấy một người quăng một bom xăng vào cửa kính phía sau của chiếc xe, trong lúc hai nhân viên công lực, một nam và một nữ vẫn đang ở trong xe. Có năm người bị câu lưu.

clip_image016

Truy tìm các thủ phạm đốt xe... một việc không dễ dàng.

T. M.

Nguồn: http://thuymyrfi.blogspot.fr/2016/05/video-chan-ngan-vi-bi-tan-cong-canh-sat.html#more

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn