"Sang tên sổ đỏ phải nộp 10% thuế VAT là vô lí"

Rõ là "đói ăn vụng, túng làm càn". Đề nghị mới này cho thấy rõ thêm tình trạng túng đói, bản chất càn vụng của những kẻ đưa ra nó. Thật hết biết!

Bauxite Việt Nam

"Đất của bố để lại cho tôi, trước khi xuôi tay, bố chuyển nhượng quyền sử dụng cho con trai phải đóng thuế sao?" - Đó là thắc mắc của bạn đọc Nguyễn Hải Việt về bản dự thảo mới của Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất thông thường 10%, nghĩa là khi sang tên sổ đỏ theo diện mua bán, người dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT.

Trước đề nghị này của Bộ Tài chính, VnExpress đã nhận được hàng trăm bình luận của độc giả gửi về. Hầu hết các ý kiến đều phản đối và cho đề xuất này là không hợp lí.

"Thuế VAT dành cho mặt hàng tiêu dùng, nếu người đóng thuế VAT được sở hữu luôn mảnh đất thì sẵn sàng đóng. Còn đây, họ chỉ là sử dụng thôi sao lại đánh thuế" - bạn đọc Nghia viết.

Đồng quan điểm trên, độc giả Quốc Anh chia sẻ: "Nếu Bộ Tài chính muốn đánh thuế VAT thì phải chuyển đất từ quyền sử dụng sang quyền sở hữu thì lúc này mới đúng là loại hàng hóa hoàn chỉnh".

Còn bạn đọc Nguyễn Hùng An cho biết: "VAT là từ viết tắt của Value Added Tax, nghĩa là Thuế giá trị gia tăng. Nó là một dạng của thuế bán hàng. Tại một số quốc gia như Australia, Canada, New Zealand, Singapore thì thuế này được gọi là "Goods and services tax" (viết tắt GST) nghĩa là thuế hàng hóa và dịch vụ. Còn tại Nhật Bản thì nó được biết đến dưới tên gọi "thuế tiêu thụ". VAT khác với thuế trên doanh số bán hàng ở chỗ: VAT được áp dụng trên mọi lĩnh vực kinh doanh như là một phần của đơn giá mỗi mặt hàng bán ra phải chịu thuế mà người ta đã thực hiện. Ngược lại, người ta được hoàn lại VAT đối với các mặt hàng đã mua của mình. Vì thế VAT được áp dụng phần giá trị thêm vào (gia tăng) cho sản phẩm tại mỗi công đoạn sản xuất. Như vậy, sang tên sổ đỏ liệu "gia tăng" cái gì ở đây? Trong khi bao nhiêu thuế và phí đã đóng trước đó để được làm sổ đỏ rồi?".

Trần Hưng tổng hợp

Nguồn: https://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/sang-ten-so-do-phai-nop-10-thue-vat-la-vo-ly-3641497.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn