Đảng Xanh yêu cầu hoãn lại việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA và bãi nhiệm Ủy viên báo cáo ZAHRADIL

Hiếu Bá Linh – Thoibao.de (Biên dịch và tổng hợp)

Ein Bild, das Tisch, Person, drinnen, Personen enthält. Automatisch generierte Beschreibung

Nghị sĩ Jan Zahradil và Lê Hồng Quang (ngồi đầu bàn chủ tọa, phía ông Zahradil) tại Đại hội thành lập Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu

Sáng ngày 09/12/2019 tờ EU Observer, một tờ báo chuyên về châu Âu, đã đăng tải một bài báo tố cáo ông Jan Zahradil, một nghị sĩ của Nghị viện châu Âu, người dẫn đầu các cuộc đàm phán về hiệp định Thương mại tự do EU với Việt Nam (hiệp định EVFTA).

Bài báo cho biết, bất chấp các quy tắc của Nghị viện Châu Âu, ông Jan Zahradil đã không thông báo với Nghị viện châu Âu về vai trò của mình trong các tổ chức gắn liền với một chế độ đàn áp - nhà nước cộng sản tại Hà Nội.

Cùng ngày 09/12/2019, Đảng Xanh châu Âu đã gửi một bức thư đến Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra ông Zahradil để đánh giá về khả năng cũng như mức độ vi phạm chuẩn mực quy tắc ứng xử và xung đột lợi ích.

Nếu kết quả điều tra cho thấy những cáo buộc là đúng và cần thiết có một sự điều chỉnh, thì Nghị viện EU phải có biện pháp thích ứng như bãi nhiệm ông Zahradil ở vị trí Ủy viên Phụ trách Báo cáo của hồ sơ EVFTA.

Đảng Xanh cũng yêu cầu hoãn lại quá trình phê chuẩn hiệp định EVFTA trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra.

Ein Bild, das Text, Screenshot enthält. Automatisch generierte Beschreibung

Thư của Đảng Xanh châu Âu gửi đến Chủ tịch Nghị viện châu Âu

Sau đây là lược dịch bài báo của tờ EU Observer:

'Xung đột lợi ích'

Ông Jan Zahradil, Nghị sĩ người Séc thuộc đảng ECR, hiện là Phó chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu.  Đặc biệt, ông là Rapporteur (Ủy viên Phụ trách Báo cáo) của hồ sơ EVFTA, ngoài việc trình bày báo cáo trước Nghị viện châu Âu (nhiệm vụ của báo cáo viên) còn phải tổ chức chuẩn bị báo cáo với rất nhiều công việc như tổ chức điều trần (hearing), ghi nhận các ý kiến, điều tra, nghiên cứu về các vấn đề liên quan…

"Tôi không có giữ một nhiệm vụ nào ở đó (chú thích của người dịch: các tổ chức gắn liền hoặc gần gủi với nhà cầm quyền Việt Nam) mà được trả tiền, như tôi đã nói đây là một công việc mang tính chất danh dự (vô vụ lợi, không có lương bổng) và nó không hoạt động nhiều", ông Jan Zahradil nói với tờ EU Observer vào thứ Ba 03/12/2019.

Nhưng việc ông Zahradil gạt bỏ các quy tắc của Nghị viện châu Âu đã đặt ra câu hỏi về vai trò trung lập của ông với tư cách là Ủy viên Phụ trách Báo cáo nếu một khi xảy ra xung đột lợi ích (giữa EU và Việt Nam), và liệu hiệp định EVFTA sẽ có tác động thực sự đến việc cải thiện tình trạng lao động và nhân quyền tại Việt Nam hay không.

Năm 2016 ông Zahradil được cử làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn của Liên hiệp Hội người Việt ở châu Âu (Liên hiệp HNVNCÂ). Tuy nhiên, ông đã bác bỏ hoàn toàn tầm quan trọng và ý nghĩa của hội đồng cố vấn này, mặc dù kế hoạch đã được thông báo rằng Đại hội lần thứ 2 của Liên hiệp Hội người Việt ở châu Âu sẽ được tổ chức tại nghị viện châu Âu ở Brussels vào năm tới 2020.

Trong khi đó, Nghị viện châu Âu nói rằng các nghị sĩ phải thông báo bất kỳ hoạt động nào bất kể đó là "được trả thù lao hay không có thù lao", điều mà Zahradil đã không làm.

Các quy tắc này nhằm ngăn chặn xung đột lợi ích. Cần lưu ý rằng những nghị sĩ giữ các nhiệm vụ lớn thay mặt cho ủy ban được bầu, phải thông báo những thông tin này với Nghị viện châu Âu trước khi họ phát biểu công khai.

Zahradil xác nhận ông vẫn giữ vai trò này tại hội đồng cố vấn nhưng nói rằng "toàn bộ đã không được hoạt động nhiều".

Đại hội của Liên hiệp HNVNCÂ sẽ được tổ chức tại Nghị viện Châu Âu vào năm tới

Tuy nhiên, những thông báo gần đây của Đảng Cộng sản Việt Nam dường như gợi ý một điều khác.

Cuối tháng 10 (người dịch: chính xác là 23/11/2019), ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, đã nhận Bằng Khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công việc của mình.

Những giải thưởng như vậy chỉ được trao bởi Đảng Cộng sản cho những người đã xuất sắc ở vị trí của mình trong nhiều năm liên tiếp.

Và trong mùa hè qua, Thắng và Zahradil cũng cũng được trích dẫn trong các bản tin tại Việt Nam là ca ngợi lẫn nhau.

Trong một bản tin, Thắng cảm ơn Zahradil đã tạo điều kiện để đại diện Liên hiệp HNVNCÂ tham dự các phiên họp của Nghị viện châu Âu ở Brussels và Strasburg.

Ông cũng cho biết với sự hỗ trợ của nghị sĩ Zahradil, Đại hội lần thứ 2 của Liên hiệp Hội người Việt ở châu Âu dự kiến sẽ được tổ chức tại nghị viện châu Âu ở Brussels vào năm tới.

Ein Bild, das Person, Anzug, Mann, Kleidung enthält. Automatisch generierte Beschreibung

Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn trao tặng Bằng Khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho ông Hoàng Đình Thắng

LÊ HỒNG QUANG người có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh nằm trong BCH Liên hiệp HNVNÂ

Hoàng Đình Thắng là một nhân vật nổi bật trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một nhánh chính trị của chế độ.

Năm 2015 Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành một hướng dẫn khuyến khích những người trung thành với đảng đại diện cho lợi ích của Việt Nam ở nước ngoài. Một năm sau, Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu được ra mắt tại thủ đô của Séc và trao cho Zahradil một chức vụ danh dự là nhà cố vấn.

Trong số các hội viên cấp cao khác (trong Ban chấp hành của Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu) là Lê Hồng Quang, cựu Đại biện lâm thời của Slovakia tại Việt Nam, người được cho là có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin.

"Mọi thứ và tất cả những người mà bạn nêu trên, thì bằng cách nào đó đều có liên quan với Đảng Cộng sản Việt Nam, điều mà bạn không thể tránh khỏi, tương tự như Trung Quốc", Zahradil trả lời khi bị chất vấn về những liên hệ với chế độ Việt Nam.

Nhóm Nghị sĩ Châu Âu hữu nghị với Việt Nam

Nhưng mối quan hệ giữa Zahradil và chế độ Việt Nam không chỉ giới hạn ở Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu.

Ông Zahradil cũng là Chủ tịch của Nhóm nghị sĩ châu Âu hữu nghị với Việt Nam, được ra mắt bốn năm trước tại Đại sứ quán Việt Nam tại Brussels.

Các nhóm như thế trên thực tế, thường là những hậu trường cho các chính phủ tìm cách tiếp cận tốt hơn với Nghị viện châu Âu.

"Đây chỉ là một nhóm không chính thức gồm các nghị sĩ của Nghị viện châu Âu, mà họ quan tâm đến các vấn đề Việt Nam, vì vậy đó không phải là một tổ chức chính thức", Zahradil nói và lưu ý rằng nhóm này không có ban thư ký và điều lệ được thể chế hóa.

Nhưng Zahradil cũng được trích dẫn trong một bài báo trên trang web của tờ Quân đội Nhân dân, ca ngợi công trạng của Nhóm hữu nghị này và vai trò của nó trong việc ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU.

Zahradil nói rằng việc phóng thích tù nhân chính trị và nhà báo của Việt Nam sẽ được coi là "cử chỉ thiện chí" trước khi hiệp định EVFTA được phê chuẩn.

H.B.L.

Nguồn:

https://euobserver.com/institutional/146829

https://www.qdnd.vn/doi-ngoai/doi-ngoai/viet-nam-hoan-nghenh-dong-gop-tich-cuc-cua-eu-voi-hoa-binh-an-ninh-va-phat-trien-tai-dong-nam-a-590818

H.B.L. gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn