THƯ CỦA CÁC HỘ DÂN BỊ CƯỠNG CHẾ THU HỒI ĐẤT LÀM KHU LIÊN HỢP BÌNH DƯƠNG.

Bình Dương, ngày 1 tháng 6 năm 2013

Kính gởi: BỘ CHÍNH TRỊ,

CÁC ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, BAN CHẤP HÀNH

TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM.

Chúng tôi là những công dân có đất đang sử dụng hợp pháp, bị chính quyền tỉnh Bình Dương thu hồi, bồi thường và cưỡng chế trái pháp luật để lấy làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị. Chúng tôi đã liên tục khiếu kiện từ năm 2003 đến nay chưa được giải quyết.

Chúng tôi đã vài chục lần đến trụ sở tiếp dân của Trung ương đảng và Nhà nước để khiếu kiện cũng như đã gởi hàng ngàn đơn cho các ông Tổng bí thư ĐCSVN, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch MTTQVN, Thủ tướng Chính phủ, các Ủy ban của trung ương đảng, Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan…cũng chưa được ai xem xét trả lời cho một tiếng.

Được biết theo thể chế hiện nay ở nước ta, Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan lãnh đạo cao nhất. Các ủy viên Bộ chính trị đã chia nhau nắm giữ các chức vụ quan trọng nhất như Tổng Bí thư, Trưởng ban nội chính, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội, Chủ tịch MTTQVN, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an… Cán bộ chủ chốt của các Bộ, Ngành trung ương và Bí thư, Chủ tịch UBND, trưởng các sở ban ngành, đoàn thể, người đứng đầu lực lượng CA, quân đội, thanh tra, viện kiểm sát, tòa án… từ cấp tỉnh, huyện thị cho tới phường, xã, khu phố cũng đều là người của đảng CSVN.

Mười năm qua, đơn khiếu kiện của chúng tôi gởi khắp nơi theo hệ thống chính quyền (cũng có nhiều đơn đã gởi cho tổ chức đảng) đã không được giải quyết. Nay chúng tôi gởi đơn này cho Bộ chính trị để yêu cầu giải quyết và cho biết ý kiến về mấy việc như sau:

1- Luật đất đai quy định nhà nước chỉ thu hồi đất khi đã có quy hoạch sử dụng đất và đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nhưng quy hoạch sử dụng đất làm khu liên hợp Bình Dương đến tháng 11-2007 mới được Chính phủ phê duyệt và Đề án Khu liên hợp này tới 1-9-2005 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà trước đó, từ tháng 10-2004, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ 4.197 ha đất (hầu hết là thổ cư và nông nghiệp) để làm khu công nghiệp. Việc cố ý làm trái pháp luật một cách trắng trợn như vậy mà cho tới nay không ai xử lý và không cơ quan nào hoặc cán bộ nào bị xử lý.

Bộ chính trị có chủ trương hoặc có chấp nhận cho nhiều cấp chính quyền cấu kết nhau cướp đất của dân bất chấp kỷ cương phép nước như thế hay không?

2- Chưa quyết định thu hồi đất, chưa có quy hoạch sử dụng đất và chưa có đề án sử dụng đất được phê duyệt, chưa có hội đồng bồi thường… UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định giá bồi thường khi thu hồi đất. Rồi căn cứ vào quyết định này để tiến hành bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Đến năm 2008 - 2009 mới ban hành quyết định bồi thường mà lại áp giá đã quy định từ 2003, căn cứ vào nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 đã hết hiệu lực từ năm 2004. Kiểu làm “ngược ngạo” này còn được Thủ tướng Chính phủ khen hay. Dân khiếu kiện, chính Thanh tra đã thấy sai nhưng Thanh tra Chính phủ vẫn cho là đúng.

\

Bộ chính trị có chủ trương hoặc có chấp nhận để cho các cơ quan nhà nước và cán bộ đảng viên cao cấp dẫm bừa lên luật pháp nhà nước như vậy hay không?

3- Dân không có đất sản xuất nuôi sống gia đình, chính quyền cưỡng chế lấy hết đất rồi bỏ hoang hàng ngàn ha, hoặc giao cho doanh nghiệp chiếm giữ ngay từ khi chưa làm thủ tục bồi thường cho dân, để chờ phân lô bán nền, hoặc sang nhượng dự án kiếm lời. Nhà nước nói quy hoạch sau ba năm không đưa vào sử dụng phải trả lại đất cho dân. Hàng mấy ngàn ha đất của khu liên hợp Bình Dương bỏ hoang hàng chục năm nay, chẳng thấy ai xử lý. Nông dân không còn đất là mất tất cả.Vậy mà chính quyền thu lấy hết đất của dân, giao cho doanh nghiệp chiếm để đầu cơ.

Bộ chính trị có chủ trương hoặc chấp nhận cái kiểu phát triển kinh tế và lo cho dân giàu, nước mạnh như thế này không?

4- Khiếu kiện theo pháp luật không được giải quyết, kêu lên những người quyền cao chức trọng cũng chẳng ai quan tâm, không còn đất sống mà hàng ngày cứ phải nhìn người ta nhởn nhơ làm giàu trên xương máu của tổ tiên mình để lại, chúng tôi đã làm đơn xin Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội ân xá cho được xử bắn để khỏi phải sống trong cảnh chết dần chết mòn vì đau khổ và đói khát; cũng không được xử bắn. Một năm năm ba lần, đi hàng ngàn cây số, lặn lội ra Hà nội, ăn bờ ngủ bụi. Cơ quan tiếp dân xua đuổi, phải mò tới đứng trước nhà riêng của “các vua” mà kêu khóc. Thế nhưng những việc “sai phạm động trời tại khu liên hợp Bình Dương” mà đã có lúc báo chí ầm ĩ, vẫn không hề được “các vua” biết đến. Nhiều hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất, nhà cửa đã bị san ủi, vườn tược bị phá sạch, quần áo, chén bát cũng không còn từ nhiều năm qua… đến nay vẫn phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Bộ chính trị có chủ trương hoặc chấp nhận để cho nhà nước và cán bộ đảng viên cao cấp của mình coi dân như cỏ rác, vô cảm và vô trách nhiệm trước nỗi thống khổ của người dân như thế này không? Dường như theo điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam thì cán bộ đảng viên phải luôn luôn gần gủi, gắn bó và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân kia mà!

5- Gần 70 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thừa nhận là con người sinh ra, ai cũng có quyền sống và mưu cầu hạnh phúc.

Ngày nay, bằng việc cưỡng chế thu hồi đất, nhà nước này mà trực tiếp là chính quyền tỉnh, huyện thị, đã xóa bỏ quyền sống và mưu cầu hạnh phúc của chúng tôi. Chúng tôi đã gởi đơn kêu lên đến từng ông đang đảm trách những chức vụ cao nhất của nhà nước này. Sự im lặng của các ông chứng tỏ các ông đã không tôn trọng người dân mà còn phản lại những quy định do chính nhà nước này chủ trương và ban hành.

Vì vậy, chúng tôi gởi thư này cho tập thể Bộ Chính trị với hy vọng là “cơ quan lãnh đạo cao nhất, tập thể lãnh đạo sáng suốt và mẫu mực nhất… đi kèm theo là trách nhiệm lớn nhất”, Bộ chính trị sẽ không làm ngơ trước những sai phạm không phải nhỏ của cán bộ đảng viên do mình trực tiếp quản lý đã gây ra thiệt hại vô cùng to lớn cho nhân dân là đối tượng mà các ông đã thề là suốt đời hy sinh phục vụ. Đề nghị Bộ chính trị có biện pháp xử lý sai phạm và trả lại những quyền lợi chính đáng cho chúng tôi.

Chúng tôi mong được thấy sự tôn trọng tối thiểu của Bộ Chính trị đối với nhân dân là thơ này được các ông phúc đáp.

Trân trọng kính chào.

32 hộ dân, với địa chỉ cụ thể đồng ký tên.

Địa chỉ liên lạc:

Ông Thái văn Dậu, 85 tuổi, ngụ tại khu phố 3, Phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Ghi chú: Thư đề ngày 1-6-2013, nhưng sau khi lấy chữ ký, chúng tôi sẽ gởi đi qua đường chuyển phát nhanh vào ngày 12-6-2013. Thư được gởi một bản cho tập thể bộ chính trị và 16 bản cho các Ủy viên Bộ chính trị, mỗi người một bản. Để phòng trường hợp thư gởi qua đường dây bưu điện không tới tay người nhận, chúng tôi sẽ xin đăng tải lên mạng Bauxite Việt nam.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn