Phạm Đoan Trang: ‘Rất vui lòng ngồi tù nếu vì cuốn Phản Kháng Phi Bạo Lực sắp in’


Bà Phạm Đoan Trang bị sách nhiễu thường xuyên sau khi phát hành cuốn “Chính Trị Bình Dân”.  (Hình: Facebook Pham Doan Trang)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Gần một tháng sau vụ bà Cao Vĩnh Thịnh, thành viên nhóm Green Trees (Cây Xanh) bị câu lưu ở Hà Nội, blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang tiết lộ trên trang cá nhân rằng vụ bắt bà Thịnh liên quan đến cuốn sách “Phản Kháng Phi Bạo Lực” của bà sắp in ấn và phát hành.
Bà Đoan Trang cho biết thêm trên trang cá nhân: “Điều có thể đặt Cao Vĩnh Thịnh vào rủi ro lớn nhất là việc đang tìm cách in cuốn sách ‘Phản Kháng Phi Bạo Lực’. Những ngày qua, công an tiếp tục theo dõi Thịnh, thẩm vấn, đe dọa các nhà in và hăm he sẽ khởi tố vụ án về tội in cuốn sách này”.
Do vậy, để tránh rủi ro cho bà Vĩnh Thịnh, bà Đoan Trang quyết định công khai việc mình “là người bỏ tiền ra để in cuốn sách này và nói theo ngôn từ của công an thì là người cầm đầu, chủ mưu (và tài trợ) toàn bộ vụ việc này” và xác nhận bà Vĩnh Thịnh “không có vai trò gì trong vụ này”.
Cựu phóng viên của báo điện tử VietNamNet và Pháp Luật TP.HCM hé lộ rằng bà viết cuốn “Phản Kháng Phi Bạo Lực” vào cuối năm 2017, ngay sau khi cuốn “Chính Trị Bình Dân” được phát hành.

Bìa cuốn sách sắp in của bà Phạm Đoan Trang. (Hình: Facebook Pham Doan Trang)

“Đây là một cuốn cẩm nang về đấu tranh chính trị, của người Việt, viết cho người Việt đọc, sử dụng ví dụ minh họa chủ yếu là các câu chuyện ở Việt Nam. Tôi viết nó trong bối cảnh cuộc chiến chống BOT bẩn đang diễn ra quyết liệt ở Cai Lậy. Đó là nguồn cảm hứng để tôi viết cuốn sách, song đó cũng chỉ là một trong hàng chục ví dụ mà cuốn sách đưa ra để minh họa, phân tích về chiến lược, chiến thuật đấu tranh, và cũng chỉ là một trong vô vàn câu chuyện cần được ghi lại, lưu giữ, cần được kể cho độc giả nhiều thế hệ nữa cùng nghe”, theo Facebook Phạm Doan Trang.
Dù cuốn sách nêu trên đến nay chưa được in ấn, nhưng bà Đoan Trang đã quyết định công khai đường link tải sách cho những người quan tâm như “cách tốt nhất để bảo vệ tác giả và bạn bè của tác giả, cụ thể ở đây là bảo vệ tôi và Cao Vĩnh Thịnh”.
“Nếu vì cuốn sách này mà phải ngồi tù, chúng tôi rất vui lòng. Dù rằng tất nhiên chúng tôi cũng còn rất nhiều công việc khác phải làm”, bà Đoan Trang viết trên trang cá nhân.
Hồi Tháng Hai, 2018, gia đình bà Đoan Trang cho biết bà đã bị hai người lạ mặt tới nhà bắt đi làm việc vì cuốn “Chính Trị Bình Dân” mà bà là tác giả.
Thời điểm đó, ông Trịnh Hữu Long, chủ biên Luật Khoa Tạp Chí viết trên báo Người Việt: “Ít ai biết rằng, Đoan Trang từng có cơ hội xin tị nạn và ở lại Mỹ sau khi kết thúc học bổng chín tháng ở Đại học Southern California hồi năm 2014. Có ít nhất ba cơ quan, tổ chức đề nghị hỗ trợ cô làm thủ tục vì lo ngại cho sự an toàn của cô nếu trở về Việt Nam. Nhưng Đoan Trang chưa bao giờ có ý định ở lại nước ngoài”.
“40 tuổi, không chồng, không con, sống nay đây mai đó và tài sản lớn nhất lại là một tương lai bất định, không mấy ai hiểu rằng cô hạnh phúc chứ không bất hạnh như họ tưởng. ‘Nhiều người coi trọng sự ổn định, họ muốn lập gia đình, sinh con, sống cuộc đời yên ả, không có gì sai hay đúng ở đây cả vì đó là cuộc sống của họ. Nhưng với riêng mình, nếu không hoạt động thì sẽ không thể nào được trải nghiệm sự yêu mến mà mọi người dành cho mình'“, ông Long dẫn lời bà Đoan Trang.
(T.K)
Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/pham-doan-trang-neu-vi-cuon-phan-khang-phi-bao-luc-sap-in-ma-phai-ngoi-tu-rat-vui-long/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn