Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ hai ở Việt Nam

RFA

[…và không những chỉ như vậy] có đến hơn 90% các dự án thiết kế, cung cấp thiết bị, và thi công của Việt Nam cũng do nhà thầu Trung Quốc nắm giữ?

clip_image002

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gặp Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh ngày 13 tháng một năm 2017. AFP photo

Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc, vươn lên vị trí số 2 trong danh sách các nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ra thông báo như vừa nêu.

Theo đó, hiện tại số vốn đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam là gần 722 triệu USD, chủ yếu được đầu tư vào các dự án sản xuất nhựa, xơ sợi hoặc mua cổ phần doanh nghiệp của các công ty người Việt làm chủ.

Hiện tại đứng đầu danh sách là Singapore với gần 882 triệu USD, và đứng thứ 3 là Hàn Quốc với hơn 637 triệu USD. Tổng cộng trong 2 tháng đầu năm 2017, có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ bỏ vốn đầu tư vào Việt Nam.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, tổng số vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam là 619 triệu USD, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vốn của Trung Quốc chiếm đến hơn 21%. Ngoài ra, có đến hơn 90% các dự án thiết kế, cung cấp thiết bị, và thi công của Việt Nam cũng do nhà thầu Trung Quốc nắm giữ.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/cn-investment-in-vn-increases-overcome-korea-s-02242017075715.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn