Đính chính




Trong bài “Một giai thoại nhỏ, một bài học lớn” đăng tải trên trang boxitvn.nettrang blogspot.com của Bauxite Việt Nam hồi 31/01/2018, tác giả Từ Thức đã kể lại giai thoại về việc ông Leland Stanford trùm tư bản ngành đường sắt và cựu Thống đốc bang California, cùng vợ là Jane Stanford, đã đến gặp ngài Charles William Eliot, Chủ tịch Đại học Harvard tại Văn phòng, đề nghị được “dựng một cái gì” trong khuôn viên nhà trường nhằm để tưởng nhớ người con, nguyên sinh viên năm thứ nhất trường Harvard, đã qua đời trước đó chưa lâu. Quay về sau khi bị ông Eliot từ chối, ông bà Stanford đã quyết định xây dựng cả một trường đại học, Đại học Leland Stanford Jr.

Tuy nhiên đây là một giai thoại không có thực, vì người con của ông bà Stanford khi mất mới 15 tuổi và chưa từng học Harvard.

Và cũng khó có thể tin rằng Stanford, ông trùm ngành xe lửa, cựu Thống đốc bang California, ngân hàng được xếp vào loại Robber-Baron, và cuối đời là Thượng nghị sĩ Chính phủ Liên bang, lại phải chờ ở văn phòng của Hiệu trưởng Harvard với vẻ “quê mùa”, “rụt rè”, “chiếc quần sờn gấu”.

Trên trang web của Đại học Stanford cũng đã giải thích cụ thể về việc này. Ngoài ra, quý vị có thể tham khảo thêm bài The Rejection That Led to the Founding of Stanford University (Sự từ chối dẫn tới sự ra đời của Đại học Stanford) hay The Founding of Stanford University -- Did Mr. and Mrs. Leland Stanford decide to found their own university after being rebuffed by Harvard's president? (Sự ra đời Đại học Stanford - Liệu ông bà Leland Stanford có quyết định thành lập trường đại học của họ sau khi bị Chủ tịch Harvard bác bỏ không?)

Bauxite Việt Nam trân trọng cảm ơn TS. Vũ Quang Việt và GS. Phạm Xuân Yêm đã chỉ ra những thiếu sót này.

BBT Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn