Tài liệu ngoại giao mật TQ yêu cầu gọi “Viêm phổi Vũ Hán” là “virus Ý”

Minh Nhật

Ảnh: Xinhua

Các tài liệu ngoại giao mật yêu cầu quan chức ngoại giao và đặc vụ phải gọi virus Viêm phổi Vũ Hán COVID-19 là virus Ý, nhận là virus không bắt nguồn từ Vũ Hán, và quảng cáo Tập Cận Bình là anh hùng diệt virus, tạp chí nhân quyền Ý Bitter Winter đưa tin.

Massimo Introvigne, một chuyên gia nghiên cứu về xã hội học và tôn giáo của Ý, từng là chủ tịch Ủy ban Quan sát Tự do Tín ngưỡng từ 2012 tới 2015 của Bộ Ngoại giao Ý, mới đây đã nhận được email của một đồng nghiệp Trung Quốc, hỏi rằng liệu ông có an toàn trong dịch “virus Ý” hay không. Lúc đầu, Introvigne rất bất ngờ vì không biết “virus Ý” là gì, nhưng rồi ông được biết các đồng nghiệp cũng nhận được email tương tự, và đồng nghiệp Nhật Bản thì nhận được email hỏi về “virus Nhật Bản”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn Hán hóa mọi thứ, bao gồm cả các tôn giáo. Chỉ có một thứ Đảng này không muốn nhận, chính là virus viêm phổi Vũ Hán”, Massimo Introvigne nhận xét.

Ngày 9/3/2020 vừa qua, tờ La Croix, một tờ báo lâu đời và có lượng lưu hành lớn nhất ở Pháp, đã công bố một báo cáo điều tra cho biết, các Đại sứ quán Trung Quốc và người Trung Quốc đang du lịch trên khắp thế giới đã nhận được các yêu cầu mật vào 1 tuần trước đó. Họ được hướng dẫn để thuyết phục mọi người rằng Trung Quốc không phải là nơi virus Viêm phổi Vũ Hán khởi nguồn, và cần nhấn mạnh rằng: “Trong khi Vũ Hán bị virus tấn công nghiêm trọng, nguồn gốc của virus hiện vẫn chưa được biết. Chúng tôi đang thực hiện các nghiên cứu mới nhằm xác định nguồn gốc thật sự của virus.”

Cũng theo báo cáo của tờ La Croix, các Đại sứ quán Trung Quốc được yêu cầu phải làm “dấy lên nghi ngờ” trong đại chúng, rằng virus Viêm phổi Vũ Hán thực chất tới từ bên ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, các tài liệu tương tự của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo thì hướng dẫn việc sử dụng cụm từ “virus Nhật Bản”. Một số nguồn thì gọi là “virus Ý”, hay “virus Iran”.

Cỗ máy tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng nhận rằng virus tới từ bên ngoài Trung Quốc, nhằm che dấu sự thực là Đảng đã dối trá trong nhiều tháng trời về quy mô của đại dịch, khiến nó trở nên trầm trọng hơn”, Massimo Introvigne nhận xét. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là việc “Đảng đang muốn thế giới phải cảm ơn Trung Quốc vì sự ứng phó ‘hoàn hảo’ trước virus này”. Theo đó, các cơ quan tuyên truyền đang lặp lại thông điệp rằng các quốc gia phương Tây sẽ không thể áp dụng các biện pháp quyết liệt như Trung Quốc, vì các giá trị dân chủ phương Tây “làm hạn chế quyền lực của chính phủ”.

Tờ báo nhà nước Tân Hoa Xã mới đây còn tuyên bố sẽ xuất bản một cuốn sách để ca ngợi sự “lãnh đạo tài tình” của Chủ tịch Tập Cận Bình đã đánh bại virus như thế nào. Tờ báo này cũng nói rằng cuốn sách sẽ chứng minh cho thế giới “sự ưu việt của hệ thống lãnh đạo và chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc”, và minh họa việc “làm thế nào quyền lực lãnh đạo Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với nòng cốt là đồng chí Tập Cận Bình đã chiến thằng cuộc chiến vĩ đại chống lại virus”.

Bình luận trên tờ La Croix, chuyên gia Trung Quốc học người Anh, ông Steve Tsang nói, “Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn muốn độc chiếm sự thật và lịch sử tại Trung Quốc, và đang muốn chối rằng Đảng này đã che dấu sự thật về virus [Viêm phổi Vũ Hán]”.

Trong khi đó, có những nghi ngờ có căn cứ về việc virus Viêm phổi Vũ Hán là nhân tạo, không chỉ dựa trên các phân tích về nhân sự phòng thí nghiệm P4 (Xem bài: Virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm sinh học P4 ở Vũ Hán?) và địa điểm virus lan rộng, mà còn dựa trên các phân tích về mặt công nghệ sinh học. (Xem bài: Virus COVID-19 mang đặc tính của robot nano sát thủ hoàn hảo).

M.N.

Nguồn: https://trithucvn.net/the-gioi/tai-lieu-ngoai-giao-mat-tq-yeu-cau-goi-viem-phoi-vu-han-la-virus-y.html;

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn