Luật sư Trần Vũ Hải vừa bị khởi tố là người như thế nào?

Chu Vĩnh Hải

Tất cả các luật sư tham gia bảo vệ các thân chủ là tù nhân lương tâm, từ từ cũng bị quy chụp này nọ để tước quyền luật sư của họ, mới thấy được chế độ cộng sản bẩn thỉu và hèn hạ đến mức nào.

Đầu giờ chiều ngày 02-7, hệ thống báo chí nhà nước đồng loạt thông tin: Luật sư Trần Vũ Hải và vợ đã bị công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án, khởi tố bị can do”trốn thuế”.

Thông tin này ngay lập tức gây chấn động.

Nhà riêng và văn phòng công ty luật của Luật sư Trần Vũ Hải đều bị khám xét. Các video clip cho thấy, nhiều người mặc thường phục đã khuân nhiều hồ sơ tài liệu từ văn phòng của công ty luật của LS Hải đưa lên xe công an.

Cũng vào đầu giờ chiều ngày 02-7, Luật sư Ngô Anh Tuấn – một cộng sự thân thiết của LS Trần Vũ Hải qua trang Facebook cá nhân của mình đã ra thông cáo báo chí cho biết chi tiết:

“Sáng nay, ngày 02/7/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hoà (PC03) đã tiến hành khám xét nhà riêng và nơi làm việc của Luật sư Trần Vũ Hải về hành vi trốn thuế: Phía cơ quan điều tra cho rằng vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải đã ký vào những giấy tờ mua bán nhà đất tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vào ngày 10/8/2016. Theo cơ quan này, việc ký vào các giấy tờ này đã đã giúp người bán trốn thuế với số tiền là 276 triệu đồng. Phía gia đình Luật sư Trần Vũ Hải đã giải trình với cơ quan điều tra nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Người được coi là trốn thuế đã yêu cầu nộp thuế nhưng chưa được chấp nhận. Tuy nhiên, cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hoà vẫn ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải về hành vi được coi là giúp sức trốn thuế cho người bán.

Trước khi diễn ra việc khám xét, Luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu có sự chứng kiến của luật sư và chỉ thu giữ những tài liệu, đồ vật liên quan trực tiếp tới vụ án nhưng tất cả các yêu cầu chính đáng này đều không được chấp nhận. Cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hoà với sự hỗ trợ của một số sỹ quan Bộ Công an và một số người khác không mặc quân phục đã thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật không liên quan tới vụ án, trong đó có một số hồ sơ bào chữa những vụ án quan trọng tại Việt Nam. Đặc biệt có hồ sơ vụ án Trương Duy Nhất mà Luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu cấp thủ tục bào chữa nhưng hơn 3 tháng nay vẫn chưa được chấp nhận, mặc dù ông Luật sư Hải đã liên tục khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền.

Gần đây, Luật sư Trần Vũ Hải đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan điều tra cần tôn trọng quyền bào chữa của các bị can, quyền bào chữa của luật sư trong quá trình điều tra, không gây cản trở cho hoạt động hành nghề của họ. Ông Trần Vũ Hải hy vọng, trong vụ án liên quan tới ông mà nhiều luật sư sẽ tình nguyện bào chữa cho gia đình ông, cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hoà sẽ tôn trọng các quyền này của gia đình ông và của các Luật sư, thực hiện theo đúng các quy định xuất Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Sau khi có kết quả giải quyết vụ án, gia đình ông Trần Vũ Hải sẽ thông tin cho báo chí được biết.

Luật sư Ngô Anh Tuấn”

Hôm nay, ngày 02-7, Luật sư danh tiếng Trần Vũ Hải đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì "trốn thuế".

Với  nhiều người, Luật sư Trần Vũ Hải là một luật sư chân chính, trung thực và can đảm. Ông hết lòng bênh vực những người dân thấp cổ bé họng, hết lòng lên án cái ác, cái xấu và cường quyền. Ông cùng với một số Luật sư khác đã tận tình và giúp đỡ miễn phí người dân vườn rau Lộc Hưng thực hiện khiếu kiện.  Trong vụ Thủ Thiêm mất đất, LS Trần Vũ Hải đã thể hiện chính kiến mạnh mẽ. Có thể nói, Luật sư Trần Vũ Hải là một luật sư nhân quyền. Ông là người có tầm ảnh hưởng lớn lao cả trong đời thực lẫn trên mạng xã hội. Trang Facebook cá nhân của ông có 82.960 người theo dõi. Chính vì thế, Luật sư Trần Vũ Hải là một cái gai sắc nhọn trong nhận thức của chính quyền.

Rất nhiều luật sư công chính ở Việt Nam đã bị chính quyền bức hại dưới nhiều hình thức, ví dụ Luật sư Cù Huy Hà Vũ, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định, Lê Quốc Quân, Võ An Đôn.....

Việt Nam cũng giống Trung Quốc, đang tiếp tục bức hại các Luật sư công chính. Chỉ trong hai năm 2016 và 2017, tại Trung Quốc đã có 300 luật sư công tâm bị bức hại.

Một số Facebookers  ở Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng “Phản đối bức hại luật sư!”.

Facebooker Vũ Tuấn cho rằng: “Một sự trả thù hèn hạ của chính quyền mà ai cũng biết. Chính quyền cs cũng biết dân biết mà vẫn làm để nói rằng chính quyền này quá khốn nạn”.

Facebooker Bùi Công Chính cho rằng: “Với rất nhiều người đây chỉ là đòn thù bẩn thỉu hèn hạ vào những người đứng về phía dân oan, dân chủ và công bằng!”

Facebooker Trần Đôn viết trên trang FB cá nhân: “Tất cả các Luật sư tham gia bảo vệ các thân chủ là tù nhân lương tâm, từ từ cũng bị quy chụp này nọ để tước quyền luật sư của họ, mới thấy được chế độ cộng sản bẩn thỉu và hèn hạ đến mức nào. Tôi phản đối bức hại luật sư!”

C.V.H.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn