Chính quyền Trung Quốc thuê 500.000 dư luận viên trên Internet

Joshua Philipp

( Epoch Times 18 Tháng Mười Hai) clip_image002

Một người phụ nữ đang sử dụng máy tính xách tay tại Bắc Kinh. Các email bị rò rỉ cho thấy chính quyền Trung Quốc hiện sử dụng ít nhất 500.000 người bình luận ăn tiền trong đội quân “50 xu” của chính quyền. (Ảnh internet)

Giới truyền thông tiếng Trung đang rầm rộ đưa tin về các email bị rò rỉ phơi bày hoạt động bí mật của đội quân “50 xu” của chính quyền Trung Quốc. Dựa trên nội dung của các email này, giới truyền thông tiếng Trung ước tính chính quyền hiện sử dụng ít nhất 500.000 dư luận viên (hay còn gọi là những người bình luận giả mạo trên Internet được trả tiền).

Một hacker giấu tên đã xâm nhập hệ thống của Văn phòng Thông tin Internet Trung Quốc tại quận Chương Cống, thành phố Cám Châu, thuộc tỉnh Giang Tây ở phía đông nam Trung Quốc, và công bố nội dung các email của văn phòng này trên Internet. Tin tức về vụ xâm nhập mạng được đăng tải trên hầu hết các hãng tin lớn ở Đài Loan vào ngày 08/12. Hầu hết các hãng tin trích dẫn một bản tin từ Đài Quốc tế Pháp (Radio France International).

Đội quân 50 xu của Trung Quốc là một nhóm người bình luận trên Internet được trả tiền cho việc đăng các bình luận giả vào các bài báo và các phương tiện truyền thông xã hội. Họ được trả 50 xu đồng nhân dân tệ cho mỗi bình luận.

Các chỉ lệnh nội bộ cho đội quân 50 xu bị rò rỉ vào năm 2011. Theo Business Insider, các chỉ lệnh này yêu cầu các thành viên của đội quân phải khiến nước Mỹ trở thành “mục tiêu của sự chỉ trích” và  phải lèo lái những lời chỉ trích chống lại chính phủ Mỹ nhằm tạo cảm tình của công chúng về chính quyền Trung Quốc.

Cụm từ “50 xu” là từ khóa bị chặn bởi các nhân viên kiểm duyệt Internet của chính quyền Đại lục nhằm ngăn cản các cư dân mạng thảo luận về đội quân này.

Các email từ Văn phòng quận Chương Cống đã cho thấy cách thức Văn phòng Tuyên truyền Internet đưa ra các chỉ lệnh nhằm công kích những người đòi dân chủ và ca ngợi tư tưởng của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các email này cũng nêu chi tiết cách thức Văn phòng Tuyên truyền Internet quản lý đội quân 50 xu. Văn phòng này yêu cầu những người bình luận phải đăng các ý kiến trên Internet như thể họ là các cư dân mạng bình thường. Để đánh giá công việc, mỗi người trong đội quân 50 xu phải gửi email đến Văn phòng Tuyên truyền Internet cho thấy bài viết của họ trên Internet, cùng với đường dẫn của trang web.

Văn phòng Tuyên truyền Internet cũng gửi email cho các thành viên của đội quân 50 xu các mẫu bình luận.

Bà Hà Thanh Liên, một nhà bình luận trực tuyến nổi bật, đã phát biểu với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America) vào tháng 10 năm 2013 rằng: “Hoạt động này khác biệt với các ngành nghề khác trong xã hội ở chỗ, mục đích của nó là nhằm tăng cường kiểm soát chính trị. Điểm đặc biệt của hoạt động này là nó tiêu tốn của cải xã hội, nhưng lại không tạo ra bất kỳ giá trị nào”.

Bà cũng cho biết: “Ở Trung Quốc, công việc này được trả công bằng thuế, nhưng cái mà nó làm lại chống lại những người nộp thuế”.

Suy đoán khiêm tốn

Số liệu ước tính bởi giới truyền thông Trung Quốc cho rằng có 500.000 người trong đội quân 50 xu của chính quyền có thể là một suy đoán khiêm tốn.

Vào ngày 18/1/2013, tờ Mạng Nhân dân đăng tải một vài con số khác được tuyên bố bởi Lộ Vĩ, Phó Chủ tịch thành phố Bắc Kinh, đồng thời là Giám đốc Tuyên truyền tại Bắc Kinh và thành viên của Ủy ban Thường vụ của Bắc Kinh.

Lộ Vĩ cho biết có 60.000 người làm việc trong hệ thống tuyên truyền của Bắc Kinh và 2 triệu người khác làm việc bên ngoài hệ thống này.

Bài báo khẳng định: “Mỗi tuyên truyền viên cần sử dụng tốt các phương tiện truyền thông. Hãy đọc tin trên mạng xã hội Weibo. Hãy sử dụng Weibo. Hãy đăng bài trên Weibo. Và hãy nghiên cứu Weibo. Phải cố gắng làm tăng thảo luận về các chủ đề quan trọng”.

Bài báo cũng viết: “Bắc Kinh đòi hỏi hơn 2 triệu tuyên truyền viên phải làm tốt công việc của mình, Riêng Bắc Kinh đã có 2 triệu tuyên truyền viên”.

Weibo là một trong những mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc. Nó là một mạng tiểu blog, là nơi các công dân Trung Quốc tập trung thảo luận về các tin tức và chính trị.

Trong một báo cáo năm 2011, Freedom House đã trích dẫn lời của David Bandurski thuộc Đại học Hồng Kông phát biểu hồi tháng 7 năm 2008, rằng Trung Quốc có ước tính 280.000 người trong đội quân 50 xu. Bài báo cũng viết, tính tới tháng 10 năm 2011, có tin cho rằng Trung Quốc đã mở rộng con số đó lên 560.000 người.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Harvard đã viết trong Báo cáo khoa học chính trị Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2013 rằng chính quyền Trung Quốc có khoảng 250.000 – 300.000 nhân viên bình luận có trả công trên Internet. Tuy nhiên, theo Business Insider, một số trang web của Trung Quốc và các nhà cung cấp Internet cũng thuê người bình luận cho họ.

Theo Freedom House, “Bất kể quy mô chính xác của đội quân này là bao nhiêu, hiện tượng được mô tả ở đây chiếm một lực lượng đáng kinh ngạc cho hoạt động tuyên truyền”.

Báo trên viết: “Hoạt động này không phải nhằm thúc đẩy việc đối thoại cởi mở với các công dân Trung Quốc, mà nhằm mục đích lừa dối người dân vào suy nghĩ rằng công chúng ủng hộ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) và các chính sách của nó, và rằng các vụ vi phạm như tham nhũng và tra tấn là ít phổ biến, nhưng trên thực tế không hề như vậy”.

J.P.

Thông tin bổ sung của Đài Truyền hình NTD

Dịch bởi Frank Fang.

Nguồn: http://vietdaikynguyen.com/v3/25943-chinh-quyen-trung-quoc-thue-500-000-du-luan-vien-tren-internet/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn