Về việc kiến nghị tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp hàm Nguyên soái

image Theo BVN được biết, một kiến nghị cùng nội dung như thế này đã được khởi thảo từ cách đây khoảng 4 tháng, có nhiều vị lão thành cách mạng cũng ký tên, trong đó có Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên và Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, đã gửi lên Bộ chính trị Trung ương Đảng CSVN, Quốc hội và CP nước CHXHCNVN. Cũng thời gian đó, hoặc muộn hơn một ít, ở trong Nam một Kiến nghị tương tự do Đại tá Hoàng Minh Phương và nhiều người khác ký, cũng gửi về các địa chỉ như trên. Nay TS Cù Huy Hà Vũ từ góc nhìn đặc thù của một người xem xét vấn đề dưới khía cạnh luật pháp, lại góp thêm một tiếng nói vào những lời đề nghị khẩn thiết và chính đáng ở trên.

Đăng bản Kiến nghị này, thâm tâm chúng tôi muốn coi đây cũng là nguyện vọng chung của toàn thể những người khởi xướng, điều hành, biên tập cũng như đông đảo độc giả trang mạng Bauxite Việt Nam đặt vấn đề với Quốc hội và Nhà nước Việt Nam nhằm vinh danh cho vị Đại tướng không chỉ tên tuổi làm rạng rỡ non sông nước Việt trong thế kỷ XX, mà còn là vị Tổng tư lệnh trên mặt trận chống khai thác Bauxite ở Tây Nguyên đã từ hai năm nay. Tính từ đầu năm 2009 đến ngày đầu tiên QH họp vào tháng 5-2009, ông đã đưa ra ba bản kiến nghị liên tiếp làm nức lòng mọi người, nhờ đó khơi dậy được cả một phong trào rộng lớn mà tiêu biểu là bản Kiến nghị ngày 12-4-2009, cho đến trước khi tạm ngừng lấy chữ ký vào cuối tháng 9-2009 đã có 3000 người ký tên. Phong trào chống khai thác Bauxite ở Tây Nguyên xoay quanh bản Kiến nghị ngày 12-4-2009 chính là tiền thân của trang mạng Bauxite Việt Nam.

Bauxite Việt Nam

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

-----------------------------------------------------------

Hà Nội ngày 25/8/2010

KIẾN NGHỊ TẤN PHONG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

HÀM “NGUYÊN SOÁI VIỆT NAM”

Kính gửi: Quốc hội nước Việt Nam

Đồng kính gửi: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tôi là Cù Huy Hà Vũ, Công dân Việt Nam, Tiến sĩ Luật, thường trú tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội, xin gửi tới Quốc hội lời chào kính trọng và kiến nghị Quốc hội như trình bày sau đây.

Hôm nay, nhân dịp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam bước vào tuổi Một trăm (25/8/1911 – 25/8/2010), tôi kiến nghị Quốc hội tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp hàm “Nguyên soái Việt Nam”.

I – Lý do

1. Trong lịch sử Việt Nam đã có hàm Nguyên soái. Tiêu biểu trong số các Nguyên soái thời phong kiến là:

- Điện tiền Nguyên súy Lý Thường Kiệt, được tấn phong sau khi chỉ huy quân Đại Việt hạ thành Ung Châu của Nhà Tống, đập tan âm mưu xâm lược Đại Việt của Nhà nước phong kiến Trung Hoa này.

- Bình Bắc Đại Nguyên súy Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, được tấn phong sau ba lần cầm quân với chức Tiết chế (Tổng tư lệnh quân đội) đánh thắng quân Mông Cổ và tiếp đó quân Nguyên xâm lược.

- An Nam Đại Nguyên súy Nguyễn Huệ, sau này lên ngôi Hoàng đế hiệu Quang Trung để tiến quân ra Bắc đánh tan 20 vạn quân Thanh xâm lược.

Vì vậy, tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp hàm “Nguyên soái Việt Nam” chính là nhằm kế tục xứng đáng truyền thống võ công oanh liệt của Dân tộc Việt Nam có từ hàng nghìn năm nay.

2. Nguyên tắc phong quân hàm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: "Người nào đánh thắng Đại tá thì phong Đại tá, đánh thắng Thiếu tướng thì phong Thiếu tướng, đánh thắng Trung tướng thì phong Trung tướng, đánh thắng Đại tướng thì phong Đại tướng". Trên nguyên tắc đó, sau khi đánh thắng Đại tướng Pháp Jean – Etienne Valluy trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947, Võ Nguyên Giáp đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng vào ngày 25/1/1948.

Vì vậy, với thành tích chỉ huy quân đội nhân dân đánh thắng 10 Đại tướng đối phương (7 Đại tướng Pháp, 3 Đại tướng Mỹ) trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Độc lập dân tộc và Thống nhất đất nước trong thế kỷ XX – quân công kỷ lục trong lịch sủ quân sự thế giới - Võ Nguyên Giáp xứng đáng được phong quân hàm trên cấp Đại tướng.

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp là Tổng tư lệnh duy nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Về mặt chức vụ thì Tổng tư lệnh cao hơn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Điểm l Khoản 1 Điều 15 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân quy đinh: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Đại tướng”.

Vì vậy, với tư cách là Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, hơn thế nữa, là duy nhất, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp xứng đáng được tấn phong quân hàm trên cấp Đại tướng.

II – Căn cứ pháp luật

Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam quy định “Đại tướng” là quân hàm cao nhất. Vì vậy, muốn tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp quân hàm “Nguyên soái Việt Nam” thì phải quy định quân hàm này trong Luật.

Vì vậy, tôi, Cù Huy Hà Vũ, khẩn thiết yêu cầu Quốc hội tại kỳ họp tới quy định hàm “Nguyên soái Việt Nam” để bổ sung vào Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và trên cơ sở đó tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp sớm nhất có thể trong bối cảnh Đại tướng tuổi đã cao!

Thưa Quốc hội,

Trong lòng Nhân dân, Các lực lượng vũ trang Việt Nam và cá nhân tôi, Cù Huy Hà Vũ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã là “Nguyên soái Việt Nam”. Năm 2004, nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi đã bày tỏ sự tôn vinh ấy với Đại tướng qua bài “Mong nước Nam ta có Nguyên soái” đăng trên tạp chí Thế giới mới.

Việc Quốc hội tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp hàm “Nguyên soái Việt Nam” không chỉ đáp ứng xứng đáng tình cảm thiêng liêng ấy của mọi người Việt Nam dành cho Đại tướng mà hơn thế nữa, vinh danh một Thiên tài quân sự của Việt Nam và thế giới đồng thời qua đây, vinh danh cả Lịch sử hàng ngàn năm chống ngoại xâm của người Việt cùng Nghệ thuật quân sự của người Việt đúc kết từ đây.

Với ý nghĩa đó, việc tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp hàm “Nguyên soái Việt Nam” còn là cảnh báo nghiêm khắc đối với mọi dã tâm xâm phạm Độc lập và Chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đặc biệt ở Biển Đông.

Nhân đây, tôi, Cù Huy Hà Vũ, cũng bày tỏ mong muốn các cựu đồng minh và đối phương của Việt Nam trong quá khứ chiến tranh như Nga, Pháp, Hoa Kỳ và các quốc gia bè bạn khác tấn phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chúng tôi hàm “Nguyên soái danh dự” như một quyết tâm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và chiến lược với Việt Nam trong hiện tại và tương lai!

Trân trọng,

NGƯỜI KIẾN NGHỊ

CÙ HUY HÀ VŨ

ĐT: 0904350187

Email: havulaw@yahoo.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn