"Làm cảnh à?"

Nguyễn Đình Hà

Đó là câu hỏi của ông Nguyễn Đình Hà đối với "quân đội đông đảo, huênh hoang "thắng Pháp, thắng Mỹ". BVN đề nghị bạn đọc cho câu trả lời!

Bauxite Việt Nam

Về câu chuyện Việt - Trung, lô dầu khí 136.03 ở bãi Tư Chính, tôi xin trích dẫn lại hai câu:

1. "Một dân tộc tìm cách tránh chiến tranh bằng cái giá của sự nhục nhã thì cuối cùng sẽ nhận lấy cả sự nhục nhã và chiến tranh" - Winston Churchill, Thủ tướng Anh.

2. "Muốn có hoà bình, phải chuẩn bị cho chiến tranh" - "Si vis pacem, para bellum" - từ thời La Mã.

Xét về lực lượng, Việt Nam luôn thua kém Trung Quốc nhưng cái Việt Nam có là chính nghĩa, là sự thật, là thời đại này mọi thứ đều công khai, nhanh chóng loan tải và đặc biệt, "làm gì cũng cần có anh em" - tức là cộng đồng quốc tế và các nước lớn khác có sự can thiệp vào.

Tại thời điểm này, không nói Hải quân Mỹ, mà Hải quân Anh, Hải quân Úc và Hải quân Pháp đều "nhỏ nhắn" hơn so với thời hoàng kim, tung hoành năm châu bốn bể của họ, nhưng tại sao họ vẫn thực hiện "tự do hàng hải và hàng không" trên biển Đông?

Xin thưa, họ làm gì cũng công khai, nói thẳng vào mặt Trung Quốc. Thế nên, cho dù họ chỉ điều một tàu chiến tới biển Đông, trong khi Trung Quốc có hàng trăm tàu tại đây, thì Trung Quốc cũng không dám làm gì cả, ngoài việc theo dõi và bám đít.

Thế kỉ 20 và 21 hiện nay, thế giới có cái gọi là công pháp quốc tế - thứ mà Việt Nam lôi ra làm bùa để nói chuyện với các nước về biển Đông. Vậy tại sao Việt Nam không dùng thứ đó, kết hợp với mạnh mẽ trên mặt trận ngoại giao và quân sự thực địa để bảo vệ chủ quyền?

Tôi thách Trung Quốc dám đánh Trường Sa và lô 136.03 nếu như Việt Nam làm căng, lu loa lên, cho tàu ra bảo vệ đấy?

Nào là Gepard 3.9 "mạnh nhất Đông Nam Á", nào là Kilo 636 "mệnh danh hố đen, mạnh nhất Đông Nam Á", nào là Su-30MK2V "mạnh nhất Đông Nam Á", nào là tàu Molnya "hiện đại" đâu? Làm cảnh à?

Trong EEZ 200 hải lí của mình mà còn không bảo vệ được thì có quân đội đông đảo, huênh hoang "thắng Pháp, thắng Mỹ", ăn mày dĩ vãng làm cái gì?

Nguồn: https://www.facebook.com/senator.nguyen

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn