Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã nói gì?

Mai Tú Ân

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an thượng tướng Tô Lâm, các lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo ngành công an 63 tỉnh thành.

Tại hội nghị, thượng tướng Tô Lâm chỉ đạo nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 đối với ngành công an cần tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình, gây rối trật tự, bạo loạn, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

[Bài báo với nhan đề “Bộ trưởng Công an Tô Lâm: Tiếp tục ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình” trên báo Thanh Niên (http://thanhnien.vn/…/bo-truong-cong-an-to-lam-tiep-tuc-nga… ) đã bị gỡ, các đường link khác của bài báo đều đã được thay bằng bài báo nhan đề “Thủ tướng: không để tội phạm lộng hành” (http://news.zing.vn/thu-tuong-khong-de-toi-pham-long-hanh-post661379.html) - BVN chú thích].

clip_image002

Thượng tướng Tô Lâm

Hội nghị của các ông tướng tá ngành CA 63 tỉnh thành, có cả ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được ông bộ trưởng CA Tô Lâm kết luận như trên. Không hề có một lời nào về việc CA đã lạm quyền khi cùng với các lực lượng phụ thuộc như áo xanh, TNXP đánh đập tàn nhẫn người biểu tình. Không hề có một lời nào về việc kiểm tra, kiểm soát những hành vi xử dụng bạo lực đối với người dân. Một lời nói cho phải phép cũng không có, và tất cả những nạn nhân của sự lạm quyền mà CA và các thành phần phụ thuộc đã gây ra, chỉ còn biết ngậm ngùi trong lòng mà thôi.

Người đi biểu tình ôn hòa, có chừng vài ngàn người ở Sài Gòn, các ngày 1/5, ngày 8/5 và ngày 15/5/2016 đã bị đàn áp thẳng tay. Chủ nhật, ngày 8/5 nhiều người biểu tình bị đánh đập dã man, bị bắt đưa về sân vận động Hoa Lư. Chủ nhật sau nữa, 15/5 thì các chiến dịch đàn áp bắt bớ người biểu tình để đưa về Trung tâm Hỗ trợ Xã hội (HTXH) ở Bình Thạnh. Ở đây họ bị đối xử rất tệ, và bị giam giữ trái phép từ 2 đến 7 ngày.

Vẫn là một bài hát cũ kỹ của việc CA đánh người nhưng trong chiến dịch đàn áp người biểu tình vừa rồi đã có sự thay đổi. Lực lượng CA đã rút ra tuyến hai, rút ra vòng ngoài cho ra vẻ vô can, không biết gì và để cho các thành phần như TNXP, áo xanh... trực tiếp ra tay bạo hành với người dân. Nhưng rồi thì CA cũng xuất hiện trở lại, và có mặt trong các màn đánh đập người biểu tình bị bắt, nhất là ở những khu vực như sân vận động Hoa Lư, Trung tâm HTXH Bình Thạnh. Chưa kể trong hàng ngũ áo xanh ấy có cả những anh CA, bộ đội đã trá hình và tham gia đánh đập người dân. Như vụ tên Phạm Hữu Đức, CA Quận 5, TP. HCM…

Nên dù có che dấu thế nào đi nữa thì lực lượng CA cũng phải chịu trách nhiệm đàn áp và đánh người biểu tình như đánh kẻ thù, đánh cả phụ nữ và trẻ em, đánh cả người già và cha xứ. Đánh đập dã man hàng trăm người một lúc, như đánh vào mặt đa số người dân Việt có lương tri vậy. Vậy mà trong hội nghị CA 63 tỉnh thành thì những lỗi phạm luật đó không hề được nhắc tới, không ai được nhắc tới. Nhưng đến đứa trẻ con cũng biết rằng, vấn đề đánh đập người biểu tinh đã được chỉ đạo thông suốt, nhịp nhàng từ trên xuống dưới vậy. Và hy vọng gì ở ông Bộ trưởng Bộ CA Tô Lâm?

Chưa hết. Trong khi không nói những điều cần nói, thì ông Bộ trưởng CA đầy quyền lực trên còn nhấn mạnh rằng, ngành công an cần tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình, gây rối trật tự, bạo loạn, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

Có nghĩa là ngành CA chỉ cần ngồi không chẳng phải làm gì cả, vì "đấu tranh ngăn chặn kích động biểu tình" là một việc làm lãng nhách và không có thật. Không ai kích động người dân Việt Nam xuống đường biểu tình ngoài chính họ. Vì quá bức xúc trước việc cá chết kéo dài, về việc thiếu minh bạch của chính quyền, và về nghi can gây án Formosa nên người dân tự xuống đường mà thôi. Ngành Công an đã làm một việc vô bổ và vô trách nhiệm khi cứ theo đuổi Việt Tân hoặc một bóng ma nào đó, đã "kích động biểu tình, gây rối trật tự, bạo loạn...". Cứ theo luận điệu xưa cũ này, thì ngành CA VN vừa coi thường những người dân đáng kính đã xuống đường đòi hỏi môi trường sống sạch, lại vừa coi thường chính bản thân ngành của mình...

Giống như chó sủa ma, như ta đánh gió vậy.

M.T.Â.

Tác giả gửi BVN

****

BỘ TRƯỞNG CÔNG AN NGĂN CHẶN BIỂU TÌNH

Chia sẻ

clip_image003

Cơ quan công an cáo buộc đã có kích động biểu tình

Bộ trưởng Tô Lâm vừa có chỉ đạo ngành công an chú trọng ngăn chặn "kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối trật tự, bạo loạn".

Báo trong nước cho hay ông Tô Lâm đã có mặt tại Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm của Bộ Công an ở TP HCM sáng thứ Ba 28/6.

Tại đây, ông thượng tướng bộ trưởng đã chỉ đạo nhiệm vụ công tác trọng tâm sáu tháng cuối năm.

Ông nói ngành công an cần "tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối trật tự, bạo loạn, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch".

Ông cũng yêu cầu "rà soát các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu kinh tế, khu công nghiệp để bổ sung, chỉnh lý phù hợp với diễn biến của tình hình, đặc biệt là về môi trường".

Hôm 27/6, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thuộc Bộ Công an, nói tại một cuộc họp báo rằng có khả năng ngày thứ Tư 29/6 cơ quan điều tra sẽ chính thức công bố nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở biển miền Trung những tháng qua.

Sau khi cá chết không rõ lý do từ đầu tháng Tư, một số cuộc biểu tình vì môi trường và đòi minh bạch đã nổ ra ở Hà Nội, TP HCM và nhiều địa phương khác. Nhà chức trách cáo buộc "các thế lực phản động bên ngoài" đứng đằng sau giật dây kích động biểu tình.

Công bố lý do

clip_image005

Biểu tình về cá chết

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có mặt tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của ngành công an.

Ông Phúc được dẫn lời nói "tình hình trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự báo, đặt ra cho công tác bảo đảm an ninh trật tự nhiệm vụ rất nặng nề".

Ông yêu cầu ngành công an "nâng cao năng lực nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp bảo vệ an ninh trật tự".

Trước đó, Bộ Công an đã được Chính phủ giao phối hợp với các cơ quan chức năng và Bộ Tài nguyên-Môi trường làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo bộ này tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết "xử lý nghiêm".

Đang có trông đợi là tại cuộc họp báo theo kế hoạch tổ chức ngày 29/6, cơ quan công an sẽ công bố rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra tình trạng cá chết.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/06/160628_tolam_protest

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn