Nhà máy SX giấy công suất khủng tại ĐBSCL: DN thủy sản hoang mang, kiến nghị khẩn cấp tới Chính phủ

Tạ Hà

(vasep.com.vn) Mới đây, người dân và các DN thủy sản hội viên VASEP tại Đồng bằng Sông Cửu long (ĐBSCL) lại hoang mang trước thông tin Dự án xây dựng nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hongkong – Trung Quốc) sắp đi vào hoạt động ở cặp bờ sông Hậu (hạ nguồn Mekong). Quy mô nhà máy giấy này là lớn nhất Việt Nam, TOP 5 trên Thế giới. Được biết, công nghiệp giấy chủ yếu xả thải xút (NaOH) là nhiều nhất, đứng hàng thứ hai sau cyanuya, thạch tín. Hiện khu vực này không có hệ thống xử lý nước thải trung tâm đảm bảo yêu cầu an toàn.

Dự án này chuyên sản xuất, gia công, mua bán các loại giấy, bao bì bột giấy và sản phẩm từ giấy, diện tích sử dụng là 200ha, nay đã giảm xuống còn khoảng 82,8ha. Trong đó, khoảng 41ha hoạt động sản xuất giấy, còn lại dành cho sản xuất bột giấy. Tháng 3/2015, dự án Nhà máy giấy Lee &Man Việt Nam đã chính thức khởi công và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 8/2016. Khi đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt là thải ra khoảng 28.500 tấn xút (NaOH)/năm xuống sông Hậu.

Từ năm 2007, sau khi biết thông tin Dự án xây dựng nhà máy giấy và bột giấy Lee&Man đang xin cấp phép thành lập tại Cụm công nghiệp Nam Sông Hậu, Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi văn bản báo cáo tới Bộ NN và PTNT đề nghị Bộ có ý kiến với Chính phủ và các Bộ ngành liên quan về việc này. Các DN thủy sản rất lo ngại vì dự án này có thể hủy hoại nguồn lợi thủy sản vùng ĐBSCL.

Sau khi nhận được kiến nghị của VASEP và được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, ngày 6/9/2007, Cục Lâm Nghiệp (Bộ NN và PTNT) đã có công văn trả lời về vụ việc trên. Trong đó Cục nêu rõ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp giấy đến năm 2010” thì không quy hoạch xây dựng nhà máy giấy ở Hậu Giang và theo Quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp giấy Việt Nam đến năm 2010 - tầm nhìn 2020 cũng không quy hoạch vùng nguyên liệu giấy tại ĐBSCL.

Theo thông tin được biết, nhà máy này được đặt ở vùng trũng nhất khu vực nên rất khó rửa trôi một khối lượng xút lớn (để sản xuất 1 tấn giấy hoặc bột giấy cần 50kg xút làm chất tẩy). Vì vậy nếu lượng xút này đổ ra sông Hậu và biển thì sẽ hủy hoại nguồn lợi thủy sản ở sông và biển, đồng thời ảnh hưởng lớn tới việc nuôi trồng thủy sản ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cục Lâm nghiệp đã đề nghị Bộ NN và PTNT báo cáo với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết vụ việc trên.

Cách đây không lâu, vụ cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã và đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất thủy sản của ngư dân nói riêng, đến các sức ép ngày càng lớn từ thị trường nhập khẩu nói chung mà ngành thủy sản và các DN hải sản khu vực miền Trung đang phải nỗ lực từng ngày để vượt qua.

Chưa bớt hoang mang, các DN XK thủy sản lại tiếp tục lo lắng về dự án nhà máy giấy xả xút công suất khủng đang “bức tử” dòng sông Hậu. Đây quả thực là một vấn đề đáng lo ngại cho vùng sản xuất thủy sản trọng điểm của cả nước – ĐBSCL, khu vực chiếm trên 70% diện tích thủy sản, 40% sản lượng nuôi trồng và 60% sản lượng XK của cả nước.

Vì tầm chiến lược kinh tế thủy sản của khu vực này và tránh có những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản, hoạt động sản xuất XK thủy sản, VASEP đã gửi công văn tới Quốc hội và Chính phủ khẩn cấp chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của Dự án xây dựng nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam và chỉ đạo, yêu cầu đầy đủ và đồng bộ hoạt động giám sát xả thải của nhà máy Lee&Man bao gồm cả đầu tư thiết bị, cơ chế giám sát và thực thi.

T. H.

Nguồn: http://vasep.com.vn/Tin-Tuc/785_44447/Nha-may-SX-giay-cong-suat-khung-tai-DBSCL-DN-thuy-san-hoang-mang-kien-nghi-khan-cap-toi-Chinh-phu.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn