Bộ mặt thật của quan chức

Triệu tập Thứ trưởng tới vụ xử VN Pharma: 'Tòa đã triệu tập là phải đến'

N. Huyến

Chúng ta phải ghi xương khắc cốt, rằng chúng nhân danh đạo đức, văn hóa để bào chữa cho tội ác.

Chu Mộng Long

Và họ dám chây bửa một cách trơ tráo (không chịu đến theo lệnh tòa triệu tập) vì họ đã quen ngồi xổm trên luật pháp, tự coi mình là luật pháp, như viên Thiếu úy CA nọ từng tuyên bố: Luật là tao tao là luật. Bộ mặt thật của đám quan chức chế độ đang được chính họ bóc ra từng mảng, chẳng bao lâu nữa sẽ có diện mạo hoàn chỉnh của «con người mới XHCN» đúng như mong muốn của cụ Tổng.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Trường hợp nhân chứng được tòa triệu tập nhiều lần mà không đến, không có lý do chính đáng thì cơ quan pháp luật có biện pháp dẫn giải. Tòa đã triệu tập là phải đến. Nếu tòa mời, họ có thể có lý do nào đó mà không dự.

clip_image002

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa

Sáng nay 25/10, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Infonet về trường hợp Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ VN Pharma sau khi được Tòa triệu tập, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa – Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: Việc tham gia phiên tòa có nhiều tư cách. Đối với các phiên tòa, người tham gia không phải nguyên đơn, bị đơn hoặc bị cáo thì có thể là những người có liên quan như nhân chứng, các vị trí khác… thì tòa có thể mời anh tham dự hoặc triệu tập.

“Nếu tòa triệu tập anh phải đến, nếu không đến là vi phạm pháp luật. Trừ phi, anh có đơn từ xin vắng có lý do chính đáng phù hợp với quy định pháp luật” – ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, pháp luật quy định rất rõ các trường hợp có thể vắng. Thậm chí, có những trường hợp được triệu tập mà vắng, phiên tòa còn phải hoãn lại, đình chỉ hoặc người được triệu tập nhưng đi không đúng thành phần thì tòa cũng không xử được phải hoãn lại.

Tuy nhiên, một lần nữa ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, tòa đã triệu tập thì phải có mặt. Trong trường hợp tòa triệu tập lãnh đạo, người có thẩm quyền của cơ quan chứ không phải cá nhân thì cơ quan đó phải cử người có thẩm quyền để tham dự phiên tòa. Người đến dự có đúng thẩm quyền hay không là do tòa quyết định.

“Có trường hợp, tòa triệu tập đích danh người đó vì vai trò của họ trong vụ việc (cả dân sự, hình sự). Họ có thể xin vắng nhưng phải có lý do phù hợp với pháp luật và được hội đồng xét xử chấp thuận. Trường hợp được triệu tập mà vắng không có lý do chính đáng hoặc xin phép mà không được chấp thuận là thể hiện việc chấp hành pháp luật không nghiêm chỉnh” – ĐB Trương Trọng nghĩa nhắc lại.

Phân tích tình huống, nếu tòa triệu tập nhưng nhân chứng không đến sẽ được xử lý như thế nào, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, một số trường hợp triệu tập không đến phải có chế tài.

“Tôi ví dụ như trường hợp nhân chứng được tòa triệu tập nhiều lần mà không đến, không có lý do chính đáng thì cơ quan pháp luật vẫn có biện pháp dẫn giải. Nói chung, tòa đã triệu tập là phải đến. Nếu tòa mời, họ có thể có lý do nào đó mà không dự. Nếu mời mà các thành phần không đến dự ảnh hưởng thế nào đến tố tụng là do hội đồng xét xử xem xét” – ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý thức pháp luật của ông Trương Quốc Cường nếu đúng tòa triệu tập đích danh ông nhưng không có mặt, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng: “Bất kỳ một công dân nào nhận được giấy triệu tập của tòa, tức là tòa có quyền yêu cầu anh có mặt. Anh phải tham gia và có quyền trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử. Nếu anh không đến, anh bắt buộc phải có phản hồi, phản hồi đó phải được tòa án đồng ý. Ví dụ như hôm đó anh bị bệnh anh không đến được, đó là lý do khách quan nhưng phải có văn bản và được hội đồng xét xử chấp thuận, trừ trường hợp người đó đi cấp cứu và sau đó vẫn phải báo cáo bằng văn bản”.

Theo thông tin tại tòa, sau khi HĐXX tuyên bố tạm nghỉ buổi xét hỏi, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế Đỗ Trung Hưng cho biết Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường “gọi điện cho biết không nhận được giấy mời cũng như lệnh triệu tập của tòa nên ông Cường đã không đến tham dự phiên xử”. Bình luận về thông tin này, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Theo kinh nghiệm của tôi, thông thường với các vụ án lớn, việc tống đạt các giấy triệu tập họ làm rất kỹ. Vì thế, việc không nhận được giấy triệu tập rất là hãn hữu. Đối với các trường hợp triệu tập, trước khi mở phiên tòa, tòa án bao giờ cũng thẩm tra lại việc tống đạt đó”.

Báo Dân trí đưa tin: "Trong phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharma buổi sáng 24/10, HĐXX đã tập trung làm rõ quy trình cấp phép của Cục quản lý Dược. Tuy nhiên, do Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm lãnh đạo Cục quản lý dược không có mặt theo giấy triệu tập, nên HĐXX chỉ có thể hỏi một vị đại diện của Cục về việc cấp phép nhập khẩu thuốc.

Sau khi tòa vừa công bố nghỉ giải lao, ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế có lý giải về sự vắng mặt của Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục quản lý dược sáng nay là do chưa nhận được giấy mời của tòa..."

Thông tin trên báo Thanh niên: Cuối phiên xử sáng 24.10, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã đề nghị HĐXX xem xét việc Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vắng mặt theo lệnh triệu tập của tòa.

Sau khi xét hỏi những cán bộ chuyên môn Cục quản lý dược, đại diện VKS nhấn mạnh việc Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường và ông Nguyễn Tấn Đạt (nguyên Trưởng phòng quản lý kinh doanh dược - hiện là Phó cục trưởng Cục quản lý dược) liên tục vắng mặt tại tòa là không nghiêm túc, gây ảnh hưởng đến công tác xét hỏi. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét, có biện pháp nhắc nhở.

Sau khi HĐXX tuyên bố tạm nghỉ buổi xét hỏi, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế Đỗ Trung Hưng cho biết Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa gọi điện cho biết ông Cường không nhận được giấy mời cũng như lệnh triệu tập của tòa, nên ông Cường đã không đến tham dự phiên xử.

N.H.

Nguồn : https://www.baomoi.com/trieu-tap-thu-truong-toi-vu-xu-vn-pharma-toa-da-trieu-tap-la-phai-den/c/23694653.epi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn