Lấy thúng úp voi

Nguyễn Thùy Dương

Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người đã biết câu chuyện Thủ Thiêm không phải chỉ là 4,39 ha bị lấy nhầm. Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là cả ngàn ha đất sai phạm, ảnh hưởng, làm mất 160 ha Tái Định Cư của dân Thủ Thiêm, mượn cớ cướp 90,26 ha của dân Nam Rạch Chiếc - An Phú. Mượn danh Thủ Thiêm lấy thêm Quỹ đất từ Thạnh Mỹ Lợi qua đến Cát Lái.

Quy hoạch 5 phường, cuối cùng, 8 phường bị ảnh hưởng. Người dân Thủ Thiêm lẩn khuất lờ vờ sống tạm bợ khi bị tước mất “chốn đi về”, bao nhiêu hệ lụy xảy ra sau đó, bao nhiêu gia đình tan nát, bao nhiêu đứa trẻ thất học khó khăn, bao nhiêu cuộc đời vùi chôn đau khổ…?

Bí thư Thành ủy thấy gì ngoài 4 hecta 3? Chính quyền thành phố HCM thấy gì ngoài 4 hecta 3? Hội đồng Nhân dân thành phố thấy gì ngoài 4 hecta 3? Báo chí thấy gì ngoài 4 hecta 3? Người dân Thủ Thiêm đã thấy sự tuyệt vọng khốn cùng bởi cái thấy của các vị?

Nhận sai ở 4,3 ha để lấp đi cái sai phạm khi làm biến mất 160 ha Tái Định Cư và chuyện Thu Hồi 90,26 ha đất sai ở Nam Rạch Chiếc là một hành vi đốn mạt của kẻ cướp.

Một chính quyền có tính chính danh sao có thể có mắt như mù, có tai như điếc trước sai phạm được kia chứ? Sao có thể ngoảnh mặt làm ngơ trước bất công đổ xuống đầu người dân?

Cuộc đối thoại với dân Thủ Thiêm chưa diễn ra nhưng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định chỉ có 4,3 ha ngoài ranh Quy hoạch.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đến Quận 2 TP HCM

Tôi không biết ông Nhân có ý thức vai trò vị trí của mình là gì hay chăng khi phát biểu như thế? Thân là Bí Thư Thành Ủy – người thay mặt Đảng đứng lãnh đạo toàn diện thành phố Đầu tàu kinh tế của Đất Nước, phải chăng ông Nhân đang dùng ý chí chính trị để ép người dân Thủ Thiêm phải chấp nhận thua cuộc? Phải chăng đó là “gợi ý” cho cái kết của người dân Thủ Thiêm là nhất định phải thua cuộc?

Thân là Bí Thư Thành Ủy, ông Nhân có khi nào nhắc đến 160 ha Tái Định Cư của dân hiện đang ở đâu không?

Ông có bao giờ chủ trương trả lại đất cho người dân Nam Rạch Chiếc bị lấy nhầm hay chưa?

Trong vụ Thủ Thiêm, khu đất ngoài ranh bị thu hồi nhầm rõ nhất chính là Nam Rạch Chiếc (NRC), NRC nằm ở phường An Phú không dính dáng gì đến Thủ Thiêm mắc mớ gì phải cuốn gói ra đi vì Thủ Thiêm?

Để tôi nhắc cho ông Nhân nhớ câu này: “Nhà nào ngoài ranh Quy Hoạch thì không phải di dời”. Lãnh đạo cao nhất của Đảng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã hứa như vậy với những người dân bị ảnh hưởng bởi Quy Hoạch Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm.

N.T.D

Nguồn: FB Nguyễn Thùy Dương

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn