Có nên bắn hết những kẻ là tác giả đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông?

Nguyễn Ngọc Chu

1. Đắt vượt ngoài mọi sự tưởng tượng

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dài 13,1 km có giá là 891,92 triệu USD. Bình quân 45 184 732 USD/km. Sự đắt đỏ có lẽ không kém sự nâng khống giá trong vụ AVG: từ 500 tỷ lên 8900 tỷ (gần 18 lần).

2. Gánh nợ khổng lồ

Theo công văn Bộ Tài chính gửi cho Bộ GTVT, hàng năm Bộ GTVT phải trả cho Trung Quốc 28,8 triệu USD cho khoản vay ưu đãi từ China EximBank (250 triệu USD), trong vòng 9 năm. Chưa tính khoản 419 triệu USD khác nữa đã vay trước đó của Trung Quốc.

Như vậy, tính gộp thô khoản vay 419 triệu cùng điều kiện như khoản vay 250 triệu, thì hàng năm Việt Nam phải trả cho Trung Quốc 77,0688 triệu USD liên tục trong 9 năm. Một gánh nợ khổng lồ.

3. Quá cồng kềnh và lạc hậu

Theo chủ đầu tư, tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 681 người, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga.

Quá cồng kềnh cho thời bao cấp. Đừng nói đến thời Công nghiệp 4.0.

4. Quá chậm

Tàu trên cao mà thiết kế tốc độ tối đa có 80km/h đã là chậm. Vận tốc khai thác bình quân là 35km/h lại còn chậm thêm , từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh (dài 13km) trung bình hết 20 phút, là quá chậm.

5. Không bao giờ hòa vốn

Dự kiến sử dụng 10 đoàn tàu để khai thác. 5-6 phút một chuyến. Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, dự kiến có 500 khách (120 khách/toa, có thông tin nói sức chứa lý thuyết 250 khách/toa là điều khó có thể). Giá vé 15000 đ/lượt.

Cộng với chi phí cho hơn 700 người phục vụ. Cộng chi phí bảo dưỡng và thay thế. Nhắm mắt cũng biết là nhiều thế kỷ cũng chưa hòa vốn.

6. Không an toàn

Trên tất cả - đắt đỏ, cồng kềnh, lạch hậu, chậm chạp, xấu mã… là không an toàn. Đây là điều liên quan đến tính mệnh hành khách, một nguy cơ thường trực treo trên đầu không chỉ người đi trên tàu, mà cả người đi dưới đường và cư dân sống dọc theo tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Kết luận

Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee từng tuyên bố: “Tôi sẽ đem bắn bất cứ kẻ nào chiếm đoạt của công dù chỉ là 1 đồng”.

Theo bạn, từ 6 điểm trên, có nên bắn hết những kẻ là tác giả của đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông?


Bây giờ thuê Nhật Bản phá bỏ đường sắt này đi và trả lại nguyên trạng ban đầu cho Thủ đô rồi tính tiếp! Có thể hiệu quả hơn cho tương lai và vứt đi nỗi nhục mà hàng ngày mọi người phải ngắm!

Võ Quang Tuyên

Những người đề xuất đầu tiên dự án này, giờ này chắc đã yên bề làm người tử tế và hay đi rao giảng đạo đức ở các hội nghị ban ngành cũ mình đã từng công tác, cũng như chi bộ đảng đang sinh hoạt hiện nay.

Nguyên Phi

Chắc mai mốt có khẩu hiệu "Đi tàu Cát Linh – Hà Đông là yêu nước "...

Tri Quang

Bắn, nhưng bắn ai, ai bắn hả Chu Gia?

Khi mà từ thỏa thuận cấp cao đẻ ra?

Trịnh Trương Sỏi


N.N.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn