Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội

Đặng Bích Phượng

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/04/BP-300x199.png
Bà Đặng Bích Phượng. Ảnh: internet

Dân mày cần nhưng quan đây không vội

Sáng nay nhà em lại đến tòa, gửi đơn yêu cầu lần thứ 8, yêu cầu thụ lý đơn khởi kiện nhà em gửi từ tháng 11 năm ngoái. Cầm đơn của nhà em, các cán bộ quay ra thì thầm hỏi nhau, rồi bảo nhà em:
- Đơn của cô thụ lý rồi mà.
- Thụ lý rồi thì sao tôi chưa nhận được thông báo?
- Cô chờ tý để cháu kiểm tra xem.
Chờ chán chê, cán bộ lại đến chìa tay nhận đơn, để làm giấy biên nhận.
- Thế là chưa thụ lý hả?
Gật đầu ngượng ngập.
Trong thời gian chờ đợi, một cụ già 83 tuổi, tóc bạc trắng, đang trình bày qua cái lỗ tò vò: Vụ của tôi đã thụ lý, tòa án quận Ba Đình đã thu án phí cách đây 4 năm, nhưng đến giờ vẫn chưa đưa ra xử.
Cán bộ hỏi có vẻ ngạc nhiên: “4 năm chưa xử?”
Sao nó lại ngạc nhiên nhỉ? Và nghĩ bụng, thế thì mình mới chờ có 4 tháng. Nhà em quay sang nói với người ngồi bên cạnh, tính thực thi của pháp luật ở đất nước này là con số 0. Cả một hệ thống tư pháp từ trên xuống dưới dường như chỉ ngồi nhận đơn rồi chả làm gì, nhưng vẫn cứ ăn lương đều đặn.
Lần này nhà em kèm theo cái thư ngỏ như thế này.
***
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/04/H4-68.jpg

THƯ NGỎ, GỬI ÔNG NGUYỄN HỮU CHÍNH, CHÁNH ÁN TÒA ÁN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Tôi vừa gửi ông đơn lần thứ 8, yêu cầu ông thụ lý đơn khởi kiện gửi ngày 30/11/2018 của bố mẹ tôi là ông Đặng Hạ và bà Nguyễn Thị Bình, mà tôi là người được ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, tôi có thể đoán trước được kết quả, là ông vẫn sẽ im lặng như 7 lần trước. Vì vậy tôi buộc phải chọn cách gửi thư ngỏ này, để công luận được biết, rằng với cương vị là một chánh án đương nhiệm, ông đang ngang nhiên vi phạm pháp luật như thế nào.
Lý do khởi kiện của bố mẹ tôi vô cùng đơn giản, là theo luật, khi công dân có đơn khiếu nại, thì người có thẩm quyền giải quyết phải ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại. Đơn khiếu nại bố mẹ tôi gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội từ ngày 30/8/2016. Đến ngày 30/11/2018, do ông Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vẫn không giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật, nên buộc bố mẹ tôi phải khởi kiện ông Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ra tòa. Nhưng đã hơn 4 tháng nay, tôi chưa hề nhận được bất cứ một thông báo nào của tòa án về việc sẽ giải quyết đơn khởi kiện trên.
Tôi được biết, ông Chánh án đã trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 mới đây. Trên cương vị đại biểu Quốc hội, thì dân gửi đơn thư ông không trả lời, là thiếu lễ độ với dân. Trên cương vị là Chánh án Tòa án nhân dân, dân kiện mà ông không giải quyết theo đúng quy định, là ông vi phạm pháp luật. Thân làm người cầm cân nảy mực, mà chính ông lại coi thường kỷ cương phép nước như vậy, làm sao ông đủ tư cách để ngồi ở vị trí xét xử?
Lời nói thật mất lòng. Ông có thể coi thường pháp luật, coi thuờng người dân bằng việc tiếp tục im lặng như trước. Nhưng lá thư ngỏ này sẽ là bằng chứng về việc ông đã chà đạp lên cả luật pháp lẫn luật đời như thế nào.
Chào ông!
Hà Nội ngày 22 tháng 4 năm 2019
Người viết thư
Đặng Bích Phượng
Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn